Cậu bé mồ côi cha 'mổ lợn' góp tiền làm đường 'cho mẹ đi làm đồng'

18/04/2021 14:41

Cháu thấy đường chỗ nào cũng đẹp rồi, chỉ còn lại đoạn này chưa làm. Cháu góp tiền muốn làm đường cho đẹp, để mẹ đi làm đồng", cậu bé mồ côi cha nói.

Lời hứa của cậu bé mồ côi

Về xã Thanh Lâm (huyện Thanh Chương, Nghệ An), chúng tôi hỏi nhà cậu bé Trần Phùng Thiện ai cũng biết. "Thằng bé mồ côi mổ lợn tiết kiệm góp tiền làm đường phải không?", một chủ cửa hàng tạp hóa hỏi lại rồi chỉ dẫn tận tình.

Cậu bé mồ côi cha mổ lợn góp tiền làm đường cho mẹ đi làm đồng - 1
Trần Phùng Thiện - cậu bé mồ côi cha dành toàn bộ tiền tiết kiệm góp hoàn thiện đường giao thông nông thôn của xóm.

Men theo con đường bê tông mới tinh uốn theo đồng lúa quanh làng, chúng tôi tìm đến nhà Thiện lúc giữa trưa. Cậu bé vừa đi học về, đang lúi húi rửa rau, nấu cơm.

"Mẹ đi viện, anh trai đi làm nên cháu nấu cơm, lát anh về là có ăn", cậu bé bẽn lẽn trả lời những người khách lạ.

Hỏi đến chuyện mổ lợn tiết kiệm ủng hộ kinh phí làm đường giao thông nông thôn, Thiện cười: "Cháu thấy tất cả đường trong xóm đổ bê tông đẹp rồi mà có 1 đoạn chưa làm. Hỏi thì mọi người bảo làm đến đó hết tiền nên cháu góp thêm để làm cho đẹp, để mẹ đi làm đồng dễ hơn".

Cậu bé mồ côi cha mổ lợn góp tiền làm đường cho mẹ đi làm đồng - 2

Đoạn đường cuối cùng của xóm đã được bê tông hóa từ số tiền đóng góp của con em xa quê hương sau khi biết có cậu bé mồ côi lớp 5 "mổ lợn" ủng hộ.

Thiện cho biết, đây là số tiền tiết kiệm của cháu trong suốt 1 năm qua và tiền mừng tuổi dịp Tết vừa rồi.

Thực hiện chương trình đường giao thông nông thôn, dưới sự hỗ trợ của chính quyền, người dân xóm 2, xã Thanh Lâm đã góp tiền, góp công bê tông hóa các tuyến đường chính trong xóm nối vào ngõ từng nhà.

Cậu bé mồ côi cha mổ lợn góp tiền làm đường cho mẹ đi làm đồng - 3
Bố mất sớm, chị gái đi lấy chồng, Thiện luôn được mẹ và anh trai dành tình yêu thương, chăm sóc, bảo ban...

Tuy nhiên, đoạn đường gần 20m nối từ đường vào nhà bà Bùi Thị Hiến do không đủ kinh phí nên chưa hoàn thiện. Đây cũng nằm trên đoạn đường vào đền Rậm Nhe - một công trình văn hóa tín ngưỡng của người dân trong vùng và đi thẳng ra cánh đồng làng.

"Hôm trước Tết, cháu Thiện đạp xe đi qua nhà tôi rồi dừng lại hỏi vì sao đoạn đường trước cổng nhà tôi chưa đổ bê tông. Tôi đùa với cháu là do hết tiền, Thiện có ủng hộ không để bà làm. Thằng bé nói hôm nào có tiền mừng tuổi cháu sẽ ủng hộ.

Tôi cũng chỉ nghĩ cháu nói thế thôi, không ngờ sau Tết mấy ngày, Thiện mang con lợn nhựa đến bảo cháu ủng hộ tiền làm đường. Tôi bất ngờ quá, bảo cháu mang đến nhà xóm trưởng chứ bà không nhận được", bà Hiến kể.

Cậu bé mồ côi cha mổ lợn góp tiền làm đường cho mẹ đi làm đồng - 4

Sau khi hoàn thiện con đường này, toàn bộ hệ thống trục đường chính và đường "xương cá" của xóm 2, xã Thanh Lâm đã được bê tông hóa hoàn toàn.

Thiện mang con lợn nhựa đến nhà bà Nguyễn Thị Thọ - xóm trưởng xóm 2, trình bày lý do cụ thể. Bà Thọ ngạc nhiên nhưng vẫn cẩn thận gặp mẹ Thiện để hỏi ý kiến. Khi chị Nguyễn Thị Hương - mẹ Thiện cho biết, đây là tiền mừng tuổi và tiết kiệm của cháu, do cháu toàn quyền quyết định, chị ủng hộ con làm việc này, cán bộ xóm mới yên tâm. Số tiền "mổ lợn" của Thiện là 1.650.000 đồng

Thừa tiền làm đường, trả lại nhưng không nhận

Đoạn đường nối từ trục đường chính của xóm vào cổng nhà bà Hiến sau đó được các con, cháu góp tiền làm. Bà Thọ quyết định sẽ hoàn tất con đường nối từ cổng nhà bà Hiến ra đền Rậm Nhe, nối với cánh đồng làng.

Cậu bé mồ côi cha mổ lợn góp tiền làm đường cho mẹ đi làm đồng - 5
Cậu bé Trần Phùng Thiện và xóm trưởng Nguyễn Thị Thọ trên con đường bê tông cuối cùng của xóm mới hoàn thiện.

"Khi đó trong tay chỉ có 1.650.000 đồng của cháu Thiện ủng hộ, tôi đành "liều một phen". Cho chở vật liệu tập kết chỗ đoạn đường vào đền Rậm Nhe để anh em thợ thi công, tôi phát trực tiếp trên Facebook thông báo việc cháu Thiện ủng hộ và kêu gọi con em trong xóm xa quê hương chung tay. Khi thông tin phát trực tiếp trên Facebook, mọi người đều khen ngợi Thiện và ủng hộ ngay.

Con đường dài 165m, rộng 2,5m, đổ bê tông dày từ 15-25cm hoàn thành trong vài ngày với tổng kinh phí 26 triệu đồng. Làm xong đường, vẫn còn thừa 15 triệu đồng", bà Thọ phấn khởi khoe.

Cán bộ xóm 2 họp lại, quyết định hoàn trả cho Thiện số tiền đã ủng hộ. Một lần nữa, cậu bé 11 tuổi lại khiến người lớn bất ngờ và suy nghĩ khác. "Cháu ủng hộ, nếu làm đường không hết thì để lại sau này sửa chữa đền ạ", Thiện lễ phép từ chối nhận lại tiền đã ủng hộ.

Cậu bé mồ côi cha mổ lợn góp tiền làm đường cho mẹ đi làm đồng - 6
Đây là con đường nối từ trục đường chính ra khu vực đền Rậm Nhe - một công trình văn hóa tâm linh của xóm, cũng chính là đường mẹ của Thiện ra đồng cày cấy mỗi ngày.

Bố qua đời khi Thiện vừa tròn 8 tuổi, mẹ lại đau yếu luôn nên từ nhỏ, cậu bé đã rất tự lập và sống có trách nhiệm. Anh trai bận đi làm, mẹ ốm yếu vẫn phải nai lưng lo chuyện đồng áng, một mình Thiện lo việc cơm nước, chuẩn bị rơm, cỏ cho trâu và 5 con dê - tài sản đáng giá nhất của gia đình.

"Cháu học không được giỏi lắm", Thiện nhỏ nhẹ nói về mình dù những tấm giấy khen treo kín nhà.

Là người nghiêm khắc nhưng chị Hương luôn tôn trọng và khuyến khích con làm việc có ích trong khả năng của mình. "Cháu mang tiền tiết kiệm đi ủng hộ làm đường tôi cũng không biết, khi chị Thọ đến nói, tôi mới hay. Đó là tiền của cháu, do cháu tự quyết định, tôi rất ủng hộ. Nhà tôi tuy nghèo nhưng không vì từng đó tiền mà nghèo thêm, thậm chí tôi còn thấy mình giàu có hơn khi con còn ít tuổi mà đã biết trọng lời hứa, biết suy nghĩ cho mọi người", người mẹ trao đổi với chúng tôi qua điện thoại khi đang điều trị tại bệnh viện.

Cậu bé mồ côi cha mổ lợn góp tiền làm đường cho mẹ đi làm đồng - 7

Lãnh đạo xã và Ban giám hiệu Trường Tiểu học Thanh Lâm biểu dương hành động đẹp và đầy ý nghĩa của cậu học trò mồ côi Trần Phùng Thiện.

Hành động ý nghĩa của Trần Phùng Thiện nhanh chóng được truyền tới lãnh đạo xã và ban giám hiệu nhà trường. Cùng với thư khen, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Thanh Lâm đã tổ chức một buổi tuyên dương Trần Phùng Thiện trước toàn trường.

"Đây là một việc làm rất ý nghĩa, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Con xứng đáng là tấm gương người tốt, việc tốt để các bạn noi theo. Nhà trường biểu dương, khen ngợi con tuy còn nhỏ tuổi nhưng đã có suy nghĩ, hành động đẹp và đầy trách nhiệm. Mong con luôn chăm ngoan, học giỏi và tiếp tục có nhiều việc làm tử tế, thiết thực cho gia đình và xã hội", Hiệu trưởng Bùi Bích Vân viết thư khen cậu học trò nhỏ của mình.

Đánh giá về việc làm của công dân nhỏ tuổi Trần Phùng Thiện, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm gọi đó là "hành động tuyệt vời".

Cậu bé mồ côi cha mổ lợn góp tiền làm đường cho mẹ đi làm đồng - 8
Tuy mới 11 tuổi nhưng Trần Phùng Thiện đã tự mình lo liệu cơm nước để mẹ và anh trai đi làm.

"Trong giai đoạn xã đang thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, hành động của cháu Thiện có ý nghĩa rất lớn. Nó đã lan tỏa không chỉ trong học sinh mà còn tác động mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân để chung tay góp sức hoàn thiện bê tông hóa đường làng ngõ xóm, xây dựng nông thôn mới", ông Thanh nói.

Bà Nguyễn Thị Thọ cho biết, ban chỉ huy xóm cũng sẽ tuyên dương hành động đẹp và ý nghĩa của Thiện vào ngày 18/11, nhân ngày "Đại đoàn kết toàn dân".

Cậu bé mồ côi cha mổ lợn góp tiền làm đường cho mẹ đi làm đồng - 9

Hoàng Lam

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cậu bé mồ côi cha 'mổ lợn' góp tiền làm đường 'cho mẹ đi làm đồng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO