Cây đàn Tính cổ vùng Chiêm Hoá

15/04/2022 15:00

Từ bao đời nay, Then đã trở thành một loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống của người Tày. Then chính là tiếng lòng của người Tày, là sự kết hợp, hội tụ các yếu tố âm nhạc, các giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc được thổi hồn vào trong đó.

dan-tinh.jpg

Cây đàn Tính là nhạc cụ chính được sử dụng trong hát Then, ngoài ra người Tày còn kết hợp với quạt cầm tay khi hát, vì vậy còn mới có tên "Then tính", "Then quạt". Âm thanh trầm bổng của cây đàn Tính kết hợp với lời then mộc mạc, giàu hình ảnh, gần gũi với cuộc sống như sợi dây kết nối cộng đồng.

Những âm thanh trầm bổng của cây đàn Tính quyện cùng điệu hát then ngọt ngào không chỉ là nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Tày mà đã trở thành món ăn tinh thần, đi sâu vào tiềm thức mỗi người cũng như gắn bó với cuộc sống thường ngày.

Các nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian đánh giá, Then vừa là một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, tâm linh, vừa là một loại hình âm nhạc dân gian, có nội dung thuật lại cuộc hành trình của con người lên thiên giới cầu xin Then (Trời, thần linh) ban cho những điều may mắn và một cuộc sống tốt lành.

Toàn bộ hệ thống bài bản của hát Then có gần 4.000 câu thơ, nội dung phản ánh mọi khía cạnh của cuộc sống, từ chuyện đời sống, bản mường, chim muông, đến chuyện tình yêu, ma chay, cưới hỏi... Vì thế, khi nghiên cứu sâu các lễ Then cổ, người ta có thể thấy rõ nhân sinh quan, thế giới quan và bản sắc văn hóa của đồng bào Tày, Nùng, Thái.

(Theo Lao động, Cổng thông tin điện tử  Huyện Chiêm Hóa )

Phim tài liệu "Cây đàn Tính cổ vùng Chiêm Hoá"

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cây đàn Tính cổ vùng Chiêm Hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO