Câu chuyện buồn đằng sau cụ già gây sốt mạng tại Trung Quốc

06/12/2021 10:00

Bà cụ người Trung Quốc có tên Xie Guiyuan đang gây sốt trên mạng xã hội nước này. Câu chuyện của bà bắt đầu rất giản dị: "Tôi cảm thấy cô đơn quá, nhiều lúc không biết phải sống thế nào...".

Câu chuyện buồn đằng sau cụ già gây sốt mạng tại Trung Quốc - 1

Bà cụ người Trung Quốc có tên Xie Guiyuan đang gây sốt trên mạng xã hội nước này. Câu chuyện của bà bắt đầu rất giản dị: "Tôi cảm thấy cô đơn quá, nhiều lúc không biết phải sống thế nào..." (Ảnh: SCMP).

Một ngày, bà cụ Xie Guiyuan tự lấy điện thoại ra ghi hình bản thân mình, bà nói trước ống kính điện thoại: "Chào mọi người! Tôi sống một mình, tôi rất cô đơn. Tôi 80 tuổi và bởi vì tôi vẫn có thể nói chuyện và sử dụng điện thoại nên tôi muốn dành những tháng ngày cô đơn của mình để thực hiện các đoạn video ngắn như thế này".

Chỉ với một video đơn giản, ngắn gọn đó thôi, bà Xie Guiyuan đã chạm tới trái tim của rất nhiều cư dân mạng tại Trung Quốc. Câu chuyện của bà Xie Guiyuan cho thấy hoàn cảnh của rất nhiều người già hiện tại ở Trung Quốc khi con cái họ phải xa nhà để tìm kiếm cơ hội công việc tốt hơn ở tại những thành phố lớn.

Kể từ tháng 10 năm nay, bà Xie, một giáo viên tiểu học về hưu ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đã bắt đầu thực hiện các video ngắn và đăng tải lên mạng xã hội. Tính đến nay, bà đã thực hiện được khoảng 20 video ngắn ghi hình chính mình, trong các video này, bà Xie hoặc trò chuyện hoặc ngồi hát trong ngôi nhà vắng lặng ở miền quê của bà.

Việc bà Xie chia sẻ chân thành về hoàn cảnh hiện tại của mình, rằng bà rất cô đơn, đã khiến bà cụ nhận được rất nhiều sự quan tâm của cư dân mạng Trung Quốc.

Trong một clip, bà Xie nói: "Tôi cảm thấy quá cô đơn tới mức nhiều khi tôi không biết phải sống tiếp như thế nào. Chồng của tôi đã qua đời cách đây một thập kỷ. Con gái tôi sống ở Mỹ. Con trai tôi sống ở Quảng Châu. Tôi có 8 người cháu trai nhưng tất cả các con, các cháu của tôi đều sống ở xa.

Tất cả các thành viên trong gia đình đều sống ở những nơi xa, bởi mọi người cần duy trì công việc ở nơi đó. Các thành viên trong gia đình không thể bỏ việc để về ở bên tôi được. Tôi rất thấu hiểu điều đó".

Đáp lại những chia sẻ của bà Xie, cư dân mạng luôn dành cho bà những lời bình luận ấm áp: "Bà ơi, bà có thể nói trò chuyện với chúng cháu, chúng cháu có thể chia sẻ với bà"; "Cháu hy vọng bà có thể tìm thấy niềm vui và những điều mới mẻ, thú vị thông qua thế giới mạng xã hội"...

Sự cô đơn của bà Xie phản ánh một vấn đề đang tồn tại trong xã hội Trung Quốc. Đó là dân số nước này đang già đi nhanh chóng. Theo con số thống kê trong năm ngoái, 264 triệu dân, tức tương đương 18,7% dân số của Trung Quốc, đã ở tuổi từ 60 trở lên.

Nhiều người trong độ tuổi lao động ở Trung Quốc vẫn cần phải lên thành phố kiếm việc làm. Điều này tạo nên một hiện tượng, đó là ở nhiều miền quê, chỉ có người già và trẻ nhỏ ở lại. Hoàn cảnh của bà Xie thực tế rất gần gũi với nhiều người già ở Trung Quốc hiện nay, bà khiến nhiều cư dân mạng tại Trung Quốc nghĩ về cha mẹ hoặc ông bà của chính họ.

Khoảng một nửa số người già ở Trung Quốc hiện tại không có con cháu sống bên cạnh, đây là thông tin gây sửng sốt mà tờ tin tức chính thống People's Daily của Trung Quốc vừa đưa ra để người dân nước này hiểu rõ hơn về những vấn đề mà người già Trung Quốc đang phải đối mặt.

Trên mạng xã hội, rất nhiều cư dân mạng quan tâm tới bà Xie cũng chia sẻ rằng họ cảm thấy bà chính là câu chuyện điển hình của nhiều người già tại Trung Quốc hiện nay.

Dù hiện tại bà Xie đang rất thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng tại Trung Quốc, nhưng bà khẳng định rằng bà không quan tâm tới danh tiếng hay tiền bạc. Chia sẻ với tờ tin tức Xiaoxiang Morning Post, bà Xie cho biết: "Tôi đã tìm thấy một niềm vui mới trong cuộc sống, việc quay các video khiến tôi thấy vui, và tôi sẽ tiếp tục thực hiện thêm các video".

Bà Xie cũng biết rằng các video mà bà thực hiện có chất lượng không cao, hình ảnh không bao giờ qua chỉnh sửa, nội dung giản dị, mộc mạc, hơn thế, khuôn hình cũng thường bị rung.

Trong một video, bà Xie nói: "Hãy bỏ qua chuyện chất lượng của các video mà tôi thực hiện nhé. Tôi không biết cách ghép nhạc và cũng không biết hát hay, nhưng tôi sẽ vẫn tiếp tục hát, tiếp tục thực hiện các video để được giao lưu, trò chuyện với các bạn".

Bích Ngọc
Theo SCMP

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện buồn đằng sau cụ già gây sốt mạng tại Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO