Cầu 19 tỷ đồng thông xe sau 10 năm bị bỏ hoang

Thái Bá| 01/10/2022 13:13

Sau hơn một năm vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng, cầu Khê Đầu Hạ trị giá 19,5 tỷ đồng ở Ninh Bình đã được đưa vào sử dụng, người dân không còn phải liều mình qua sông mỗi ngày.

Ngày 30/9, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Ban quản lý (BQL) Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư) cho biết, hạng mục cầu Khê Đầu Hạ, sau hơn một năm nỗ lực thi công, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cầu 19 tỷ đồng thông xe sau 10 năm bị bỏ hoang - 1

Sau một năm vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng, công trình cầu Khê Đầu Hạ trị giá 19,5 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng (Ảnh: Thái Bá).

Cây cầu có tổng mức đầu tư trên 19,5 tỷ đồng là công trình giao thông cấp IV xây dựng tại xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, thuộc dự án đầu tư "Nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê" (Khu di tích lịch sử cố đô Hoa Lư, Ninh Bình).

Đại diện Ban quản lý cho biết thêm, sau khi báo Dân trí phản ánh về việc cây cầu dừng thi công nhiều năm, bỏ hoang, "đắp chiếu" do vướng mắc giải phóng mặt bằng, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo UBND huyện Hoa Lư nhanh chóng bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư giao cho đơn vị thi công.

Cầu 19 tỷ đồng thông xe sau 10 năm bị bỏ hoang - 2

Người dân qua lại hai bên bờ sông thoải mái không còn lo nguy hiểm khi đi qua cầu tạm như trước kia (Ảnh: Thái Bá).

"Sau khi có chỉ đạo, Ban quản lý yêu cầu nhà thầu bắt tay thi công cầu tại các địa điểm không phải giải phóng mặt bằng. Khi huyện Hoa Lư bàn giao mặt bằng thì thi công tiếp. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng đã gặp nhiều khó khăn do người dân không đồng tình nên tiến độ thi công dự án bị chậm lại" - vị đại diện BQL Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Ninh Bình cho hay.

Cũng theo vị đại diện, người dân không đồng tình việc giải phóng mặt bằng vì giá đền bù quá thấp (100 nghìn đồng/m2 đất vườn). Nhiều thời điểm tiến độ thi công dự án phải dừng. Có lúc, nhà thầu, chủ đầu tư phải phối hợp với chính quyền để bảo vệ thi công.

Cầu 19 tỷ đồng thông xe sau 10 năm bị bỏ hoang - 3

Cây cầu 19,5 tỷ đồng không còn "đắp chiếu" sau phản ánh của báo Dân trí (Ảnh: Thái Bá).

"Sau hơn một năm nỗ lực thi công, đến nay hạng mục cầu Khê Đầu Hạ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện chủ đầu tư đang giao cho đơn vị thi công quản lý cầu, sẽ bàn giao khi tổng thể dự án đầu tư "Nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê" hoàn thành" - lãnh đạo Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Ninh Bình nói.

Ghi nhận của PV Dân trí, hiện nay hạng mục cầu Khê Đầu Hạ đã được đưa vào sử dụng. Cây cầu dài 44m, rộng 9m bắc qua sông Sào Khê được làm bằng bê tông cốt thép, hai bên lan can cầu làm bằng đá xanh, hai bên đầu cầu đường dẫn được đổ nhựa thuận tiện cho người dân qua lại.

Cầu 19 tỷ đồng thông xe sau 10 năm bị bỏ hoang - 4

Cây cầu Khê Đầu Hạ thi công dở dang rồi bỏ hoang, "đắp chiếu" 10 năm (Ảnh: Thái Bá).

Anh Đinh Văn Toàn người dân xã Ninh Xuân cho hay: "Từ khi cây cầu xây dựng xong, việc đi lại của người dân chúng tôi rất thuận lợi. Cầu hoàn thành xong trước mùa mưa lũ, nên giờ nước lũ sông có đổ về dâng cao cũng không ảnh hưởng gì đến việc đi lại từ bên này sang bên kia. Nguy hiểm không còn rình rập người dân chúng tôi như trước kia".

Trước đó, báo Dân trí có bài viết phản ánh: Cầu 19 tỷ đồng "đắp chiếu" gần 10 năm vì vướng... 32m2 đất". Theo đó, hạng mục cầu Khê Đầu Hạ được phê duyệt đầu tư với số tiền hàng tỷ đồng, thuộc dự án "Nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê". Tuy nhiên, công trình mới thi công được một nửa thì "đắp chiếu" gần 10 năm.

Cầu 19 tỷ đồng thông xe sau 10 năm bị bỏ hoang - 5

Người dân qua lại con đường lầy lội trước khi có cây cầu mới (Ảnh: Thái Bá).

Nguyên nhân cây cầu tiền tỷ bị "đắp chiếu" là do huyện Hoa Lư (được giao giải phóng mặt bằng) chưa giải phóng xong 32m2 đất vườn cho các hộ dân vì giá đất đền bù chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình trình UBND tỉnh phê duyệt.

Sau đó, ông Trần Song Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình ký quyết định phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất thực hiện hạng mục cầu Khê Đầu Hạ.

Theo quyết định, giá đất trồng cây lâu năm (đất vườn) trong khu dân cư, đất cùng thửa với đất ở nhưng không được xác định là đất ở của các hộ dân bị ảnh hưởng, phải thu hồi để thực hiện dự án cầu Khê Đầu Hạ được đền bù 100.000 đồng/m2.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cầu 19 tỷ đồng thông xe sau 10 năm bị bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO