Cầu thủ nữ Việt Nam làm gì sau khi giải nghệ?

MINH TRIẾT| 08/02/2022 11:21

Nhiều cầu thủ nữ Việt Nam vẫn phải làm "nghề tay trái" kèm câu hỏi "làm gì sau khi giải nghệ?".

Ngôi sao cũng có "nghề tay trái"

Giành tấm vé lịch sử để lần đầu tiên đưa bóng đá nữ Việt Nam tham dự đấu trường World Cup, Huỳnh Như và các đồng đội đang là những "người hùng" trong lòng người hâm mộ. Nhưng rời sân cỏ, họ cũng có những lo toan đời thường, phải làm sao để vượt qua chuyện  "cơm, áo, gạo, tiền" và sống với niềm đam mê.

Đội trưởng tuyển nữ Việt Nam - Huỳnh Như không chỉ là "cây săn bàn" trên sân cỏ mà còn bà chủ thương hiệu "Nàng 9 dừa sáp Trà Vinh". Trên trang cá nhân của Huỳnh Như, rất nhiều lần tiền đạo của câu lạc bộ TPHCM I đăng tải những hình ảnh liên quan đến sản phẩm và trực tiếp bán hàng. Tuy nhiên, cô cũng thừa nhận vì mới hoạt động và phải đi thi đấu nhiều nên chưa thực sự chăm chút cho quán.

 
Tiền đạo Huỳnh Như tham gia kinh doanh bên ngoài sân cỏ. Ảnh: FBNV

Bán hàng online cũng là lựa chọn để kiếm thêm thu nhập của không ít những nữ tuyển thủ như Thái Thị Thảo hay trước đây là Nguyễn Thị Xuyến. Cũng có mặt trong hành trình kỳ tích của tuyển nữ Việt Nam, huấn luyện viên thủ môn Nguyễn Thị Kim Hồng từng phải đẩy xe bán bánh mì dạo. Và còn xa hơn nữa là những câu chuyện khi có cựu tuyển thủ quốc gia phải phụ gia đình sửa xe, bán mỹ phẩm... khiến nhiều người phải xót xa.

Nếu nói việc bóng đá nữ Việt Nam giành vé đi World Cup là cả quá trình cần nhiều tích lũy, thì tất cả những hy sinh từ nhiều thế hệ đều đáng trân quý. Huấn luyện viên Mai Đức Chung nhiều lần thổ lộ mong ước, là đời sống cầu thủ nữ khá hơn, sau giải nghệ các cô gái đều có việc làm ổn định và có gia đình. Mong ước nghe thật đời thường, nhưng cũng không dễ gì thực hiện cho tất cả.

Làm gì sau giải nghệ?

Tuyết Dung có thể xem là một trường hợp may mắn. Nữ tuyển thủ này từng được quốc tế chú ý vì thành tích ghi 2 bàn từ chấm phạt góc, bằng 2 chân, và cô có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho tương lai. Dung từng bỏ cơ hội xuất ngoại vì thuộc biên chế của Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Hà Nam. Hiện tại, Tuyết Dung đang vừa làm vận động viên, vừa làm huấn luyện viên đội trẻ.

 
Tuyết Dung may mắn khi có tương lai vững chắc. Ảnh: NVCC

Cô may mắn hơn các đồng nghiệp rất nhiều, bởi từ danh tiếng cô có thể kiếm thêm thu nhập, với một trung tâm bóng đá cộng đồng mang tên mình dành cho trẻ em. Dù vậy, tiền vệ của câu lạc bộ Phong Phú Hà Nam vẫn chú tâm và tập luyện và thi đấu. Bởi, bóng đá mới là nghề chính.

Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn như Tuyết Dung khi đã vững tương lai, được làm công việc đúng chuyên môn sau giải nghệ. Do các tuyến trẻ của bóng đá nữ ít phát triển, nhu cầu về huấn luyện viên không nhiều. Trong khi đó, nguồn cung từ nhóm cựu tuyển thủ khá lớn nên dẫn đến "khủng hoảng thừa". Như vậy, phần đông phải đi kiếm nghề khác không liên quan đến bóng đá, để mưu sinh.

Các cầu thủ nữ khi chọn theo nghiệp bóng đá đã khó khăn nhưng họ lại không nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Đó là điều khiến nhiều cầu thủ nữ rơi vào "bi kịch đầu ra" nhiều năm trước đây.

Sau khi đội tuyển nữ Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games 2019, Hội doanh nhân trẻ Việt Nam đã có công văn gửi Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam về việc nhận bảo trợ nghề nghiệp cho các vận động viên và cầu thủ vừa lập chiến công. Đó là điều đáng quý trong hoàn cảnh mà nhiều cầu thủ nữ khó có cơ hội được tiếp tục theo nghiệp bóng đá.

King Coffee - đơn vị tài trợ của VFF trong 3 năm liên tiếp (6.2020 – 5.2023) đã công bố chính sách hỗ trợ cho các tuyển thủ nữ khởi nghiệp kinh doanh quán cafe sau khi giải nghệ nhằm đảm bảo cuộc sống. Đây là điều rất ý nghĩa với nhiều tuyển thủ nữ, tránh tình trạng thất nghiệp hoặc làm những công việc không ổn định.

Hồi năm 2020, thương hiệu "cà phê Ông Bầu" của bầu Đức và bầu Hải đã hỗ trợ cựu thủ môn huyền thoại Kiều Trinh để cô trở thành bà chủ một quán cafe, từ đó có thêm thu nhập và viết tiếp đam mê là đào tạo bóng đá trẻ. Đó có thể xem là một lối đi cho những nữ tuyển thủ sau giải nghệ. Tuy nhiên, điều này cần người có tâm và có tầm giúp đỡ.

Sau khi tuyển nữ Việt Nam giành vé đi World Cup, rất nhiều vấn đề được đặt ra để làm sao đưa bóng đá nữ có lộ trình phát triển bền vững. Trong đó, có cả câu hỏi các tuyển thủ sẽ làm gì sau khi giải nghệ? 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cầu thủ nữ Việt Nam làm gì sau khi giải nghệ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO