Card đồ họa có thể tăng giá vì Samsung, nhưng ít nhất thì bạn sẽ có cơ hội mua được một cái

ryankog| 04/08/2021 14:48

Kế hoạch mở rộng nhà máy của Samsung có thể sẽ khiến tăng giá nhiều món đồ công nghệ.

Samsung gần đây đã thông báo rằng họ đang có kế hoạch tăng giá các tấm wafer bán dẫn, một số được sử dụng trong công nghệ tiêu dùng như card đồ họa Nvidia, smartphone và SoC, để có nguồn tài chính cho việc mở rộng nhà máy S5 Fab ở Pyeongtaek, Hàn Quốc.

Samsung trong quá khứ đã gặp nhiều vấn đề liên quan đến việc đạt mục tiêu sản xuất để đáp ứng nhu cầu đối tác, vì vậy có thể hy vọng rằng nhà máy bổ sung này sẽ cho phép sản xuất số lượng cao hơn. Tất nhiên, nhược điểm của điều này là có thể khiến giá đề nghị của các GPU phổ biến tăng lên.

Card đồ họa có thể tăng giá vì Samsung, nhưng ít nhất thì bạn sẽ có cơ hội mua được một cái - Ảnh 1.

Sự thiếu hụt chip silicon trên toàn cầu hiện nay đã và đang làm tăng mức giá GPU trong nhiều tháng, với việc nhiều người gom hàng bằng cách sử dụng bot và bán lại để thu lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu tăng vọt. Tình hình vô cùng phức tạp, nhưng có thể nói lên thực tế là công nghệ đang mở rộng sang các ngành công nghiệp mới, buộc các nhà sản xuất smartphone và máy tính phải chia sẻ các thành phần linh kiện với mọi thứ, từ ô tô đến tủ lạnh. Và tất nhiên, nhiều card đồ họa tốt nhất được tung ra đã bị thu gom để sử dụng trong các hệ thống đào coin.

Quyết định mở rộng cơ sở sản xuất của Samsung chắc chắn là điều cần thiết và nhu cầu về chip trong các ngành công nghiệp mới sẽ chỉ tạo ra sự cạnh tranh hơn nữa cho các nhà sản xuất đang vật lộn trong việc đáp ứng nhu cầu, nhưng không có cách nào để tăng sản lượng với giá rẻ.

S5 Line của Samsung là cơ sở sản xuất tiên tiến nhất của công ty, sử dụng kỹ thuật in thạch bản cực tím (EUV) để tạo ra các mô-đun 4LPE và 5LPP. Với các máy quét EUV có giá khoảng 120 triệu - 150 triệu USD, việc mở rộng sẽ là một vấn đề đắt đỏ.

Chi phí bổ sung này có thể sẽ được dồn cho khách hàng cá nhân bằng cách Nvidia và các nhà sản xuất smartphone tăng giá, nhưng cũng có khả năng các công ty sẽ chịu thêm một gánh nặng tài chính và không áp dụng tăng giá.

Card đồ họa có thể tăng giá vì Samsung, nhưng ít nhất thì bạn sẽ có cơ hội mua được một cái - Ảnh 2.

Mặc dù chúng ta có thể lạc quan rằng một ngày nào đó card đồ họa giá cả phải chăng sẽ trở lại, nhưng điều này có vẻ như là một trường hợp khó xảy ra. Dù tình trạng đào tiền mã hóa như thế nào, thì tình trạng thiếu chip có lẽ sẽ không sớm biến mất vì nhu cầu ngày càng tăng từ mọi thứ từ smartphone đến thiết bị nhà bếp, đặc biệt là với các nhà sản xuất tấm wafer đã hoạt động hết công suất.

Có những dự đoán rằng thị trường sẽ duy trì ở trạng thái tăng giá cho đến ít nhất là cuối năm 2022. Tuy nhiên, khi công nghệ tiếp tục phát triển, chúng ta có thể thấy nhiều ngành khác muốn mua chip trong khi số lượng rất giới hạn, vì vậy tốt hơn là bạn nên hạn chế kỳ vọng của mình một chút.

Về mặt lý thuyết, Samsung là nhà sản xuất hợp đồng bán dẫn duy nhất đã chính thức công bố việc tăng giá wafer cho khách hàng của mình, nhưng TSMC đã tuyên bố vào đầu năm nay rằng việc giảm giá cho các khách hàng lớn như AMD và Apple sẽ bị loại bỏ. Nếu các nhà sản xuất công nghệ lớn này phải bắt đầu trả nhiều tiền hơn thì có khả năng là chúng ta, những khách hàng, sẽ phải trang trải các chi phí bổ sung.

Tham khảo: Techradar

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Card đồ họa có thể tăng giá vì Samsung, nhưng ít nhất thì bạn sẽ có cơ hội mua được một cái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO