Cây trồng trị giá hàng chục triệu bảng Anh bị hư hỏng nặng

16/08/2022 18:55

Bloomberg dẫn một cuộc khảo sát của Hiệp hội Nông dân quốc gia Anh (NFU) cho hay, trái cây và rau quả tươi trị giá hàng chục triệu bảng Anh bị thối rữa trên các cánh đồng ở Anh vì nông dân không thu hoạch được do thiếu lao động.

Theo nghiên cứu, trong nửa đầu năm 2022, lượng rau và trái cây trị giá 22 triệu bảng Anh (27 triệu USD) đã bị hư hỏng. Tổng cộng, số thực phẩm trị giá hơn 60 triệu bảng Anh (72,6 triệu USD) có khả năng đã bị thối rữa.

Phó Chủ tịch NFU Tom Bradshaw cho biết: “Thật trớ trêu khi lương thực chất lượng, giàu dinh dưỡng đang bị lãng phí trong khi nhiều hộ gia đình trên khắp cả nước phải vật lộn để trang trải do chi phí sinh hoạt tăng vọt”.

Cây trồng trị giá hàng chục triệu bảng Anh bị hư hỏng nặng
Cây trồng trị giá hàng chục triệu bảng Anh bị hư hỏng nặng. (Ảnh: Global Look Press)

Ngoài ra, khoảng 40% số người được hỏi trong cuộc khảo sát của NFU cho biết họ bị mất mùa do thiếu lao động.

Theo NFU, trong thời gian này việc thuê lao động trong ngành là thời vụ. Đồng thời, nông dân được trả mức lương tương đối thấp cho nhiều giờ lao động chân tay, và sau khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU) thì việc thuê lao động ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, nắng nóng bất thường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp vì hạn hán đã làm giảm thu hoạch. Cuộc khảo sát cũng tiết lộ rằng các nhà sản xuất dự kiến ​​sẽ cắt giảm 4,4% sản lượng vào năm 2023.

Tình hình mất mùa được quan sát thấy ở Phần Lan. Hôm 5/8, có thông tin cho rằng nước này có nguy cơ mất trắng khoảng 50-60 tấn dâu tây do thiếu lao động. Theo ghi nhận, đây là khoảng một phần tư tổng số vụ dâu tây.

Trước đó, Anh đã cấp phép khoảng 38.000 thị thực cho lao động thời vụ nhưng khu vực này cho biết họ cần gấp đôi so với gần 70.000.

Để giải quyết vấn đề, NFU muốn mở rộng chương trình thị thực để cho phép một chương trình luân phiên tối thiểu 5 năm, Hiệp hội này nhận định rằng tăng trưởng trồng trọt là một kế hoạch trong Chiến lược Lương thực Quốc gia của chính phủ.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cây trồng trị giá hàng chục triệu bảng Anh bị hư hỏng nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO