Cấy mỡ tự thân và những rủi ro tử vong cận kề

NGUYỄN LY| 24/04/2022 16:55

TPHCM – Theo các chuyên gia thẩm mỹ, việc cấy mỡ ở những vùng lớn như ngực, mông… sẽ khiến cho người thực hiện dễ đối mặt với nguy cơ biến chứng nặng, thậm chí là tử vong.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM xác nhận vụ việc một phụ nữ 61 tuổi tử vong sau khi phẫu thuật cấy mỡ ngực tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn. Và vụ việc đang được Thanh tra Sở Y tế phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, làm rõ vụ việc.

Thông tin ban đầu cho biết, bà L (61 tuổi) đến Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn (quận Tân Bình, TPHCM) khám sức khỏe tiền phẫu. Sáng ngày 20.4, bệnh nhân nhập viện nâng ngực với phương pháp được cho là cấy mỡ ngực.

Khoảng 11h, bệnh nhân có dấu hiệu khó thở và được hỗ trợ y tế. Bệnh viện thẩm mỹ đã liên hệ Bệnh viện Chợ Rẫy. Trước khi chuyển đi, bà L được đặt ECMO tại chỗ. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, bà tử vong.

Bệnh viện KangNam Sài Gòn hiện tạm ngưng hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ cho đến khi có kết luận của cơ quan điều tra.

PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng - Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TPHCM cho biết, ghép tế bào mỡ (cấy mỡ tự thân) là một kỹ thuật phổ biến hiện nay trong chuyên ngành thẩm mỹ ngoại khoa của thế giới cũng như Việt Nam. Kỹ thuật này khá thành công trong trường hợp diện tích bơm mỡ nhỏ, như vùng mi, vùng má, thái dương, môi, sẹo lõm ở chi thể (cánh tay, đùi), đặc biệt tốt trong trường hợp làm căng môi cho phụ nữ.

Tuy nhiên, nếu người dân có nhu cầu cấy mỡ tự thân vào những vùng lớn hơn như: mông, ngực… thì có thể đối mặt với nguy cơ thuyên tắc phổi. Bởi khi đó, mỡ được bơm vào những mạch máu gây ra tình trạng tắc mạch máu, khi mỡ di chuyển lên phổi có thể tắc mạch phổi… mọi quá trình diễn ra rất nhanh, nên khả năng tử vong rất cao.

Hiện nay, quan điểm của nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã không cấy mỡ vào vùng ngực và mông, trong đó có Hội Phẫu thuật thẩm mỹ của Mỹ cũng khuyến cáo việc này.

“Quan điểm của tôi là không bao giờ tư vấn cho người dân làm như vậy. Nếu thực sự mong muốn cải thiện vòng 1, vòng 3 thì nên đặt túi, độ an toàn rất cao. Và chúng ta hiểu rằng, thực hiện kỹ thuật cấy mỡ tự thân không hề đơn giản, bác sĩ phải có tay nghề, được đào tạo bài bản và phải thường xuyên cập nhật kiến thức” PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng nói thêm.

Thời gian gần đây, những vụ việc tử vong vì làm đẹp xảy ra liên tục tại TPHCM. Đơn cử vụ việc mới xảy ra ngày 18.3.2022, một phụ nữ cũng tử vong sau nâng ngực tại Bệnh viện 1A (quận Tân Bình).

Năm 2021, cũng trên địa bàn quận Tân Bình, một phụ nữ hút mỡ bụng tại Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo sau đó tử vong. Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TPHCM kết luận, người bệnh tử vong do sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan diễn tiến tối cấp do viêm cân mạc hoại tử thành bụng. Bệnh nhân có cơ địa béo phì, tăng huyết áp, không thể xác định chính xác nguyên nhân tử vong do thiếu kết quả giải phẫu tử thi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cấy mỡ tự thân và những rủi ro tử vong cận kề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO