Cập nhật bão Noru: Khắc phục hậu quả sau bão, không để người dân đói rét

27/09/2022 11:48

Thời điểm này tại Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đang có mưa to đến rất to, bão quật tơi tả, cây cối gãy đổ hàng loạt.

Diễn biến chính bão Noru (bão số 4)

  • Rạng sáng 28-9, bão số 4 (Noru) đi vào đất liền từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi.
  • Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp thứ ba của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 4.
  • Tại Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đang có mưa to đến rất to.

14:00 ngày 28/09/2022

Sáng 28-9, tỉnh Quảng Nam trời quang mây tạnh, hàng ngàn người sơ tán tránh bão số 4 (bão Noru) đã về nhà.

Đến nhà người thân sơ tán từ chiều 27-9, bà Trần Thị Thuý Phượng (53 tuổi, thôn Đà Trung, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) phải tức tốc quay về nhà trong đêm. “Ngoài trời mưa to, gió lớn. Nước bên kia đường chảy qua phía nhà, chỉ trong một tiếng đồng hồ, nước đã lên 1 m, thấy tài sản ngập mà không kịp trở tay” - bà Phượng nói.

d48387c1-c9c5-422e-9179-b5d8718fad37.jpeg
Nhà bà Phượng bị nước lũ tràn vào

Bà kể, khoảng 3 giờ sáng, nước bắt đầu đổ về. Chỉ trong chốc lát, nước đã dâng ngập ngang mép cửa sổ. Gia đình vội dọn dẹp, những đồ quan trọng nhất dần được đưa lên cao, từng cái một. Còn lại những thứ không kịp dọn dẹp, bà chấp nhận để chìm trong nước.

49205744-8f0d-4116-894e-1875720842b4.jpeg
Người dân di chuyển bằng ghe

“Nghe tin nước dâng, tôi vội đội mưa quay về. Con hẻm trước nhà đã ngập sâu, nước chảy xiết, tôi phải đi qua nhà hàng xóm để vào nhà. Cái gì quan trọng mình đưa lên cao, còn lại chiếc xe tải, ba chiếc xe máy chấp nhận để ngập” - bà Phượng nói.

0219b567-2866-4990-9fbf-c1e49e9fa188.jpeg
Chợ bị ngập trong nước

Xem thêm: Lâm cảnh 'màn trời chiếu đất' sau một đêm 'chạy' bão Noru


13h:00 ngày 28/09/2022

Thủ tướng: Không chủ quan sau bão, giúp dân khắc phục hậu quả

- Trưa 28-9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến với tám tỉnh, thành chịu ảnh hưởng của bão số 4 về công tác khắc phục hậu quả sau bão.

- Theo Thủ tướng, Chính phủ rất chia sẻ với địa phương và đề nghị các tỉnh, TP nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do mưa bão, tạo điều kiện cho học sinh sớm đi học lại trong ngày mai.

378f411a-8d59-4f7e-98c5-0c7566c505d1.jpeg
Cây đổ sau bão

- Kết luận cuộc họp, Thủ tướng giao: “Bộ Tài chính chuẩn bị tinh thần các địa phương cần gạo cấp gạo, cần tiền cấp tiền, nguồn dự trữ đã chuẩn bị sẵn rồi. Bộ GTVT khẩn trương khắc phục sạt lở các tuyến đường trọng yếu, đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn. Ngành điện lực khẩn trương sửa chữa hư hỏng, đóng điện lại cho người dân. Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT theo dõi sát tình hình sau bão, không chủ quan lơ là”.


Xem thêm: Các sân bay được mở cửa, hoạt động trở lại sau bão số 4

12:00 ngày 28/09/2022

Huế: Người dân đi tìm lại mái tôn bị thổi bay

Cơn bão số 4 quét qua đã gây ra nhiều thiệt hại tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong đó hàng trăm căn nhà tốc mái, sập đổ gây thiệt hại lớn đến tài sản của người dân.

Khi hàng trăm cán bộ chiến sĩ quân đội và lực lượng chức năng hỗ trợ thu dọn đồ đạc thì bà Nguyễn Thị Mai ngồi thẩn thờ trước hiên nhà, khóc nức nở khi mọi người hỏi thăm.

Căn nhà của ông bà bị sập vào tối hôm qua, thời điểm xảy ra sự việc ông bà đã đi tránh bão nên không ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Khi về lại nhà thấy căn nhà bị sập tôi không biết phải làm sao chỉ biết đứng khóc, vợ chồng ở tuổi này lấy gì mà dựng lại căn nhà mới” – bà Mai nói.

Xem thêm: Người dân đi tìm mái tôn do bão 'dỡ' đi

11:19 ngày 28/09/2022

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng còn gió mạnh, mưa to

Sáng nay (28-9), sau khi đi sâu vào khu vực Thừa Thiên Huế-Quảng Ngãi bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Hồi 10 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Xem thêm: Người dân chung tay cùng dọn dẹp phố cổ Hội An

Tuy bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vẫn cảnh báo khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Kon Tum có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8.

Cùng đó là đợt mưa to đến rất to ở nhiều địa phương. Cụ thể, từ chiều nay, ở khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Từ nay đến đêm 29-9, ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-250mm, có nơi trên 300mm.

Xem thêm: Phố cổ Hội An tan hoang sau khi bão quét qua

Khu vực đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Hoà Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm, có nơi trên 180mm. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét trượt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng thấp.

+Ghi nhận trên tuyến QL1 qua tỉnh Quảng Nam, từ sáng nay, nước bắt đầu dâng cao tràn qua đường. Lúc 11 giờ, đoạn QL1 qua huyện Phú Ninh ngập sâu hơn 50cm, xe máy, ô tô 4-7 chỗ không qua được.

Xem thêm: Lũ cuồn cuộn cô lập trăm hộ dân, cán bộ gác chặn không để ai mất tích

Bão số 4: Đã đổ bộ đất liền, Đà Nẵng- Quảng Nam bị bão quật tơi tả ảnh 1
CSGT lập chốt hướng dẫn giao thông. Ảnh: T.NHẬT

Thượng tá Nguyễn Thanh Nhân, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đang cử hai tổ công tác túc trực ở hai đầu (Trạm CSGT Thăng Bình và ngã tư Kỳ Lý, huyện Phú Ninh) để hướng dẫn phương tiện lưu thông.

“Hiện nay nước ngập sâu, xe 4-7 chỗ không qua được. Hai trạm trực chốt ở hai đầu chỉ cho xe tải cở lớn đi qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi mực nước để hướng dẫn các phương tiện lưu thông an toàn trên QL1”, thượng tá Nhân nói.

Trong đêm 27, sáng 28-9, 100% cán bộ Phòng CSGT túc trực để hướng dẫn phương tiện qua lại trên các tuyến đường trọng yếu và hỗ trợ người dân khi có sự cố bất thường.

10:59 ngày 28/09/2022

Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến về công tác khắc phục hậu quả sau bão số 4

10 giờ 30, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến với tám tỉnh, TP chịu ảnh hưởng của bão số 4 về công tác khắc phục hậu quả sau bão.

Bão số 4: Đã đổ bộ đất liền, Đà Nẵng- Quảng Nam bị bão quật tơi tả ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến với tám tỉnh, TP chịu ảnh hưởng của bão số 4, trưa 28-9. Ảnh: VGP

Thủ tướng cho hay, cuộc họp này nhằm đánh giá lại ảnh hưởng của bão và dự báo tình hình sau bão số 4. Cuộc họp cũng chuẩn bị các phương án ứng phó với lũ quét, sạt lở đất dự báo sẽ xảy ra sau bão.

Cùng với đó là công tác ổn định đời sống nhân dân, sản xuất kinh doanh. Thủ tướng đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các địa phương trong ứng phó bão số 4 đã giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại sau bão.

Bão số 4: Đã đổ bộ đất liền, Đà Nẵng- Quảng Nam bị bão quật tơi tả ảnh 2
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

+ Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, cho hay TP nỗ lực trong hôm nay và ngày mai hoàn thành công tác khắc phục hậu quả sau bão và tổng dọn vệ sinh toàn TP.

“Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với hậu quả sau bão như lũ quét, sạt lở đất, ngập úng ở vùng trũng thấp. Từ sáng mai 29-9, học sinh toàn TP đi học lại” – ông Chinh thông tin.

+ Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho hay, cả xã hội đã cùng vào cuộc đồng bộ, khẩn trương với quyết tâm cao nhất vượt qua bão số 4.

Theo ông Minh, kinh nghiệm là thực hiện phương châm “4 tại chỗ” phải thực chất, không hình thức và phải có kiểm tra giám sát.

Việc sơ tán người dân không nhất thiết về tập trung ở các công trình công cộng. Bởi hiện nay nhà dân kiên cố nhiều hơn trước, nên tỉnh ưu tiên sơ tán xen ghép. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cùng với chính quyền địa phương lo cho dân.

Nơi neo đậu tàu thuyền thì cho lực lượng biên phòng và dân quân tự vệ thường xuyên kiểm tra việc chấp hành của ngư dân, đưa toàn bộ ngư dân lên bờ.

Về Chuẩn bị các kịch bản ứng phó hậu quả mưa bão, ông Minh cho hay đã lên phương án sơ tán dân vùng nguy cơ sạt lở đất về nơi an toàn. Người dân ở nơi trũng thấp cùng sẽ được di dời đến nơi cao ráo trước khi có lũ lụt xảy ra.

“Quảng Ngãi bây giờ trời quang mây tạnh, bão đã tan và không có thiệt hại về người. Các hoạt động kinh tế xã hội đã trở lại bình thường”, ông Minh nói.

10:53 ngày 28/09/2022

Bão số 4: Hàng chục căn nhà tốc mái, sập đổ

Sáng 28-9, lực lượng quân đội, công an, chính quyền địa phương khẩn trương giúp nhiều hộ dân thôn Khánh Mỹ, Vinh Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế khắc phục hậu quả do bão số 4 gây ra.

Theo thống kê ban đầu, ở khu vực này có hơn 40 căn nhà bị tốc mái hoàn toàn, nhiều căn nhà bị sập. Tài sản trong các căn nhà bị nước mưa làm hư hổng.

Bão số 4: Đã đổ bộ đất liền, Đà Nẵng- Quảng Nam bị bão quật tơi tả ảnh 1

Nhìn căn nhà bị tốc mái, sập đổ nhiều người không cầm được nước mắt. Chị Nguyễn Thị Mắm (31 tuổi) kể lại: Cơn gió giật mạnh khiến phần mái của căn nhà bị tốc hoàn toàn, lúc đó cả nhà bốn người phải vào tủ áo quần nấp, chờ cơn gió đi qua thì mới chạy sang nhà hàng xóm trú ngụ.

Bão số 4: Đã đổ bộ đất liền, Đà Nẵng- Quảng Nam bị bão quật tơi tả ảnh 2

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ UBND Phú Vang cho biết, trong sáng cùng ngày đã cử lực lượng khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục, không để người dân sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

+ Bão số 4 gây nhiều sự cố điện từ Quảng Bình – Phú Yên

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến thời điểm 7 giờ sáng nay, hệ thống đập, hồ thủy điện vẫn đang vận hành bình thường. So sánh với thời điểm trước khi bão đổ bộ vào đất liền, mực nước thượng lưu của phần lớn các hồ thủy điện không thay đổi nhiều. Riêng mức nước các hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn đã tăng mạnh: hồ A Vương tăng 9.7m, hồ Sông Bung 2 tăng 9.3m, hồ Sông Tranh 2 tăng 5.3m.

Bão số 4: Đã đổ bộ đất liền, Đà Nẵng- Quảng Nam bị bão quật tơi tả ảnh 3

Dung tích phòng lũ còn lại tại các hồ chứa thủy điện trong vùng bị ảnh hưởng là gần 1,8 tỷ m3. Các hồ chứa đang điều tiết xả tràn: Sông Ba Hạ, Sông Hinh, Buôn Kuốp, Srêpôk 3, An Khê, Ka Nak, Sê San 4, A Lưới.

EVN cũng cho hay, ảnh hưởng của bão số 4 đã gây ra 5 sự cố đường dây 500 kV trên một số đoạn trong khu vực từ Hà Tĩnh đến Pleiku, trong đó đã khôi phục và đưa vào vận hành trở lại 03 đường dây. Lưới điện 500 kV vẫn giữ được liên kết Bắc - Nam trong bão qua đường dây 500kV mạch 3.

Có 7 sự cố đường dây 220 kV trên một số đoạn trong khu vực từ Huế đến Quảng Nam, đã khôi phục vận hành 05 đường dây; 16 sự cố đường dây 110 kV và 10 trạm biến áp 110 kV, đã khôi phục vận hành 02 đường dây 110 kV.

Bão số 4: Đã đổ bộ đất liền, Đà Nẵng- Quảng Nam bị bão quật tơi tả ảnh 4

Bão số 4 và hoàn lưu bão đã gây ảnh hưởng cung cấp điện cho nhiều khu vực tại các tỉnh/ thành phố: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum.

Tổng công suất bị gián đoạn cung cấp điện là 673 MW, chiếm khoảng gần 23% tổng công suất tiêu thụ điện của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC).

Hiện nay, các đơn vị Điện lực tại miền Trung đang tập trung nỗ lực khắc phục các sự cố điện do ảnh hưởng bão để khôi phục cung cấp điện trở lại nhanh nhất có thể cho khách hàng. Tuy nhiên, đối với một số khu vực có thể bị ngập lụt do mưa lớn sau bão bắt buộc phải cắt điện chủ động để đảm bảo an toàn.

09:34 ngày 28/09/2022

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất từ Thanh Hoá - Quảng Ngãi, Kon Tum

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hồi 7 giờ sáng nay (28-9), vị trí tâm bão số 4 vẫn đang ở trên đất liền khu vực Thừa Thiên Huế-Quảng Ngãi. Cường độ bão mạnh cấp 8 (62-74 km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120 km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Đáng chú ý, do ảnh hưởng bão số 4, từ 19 giờ tối qua đến 7 giờ sáng nay 28-9, nhiều tỉnh miền Trung đã có mưa to.

Lượng mưa một số nơi trên 230 mm như Hà Tĩnh: Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) 360 mm, Trạm Kiểm lâm Sông Bắc (Đà Nẵng) 233 mm, Đầu mối hồ Việt An (Quảng Nam) 627.4 mm, Trà Phú (Quảng Ngãi) 263.6 mm, Lý Sơn 337 mm, Đăk Choong (KonTum) 256.4 mm.

Hiện mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum đã bão hòa hoặc đạt trạng thái gần bão hòa (trên 85%).

Dự báo trong 6 giờ tới, một số khu vực thuộc các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 50-80 mm, cục bộ có nơi trên 150 mm.

Do đó cảnh báo nguy rất cao, rất cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc đối với một số huyện.

Cụ thể, tỉnh Kon Tum: Các huyện Đắk Glei, Đắk Glei Tu Mơ Rông Kon Plông Kon Rẫy Đăk Tô Đăk Hà Ngọc Hồi.

Tỉnh Quảng Ngãi: Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long, Sơn Tây, Tây Trà.

Thừa Thiên - Huế: Phong Điền, TX Hương Trà, Hương Thủy, A Lưới, Nam Đông, Tây Giang, Phú Ninh, Đông Giang, Đại Lộc, Duy Xuyên

Tỉnh Quảng Trị: Gio Linh, Cam Lộ, Hướng Hóa, Đăk Rông, Triệu Phong, Vĩnh Linh

Tỉnh Quảng Bình: Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch

Tỉnh Hà Tĩnh: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ

Tỉnh Nghệ An: Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Con Cuông, Thanh Chương, Tương Dương, Kỳ Sơn

Tỉnh Thanh Hoá: Lang Chánh, Như Xuân, Như Thanh, Thường Xuân, Lang Chánh, Ngọc Lặc.

09:26 ngày 28/09/2022

Nhiều nhà trên đảo Lý Sơn bị tốc mái

Sáng 28-9, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại do cơn bão số 4 gây nên trên địa bàn huyện

Theo đó, cơn bão số 4 đi trực tiếp vào huyện Lý Sơn với tốc độ từ 15-20 km/giờ, sức gió mạnh nhất cấp 2, giật từ cấp 13. Khi đi qua địa bàn huyện đã gây mưa lớn kéo dài và gió giật mạnh. Thời điểm này gió vẫn duy trì cấp 7, cấp 8.

Hiện trên địa bàn huyện không ghi nhận thiệt hại về người. Về tài sản, đã có khoảng 250 nhà dân bị tốc mái; các cơ sở thờ tự, công trình văn hoá bị tốc mái hư hại.

Hệ thống giao thông đường cơ động phía Đông Nam đảo bị sóng đánh làm hư hỏng một số điểm cống thoát nước, bong tróc mặt đường, đồng thời sóng lớn cũng đã đẩy một lượng đã sạn lên mặt dưỡng làm ách tắc giao thông.

Nhiều panô áp phích và cổng chào trên địa bàn huyện bị ngã đổ, hệ thống điện chiếu sáng công cộng bị hư hỏng. Từ 00 giờ 24 phút ngày 28-9, trên toàn huyện đã bị mất điện.

Tổng thiệt hại do bão số 4 gây ra là ước khoảng 62,8 tỉ đồng,

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lực lượng xung kích, các cán bộ được phân công đứng cánh từng địa bàn các thôn trên địa bàn huyện tập trung kiểm kê, giúp Nhân dân khắc phục việc nhà cửa bị thiệt hại và sớm ổn định đời sống.

Đồng thời ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom cây xanh ngã đổ đảm bảo giao thông thông suốt.

Bão số 4: Đã đổ bộ đất liền, Đà Nẵng- Quảng Nam bị bão quật tơi tả ảnh 1
Nhiều căn nhà trên đảo Lý Sơn bị gió bão làm tốc mái. Ảnh: TN

+ Trả lời PV, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, cho biết đến thời điểm này không có người bị thương, chết do bão số 4 nhờ tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động các phương án ứng phó cụ thể.

"Tâm bão không trực tiếp đi vào tỉnh Quảng Ngãi nhưng huyện đảo Lý Sơn có gió cấp 10, giật cấp 12; đất liền gió cấp 6-7 làm nhiều nhà tốc mái, cây cối ngã đổ. Các huyện miền núi đến giờ này cơ bản ổn" - Chủ tịch Quảng Ngãi thông tin.

09:26 ngày 28/09/2022

Nhiều nhà trên đảo Lý Sơn bị tốc mái

Sáng 28-9, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại do cơn bão số 4 gây nên trên địa bàn huyện

Theo đó, cơn bão số 4 đi trực tiếp vào huyện Lý Sơn với tốc độ từ 15-20 km/giờ, sức gió mạnh nhất cấp 2, giật từ cấp 13. Khi đi qua địa bàn huyện đã gây mưa lớn kéo dài và gió giật mạnh. Thời điểm này gió vẫn duy trì cấp 7, cấp 8.

Hiện trên địa bàn huyện không ghi nhận thiệt hại về người. Về tài sản, đã có khoảng 250 nhà dân bị tốc mái; các cơ sở thờ tự, công trình văn hoá bị tốc mái hư hại.

Hệ thống giao thông đường cơ động phía Đông Nam đảo bị sóng đánh làm hư hỏng một số điểm cống thoát nước, bong tróc mặt đường, đồng thời sóng lớn cũng đã đẩy một lượng đã sạn lên mặt dưỡng làm ách tắc giao thông.

Nhiều panô áp phích và cổng chào trên địa bàn huyện bị ngã đổ, hệ thống điện chiếu sáng công cộng bị hư hỏng. Từ 00 giờ 24 phút ngày 28-9, trên toàn huyện đã bị mất điện.

Tổng thiệt hại do bão số 4 gây ra là ước khoảng 62,8 tỉ đồng,

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lực lượng xung kích, các cán bộ được phân công đứng cánh từng địa bàn các thôn trên địa bàn huyện tập trung kiểm kê, giúp Nhân dân khắc phục việc nhà cửa bị thiệt hại và sớm ổn định đời sống.

Đồng thời ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom cây xanh ngã đổ đảm bảo giao thông thông suốt.

Bão số 4: Đã đổ bộ đất liền, Đà Nẵng- Quảng Nam bị bão quật tơi tả ảnh 1
Nhiều căn nhà trên đảo Lý Sơn bị gió bão làm tốc mái. Ảnh: TN

+ Trả lời PV, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, cho biết đến thời điểm này không có người bị thương, chết do bão số 4 nhờ tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động các phương án ứng phó cụ thể.

"Tâm bão không trực tiếp đi vào tỉnh Quảng Ngãi nhưng huyện đảo Lý Sơn có gió cấp 10, giật cấp 12; đất liền gió cấp 6-7 làm nhiều nhà tốc mái, cây cối ngã đổ. Các huyện miền núi đến giờ này cơ bản ổn" - Chủ tịch Quảng Ngãi thông tin.

09:04 ngày 28/09/2022

Báo cáo mới nhất của UBND TP Đà Nẵng cho hay, toàn TP có 3.340 trạm biến áp bị mất điện. Hiện đã khôi phục 163 trạm, chưa khôi phục 3.177 trạm.

Trên địa bàn Đà Nẵng có khoảng 400 cây xanh ngã đổ, ba nhà dân bị tốc mái (người dân đã sơ tán đến nơi an toàn).

cay-do-hoa-vang-da-nang-2-6032.jpg
Nhiều cây xanh ở huyện Hòa Vang bị ngã đổ khi bão vào. Ảnh: TẤN VIỆT

Cập nhật đến nay, Trường THPT Liên Chiểu cây đổ, ngã đổ 5 m tường rào. Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái ngã đổ một nhà xe, sập 40 m2 trần la phông. Trụ sở UBND phường Khuê Mỹ ngã đổ cổng chào.

Văn phòng Chi cục Thủy lợi bị hư hỏng la phông tầng ba khoảng 12 m2. Tại Đội Kiểm lâm cơ động - Hòa Cầm bị vỡ hai cửa sổ kính do tôn nhà dân bay đập, sập la phông ba phòng diện tích 62 m2.

cay-do-hoa-vang-da-nang-1-8402.jpg
Lực lượng chức năng đang dọn dẹp các cây bị nga đổ do bão. Ảnh: TẤN VIỆT

Tại Âu thuyền Thọ Quang có hai phao bù bị trôi dạt, mái tôn nhà giữ xe, trạm gác và một số vị trí bị tốc mái. Ngoài ra còn có hai ghe nhỏ bị chìm, mắc cạn một tàu BĐ 97746 TS và đứt dây sáu tàu ở khu vực Hải đội 2.

08:54 ngày 28/09/2022

Bình Định sẽ làm việc lại bình thường từ chiều 28-9

Khoảng 8 giờ sáng nay (28-9), tại phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, Ban Chỉ huy tiền phương tỉnh Bình Định tổ chức họp trực tiếp và trực tuyến với các sở, ban ngành, lực lượng vũ trang và các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Bão số 4: Đã đổ bộ đất liền, Đà Nẵng- Quảng Nam bị bão quật tơi tả ảnh 4
Các lực lượng, chính quyền địa phương hỗ trợ người dân đưa các phương tiện trở lại biển. Ảnh: LK

Theo báo cáo nhanh từ các địa phương, trên toàn tỉnh chưa có thiệt hại lớn do bão. Lưu lượng mưa hai ngày qua ở mức bình thường, gió cấp 5-6. Hiện tại, có 42 xã xảy ra sự cố mất điện do chập điện, cơ quan chức năng đang yêu cầu các đơn vị khắc phục. Tình hình giao thông đi lại vẫn thông suốt.

Tại cuộc họp, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết may mắn là bão không đổ bộ vào Bình Định. Ngay từ đầu, dù chưa xác định bão có vào hay không nhưng địa phương vẫn kích hoạt phương án ứng phó thiên tai cấp độ 4. Đây là cơ hội để địa phương thực hiện, làm quen cách ứng phó đối với những cơn bão lớn về sau, làm sao hoàn thiện quá trình vận hành, ứng phó bão.

Bão số 4: Đã đổ bộ đất liền, Đà Nẵng- Quảng Nam bị bão quật tơi tả ảnh 5
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: LK

“Tất cả hệ thống chính quyền rà soát lại tình hình ứng phó bão, công tác di dời dân khỏi vùng nguy cơ, rà soát công tác phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão để có giải pháp cho những sự kiện tương tự về sau” - ông Tuấn yêu càu.

Theo ông Tuấn, do không còn ảnh hưởng trực tiếp của bão nên chiều nay yêu cầu cán bộ, công nhân viên đi làm trở lại. Ông đề nghị các lực lượng, chính quyền địa phương hỗ trợ người dân đưa các phương tiện trở lại biển.

“Dự báo thời tiết còn có mưa to, các đơn vị không được chủ quan, tiếp tục theo dõi tình hình”- ông Tuấn nói và cho hay dự kiến, học sinh sẽ đi học lại từ ngày mai 29-9.

08:32 ngày 28/09/2022

Quảng Nam mất điện, TP Tam Kỳ cây bật gốc la liệt

Sáng 28-9, ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, cho biết bão số 4 làm ba người bị thương, trong đó hai người bị trước bão và một người bị trượt chân, ngã khi bão đang đổ bộ.

"Thống kê ban đầu có một nhà bị sập, một số nhà bị tốc mái. Về bản, bão số 4 không gây thiệt hại quá nặng" - ông Hùng nói.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn, thông tin đến thời điểm hiện không ghi nhận thiệt hại về người. Các vị trí có nguy cơ cao như nhà cổ Hội An, Chùa Cầu, bờ biển Cửa Đại... "đứng vững" sau bão do có sư chuẩn bị từ trước.

"Đến nay chỉ ghi nhận một số nhà tốc mái, cây cối ngã đổ, một số tuyến đường bị ngập úng do không thoát nước kịp" - ông Sơn cho hay.

Ghi nhận tại TP Tam Kỳ, lúc 8 giờ ngày 28-9, trời đã ngớt mưa, gió giảm cấp.

Tuy nhiên, do mưa to, gió lớn đêm qua, nhiều tuyến đường như Nguyễn Chí Thanh, Tôn Đức Thắng, Phan Châu Trinh bị ngập. Khắp các tuyến đường nội thành, cây cối bật gốc, gãy cành nằm la liệt dưới đường. Tại ngã tư Hùng Vương - Thái Phiên, một cây trụ điện gãy làm ba đoạn.

Hầu hết các địa phương của tỉnh Quảng Nam bị mất điện.

Ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, cho biết mưa lũ làm nhiều nhà dân bị tốc mái, các tuyến đường ĐH đi vùng cao, đường, cầu công vụ bị sạt lở nhẹ. Một số khu dân cư bị sạt lở nhẹ, huyện không có địa điểm nào bị cô lập.

"Lũ từ thượng nguồn đang đổ về. Địa phương chưa ghi nhận thiệt hại về người và đang tiếp tục thống kê thiệt hại" - ông Trung nói.

tk1.jpg
tk2.jpg
tk3.jpg
tk4.jpg
tk5.jpg
tk6.jpg
tk7.jpg

08:07 ngày 28/09/2022

Nhiều nơi ở miền núi Quảng Trị bị chia cắt

Đến 7 giờ ngày 28-9, nhiều ngầm, tràn qua suối ở miền núi tỉnh Quảng Trị bị nước dâng, chia cắt.

bao-quang-tri-1-5731.jpg
Nhiều ngầm, tràn qua suối ở miền núi tỉnh Quảng Trị bị nước dâng, chia cắt. Ảnh: ND

Cụ thể tại huyện Hướng Hóa khu vực cầu tràn thôn Trùm, xã Ba Tầng và đập tràn Nguồn Rào, xã Hướng Sơn nước dâng cao. Trong sáng nay, chính quyền địa phương đã cử lực lượng dân quân, quân sự chốt giữ để đảm bảo an toàn cho người dân.

Xem thêm: Mưa to, gió lớn, nhiều xã mất điện, nguy cơ sạt lở cao ở Bắc Tây Nguyên

bao-quang-tri-2-5912.jpg
Nước lũ dâng cao làm nhiều nơi ở Quảng Trị bị chia cắt. Ảnh: ND

Tại huyện Đakrông, hàng loạt ngầm, tràn tại các xã A Ngo, Tà Rụt, A Vao, Ba Nang cũng bị nước dâng cao, gây chia cắt. Theo chính quyền địa phương, có nơi nước dâng ngầm, tràn hơn 1 m và chảy xiết.

07:59 ngày 28/09/2022

Hệ thống lưới điện miền Trung - Tây Nguyên gặp sự cố do bão

Bão số 4 với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 13 trên đất liền từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi đã làm ngã đổ cây xanh, nhà tốc mái khiến hệ thống lưới điện tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên bị sự cố làm gián đoạn cung cấp điện khách hàng.

bao-quat-quang-nam-7-2320.jpg
Cây cối bị quật đổ ở Quảng Nam. Ảnh: NGUYỄN DO

Tính đến 4 giờ sáng nay, công suất phụ tải không cung cấp điện được tại các công ty điện lực là 652,2 MW, chiếm 22,1% phụ tải toàn EVNCPC (2.950 MW). Toàn EVNCPC bị sự cố làm mất điện 1.223.588 khách hàng, chiếm 26,5% tổng số khách hàng trong toàn EVNCPC (4.623.853 khách hàng toàn EVNCPC). Đến 6 giờ sáng nay 28/9, EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho 148.776 khách hàng.

Xem thêm: Phó Thủ tướng: Tuyệt đối không chủ quan, thiệt hại sau bão có thể rất lớn

Do hoàn lưu bão số 4, hiện nhiều khu vực vẫn mưa lớn, gió mạnh, ngập lụt, nước dâng cao nên ảnh hưởng đến việc tiếp cận hiện trường khôi phục lưới điện.

Các đơn vị trong EVNCPC tập trung nhân lực, vật tư thiết bị sẵn sàng để xử lý sự cố nhanh chóng cấp điện lại cho khách hàng khi bảo đảm các điều kiện an toàn điện trong nhân dân.

07:47 ngày 28/09/2022

Tại Quảng Nam, Đà Nẵng, cây cối đổ la liệt

Tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam: Mưa lớn gây ngập một số vùng trũng thấp. Từ đêm qua, gió mạnh quần thảo liên tục làm cây cối ngã đổ la liệt.

Một số hình ảnh ghi nhận được tại đây:

1.jpg
2.jpg
3.jpg
4.jpg

5.jpg
6.jpg
7.jpg
8.jpg

Còn tại Đà Nẵng, cây cối ngã la liệt trên nhiều tuyến phố, nhất là các tuyến đường ven biển.

1(1).jpg
2(1).jpg
3(1).jpg
4(1).jpg
5(1).jpg
6(1).jpg

Tại TP Huế các huyện thị, ảnh hưởng của bão số 4 khiến nhiều cây xanh bị đổ gãy, một số nhà người dân bị tốc mái, hư hỏng.

Hiện lực lượng chức năng đang kiểm tra, thống kê thiệt hại.

h1.jpg
h2.jpg
h3.jpg

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thăm người dân trú bão tập trung ở TP Huế

6 giờ 35, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đến thăm người dân trú bão tập trung ở điểm Trường THCS Thuận An (phường Thuận An, TP Huế).

Tại đây, Phó Thủ tướng động viên người dân yên tâm tránh bão và dặn dò khi nào bão tan, chính quyền địa phương thông báo mới được về nhà.

Sau đó, Phó Thủ tướng đến kiểm tra tại khu vực kè xã Phú Thuận, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế).

pho-thu-tuong-tham-hue-3-7702.jpg
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đến thăm người dân trú bão tập trung ở điểm Trường THCS Thuận An (phường Thuận An, TP Huế). Ảnh: NDO

Tam Kỳ có nơi ngập sâu hơn nửa mét

Nhiều tuyến phố ở Tam Kỳ (Quảng Nam) ngập sâu, có nơi ngập hơn nửa mét. Cây xanh ngã đổ; người và phương tiện di chuyển khó khăn vì đường ngập sâu, nước chảy xiết.

Xem thêm: Cách theo dõi bão Noru trực tiếp qua vệ tinh

Báo cáo nhanh thiệt hại:

- Tại Đà Nẵng: Tốc mái 2 nhà, 172 trạm biến áp mất điện (đã khôi phục 89), ngã đổ 75 cây xanh và một số biển hiệu. Chưa có thông tin mới về 60 người ở dưới thuyền nổ máy tại âu thuyền Thọ Quang.

- Tại Quảng Nam: Mưa, gió đạt cấp 8-9, Tam Kỳ có gió giật cấp 13. Gần 4.000 trạm biến áp bị mất điện (chưa khôi phục). Đã ghi nhận thiệt hại về tốc mái nhà, cây đổ.

- TP Quảng Ngãi gió cấp 6, giật cấp 7, Ba Tơ có gió cấp 11, Lý Sơn gió giật cấp 12. Một số nhà dân bị tốc mái (chưa thống kê được số lượng cụ thể) và gãy đổ một số cây xanh tại huyện Lý Sơn, mất điện tại một số huyện. Chưa có yêu cầu cứu hộ, cứu nạn.

Xem thêm: Khung cảnh hoang tàn, tôn bay khắp nơi khi bão số 4 quét vào đất liền

06:02 ngày 28/09/2022

Gió mạnh kèm gió giật duy trì đến trưa nay (28-9)

Trao đổi với PLO lúc 5 giờ sáng 28-9, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, cho biết dự báo trong ngày và hôm nay dưới tác động của bão thì khu vực từ Quảng Trị - Quảng Ngãi tiếp tục có mưa to, tổng lượng mưa đến hết ngày hôm nay khoảng 150-250 mm, có nơi trên 350 mm.

“Chúng tôi cũng cảnh báo đợt mưa lớn mới đang xuất hiện ở khu vực từ Quảng Bình trở ra đến Thanh Hoá” – ông Hưởng nói và cho hay nguyên nhân của đợt mưa này là do dải hội tụ hình thành chính từ cơn bão số 4 này kết hợp đới gió đông sau bão số 4 và không khí lạnh. Thời gian mưa kéo dài từ nay đến hết ngày 30-9.

Xem thêm: Clip: Kinh hoàng sức gió bão Noru khi vào đất liền dù đã giảm 2 cấp

ong-mai-van-huong-9558.png
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia. Ảnh: AH

Dưới tác động của mưa sau bão, khu vực Trung Trung bộ trở vào đến Quảng Nam, Kon Tum, khu vực từ Quảng Bình ra Thanh Hoá sẽ xuất hiện một đợt lũ kèm theo nguy cơ cao, rất cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, nhất là khu vực phía tây.

Khu vực ven biển các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có gió mạnh kèm khả năng gió giật vẫn tiếp tục duy trì từ nay cho đến khoảng 7 giờ sáng; Kon Tum thì khả năng đến 10 giờ sáng nay vẫn có gió mạnh và gió giật khi cơn bão chuyển sang khu vực phía nam Lào.

05:43 ngày 28/09/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp thứ ba của Ban Chỉ đạo tiền phương

5 giờ sáng 28-9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp thứ ba của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 4 tại điểm cầu Thừa Thiên – Huế.

308023992-2199305033558125-6981492274152819408-n-3032.jpg
Các thành viên ban phòng chống bão số 4 họp tại điểm cầu Đà Nẵng do Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan chủ trì

Chưa ghi nhận thiệt hại về người

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay TP chưa ghi nhận thiệt hại về người, chỉ có một số cây đổ và các hư hỏng đường điện. Trong đêm qua tại Đà Nẵng có một trường hợp phụ nữ chuyển dạ. Lực lượng chức năng dùng xe quân sự chở bác sĩ đến ứng cứu và hiện trường hợp này đã an toàn.

Cập nhật đến 5 giờ sáng 28-9 của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 4, tại Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đang có mưa to đến rất to.

Tại Đà Nẵng, ghi nhận tới thời điểm này có hai nhà bị tốc mái, 172 trạm biến áp mất điện (đã khôi phục 89 trạm), ngã đổ 75 cây xanh và một số biển hiệu. Hiện chưa có thông tin mới về 60 ngư dân ở dưới thuyền nổ máy tại âu thuyền Thọ Quang.

Tỉnh Quảng Nam có 3.997 trạm biến áp bị mất điện (chưa khôi phục). Toàn tỉnh có nhiều nhà tốc mái, cây đổ nhưng chưa thống kê được số lượng cụ thể. Tỉnh Bình Định cũng đang bị mất điện tại một số khu vực.

Từ 19 giờ ngày 27-9 đến 4 giờ ngày 28-9, khu vực miền Trung và Tây Nguyên có mưa to đến rất to, có nơi trên 200-300 mm.

Trong đó, Thừa Thiên – Huế 109-278 mm, Đà Nẵng 106-198 mm, Quảng Nam 102-286 mm, Quảng Ngãi 112-306 mm, Kon Tum 110-167 mm. Mực nước một số sông từ Quảng Bình đến Phú Yên đã lên mức báo động 1 đến báo động 2.

03:00 ngày 28/9/2022

Hơn 500.000 hộ dân tại Quảng Ngãi, Quảng Nam mất điện

tại Quảng Ngãi ghi nhận 210.000 hộ dân bị mất điện, còn Quảng Nam là hơn 345.000 hộ. Nguyên nhân mất điện ở hai tỉnh này liên quan sự cố đường dây trung thế 22 kV ở khu vực. Hiện, tổng công ty huy động nhân lực để khắc phục.

Tổng công ty Điện lực miền Trung sản xuất và kinh doanh điện cho 13 tỉnh thành miền Trung và Tây Nguyên.

02: 30 ngày 28/9/2022

Hiện hai trong 8 quận huyện ở Đà Nẵng đã bị cắt điện là Cẩm Lệ và Sơn Trà. Điều chính quyền lo lắng nhất hiện nay là khoảng 60 ngư dân ở âu thuyền Thọ Quang không chịu lên bờ. Gió bão đang mạnh, lực lượng chức năng không thể ra cưỡng chế họ được.

02:00 ngày 28/9/2022

Đảo Lý Sơn mất điện

Đại diện ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, toàn bộ hộ dân đã bị mất điện từ 0h. Một số nơi tại đảo đã ghi nhận nhà dân bị tốc mái, cây ngã đổ nhưng chưa thống kê cụ thể. Đến 2h, giông lốc tại đảo vẫn rất mạnh.

01:40 ngày 28/9/2022

Nhiều nơi tại Đà Nẵng bị cúp điện

Đà Nẵng mưa lớn, gió rít liên hồi. Nhiều khu vực trên địa bàn thành phố như đường Hoàng Hoa Thám, Lê Độ (quận Thanh Khê), khu chung cư Phong Bắc (quận Cẩm Lệ)... đã bị cúp điện.

Điện lực miền Trung cho biết điện mất theo từng khu vực bị sự cố, như trạm biến áp bị trục trặc do mưa quá lớn, gió làm gãy cành cây vào dây điện... Hiện tại, chưa có tỉnh, thành nào ở miền Trung phải cắt điện toàn bộ.

01:15 ngày 28/09/2022

Khu vực từ phía Nam Thừa Thiên - Huế đến phía Bắc Quảng Nam là trọng tâm bão đổ bộ

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN&MT) Hoàng Đức Cường cho hay, hiện tâm bão còn cách đất liền 60 km. Khoảng hơn 3 giờ nữa tâm bão sẽ vào đất liền nhưng lúc này tại quận Sơn Trà (Đà Nẵng) đã có gió cấp 9, giật cấp 10.

Theo nhận định, Khu vực từ phía Nam Thừa Thiên - Huế đến phía Bắc Quảng Nam là trọng tâm bão đổ bộ. Trong đó, phía Nam Thừa Thiên – Huế sẽ có gió cấp 11, Đà Nẵng và phía Bắc Quảng Nam có gió cấp 12-13.

1h sáng 28/9

Tâm bão Noru hoành hành Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi với sức gió 133 km/h (cấp 12), mưa xối xả từng cơn, gió xoáy giật tung mái tôn, vặn đổ cây xanh ven biển.

Lúc 1h, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cho biết bão cách Đà Nẵng khoảng 65 km, Quảng Nam khoảng 53 km về phía đông, cách Quảng Ngãi 78 km về phía đông đông nam. Sức gió mạnh nhất 133 km/h, cấp 12, giật cấp 14 (giảm so với bản tin lúc 0h một cấp).

Tại đảo Lý Sơn có gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; đảo Cồn Cỏ gió mạnh cấp 7, giật cấp 9; Đồng Hới gió giật cấp 7; A Lưới cấp 9; Đà Nẵng cấp 7; Tam Kỳ cấp 8, giật cấp 9; Quảng Ngãi cấp 7; Quy Nhơn và Tuy Hoà cấp 6.

Lượng mưa tính từ 7h đến 23h ngày 27/9 có nơi trên 230 mm như: Nam Đông (Thừa Thiên Huế) gần 300 mm, Trạm Kiểm lâm Sông Bắc (Đà Nẵng) hơn 230 mm, Lý Sơn (Quảng Ngãi) hơn 330 mm.

00:29 ngày 28/09/2022

Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định chưa ghi nhận sự cố hay vấn đề lớn

Lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định cho hay qua nắm nhanh tình hình đến nay chưa ghi nhận sự cố hay vấn đề lớn. Mưa lớn cục bộ xuất hiện ở một số khu vực.

le-van-thanh-5601.jpeg
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành triệu tập các đầu cầu báo cáo diễn biễn tình hình, các ảnh hưởng của bão - Ảnh: VGP/Đức Tuân.

Tại đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) hiện gió cấp 8-9, giật cấp 10. Lực lượng chức năng đã mở hai hầm quân sự cho khoảng 400 người trên đảo vào trú ẩn.

Xem thêm: Khách du lịch kẹt bão, ‘lạc’ vào điểm sơ tán

00:20 ngày 28/09/2022

Đà Nẵng sẵn sàng ứng phó với bão trong những giờ tới

Khoảng 0h ngày 28-9, từ trung tâm điều hành của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành triệu tập các đầu cầu báo cáo diễn biễn tình hình, các ảnh hưởng của bão.

Tại cuộc họp ở đầu cầu Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay, khu vực ven biển và ven sông Hàn có một số cây ngã đổ, mực nước biển chưa cao. Đà Nẵng đang sẵn sàng ứng phó với bão trong 2-3 giờ tới.

van-hoan-7116.jpeg
Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng. ẢNH: TẤN VIỆT

Trả lời Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc 60 ngư dân còn trên thuyền, ông Chinh cho hay đã nỗ lực hết sức vận động nhưng các ngư dân trốn tránh. Hiện lực lượng biên phòng đang túc trực để ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

0 giờ 28-9, Ban Chỉ đạo tiền phương họp cuộc thứ 2

Cập nhật đến 0 giờ ngày 28-9, Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 4, cho hay vị trí tâm bão (lúc 23 giờ ngày 27-9) khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc - 109,3 độ Kinh Đông, cách Đà Nẵng 108 km, cách Quảng Nam 95 km, cách Quảng Ngãi 95 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 13, giật cấp 15.

Xem thêm: Giấc ngủ tạm của trẻ nhỏ miền biển Thừa Thiên - Huế tại nơi trú bão

Gió thực đo tại một số trạm lúc 23 giờ tại đảo Lý Sơn mạnh cấp 10, giật cấp 12. Đảo Cồn Cỏ gió cấp 7, giật cấp 9. TP Đồng Hới (Quảng Bình), TP Huế và Đà Nẵng có gió giật cấp 7. Tại Quảng Ngãi, TP Quy Nhơn và TP Tuy Hoà có gió giật cấp 6.

Từ 7 giờ đến 23 giờ ngày 27-9 ở khu vực Miền Trung và Tây Nguyên có mưa to đến rất to, có nơi trên 200 mm.

Theo Ban chỉ đạo tiền phương, trận lốc xoáy chiều 27-9 tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị khiến nhiều quán ven biển và 120 nhà bị tốc mái, sập tường (trong đó hai ngôi nhà sập hoàn toàn). Có bốn người bị thương đã được đi cấp cứu tại cơ sở y tế.

Tại Đà Nẵng đang còn khoảng 60 người vẫn đang ở dưới thuyền nổ máy. Hiện nay gió lớn nên lực lượng biên phòng không tiếp cận được. TP đang chuẩn bị phương án cứu hộ khi cần.

Trên huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có một số nhà dân bị tốc mái và gãy đổ một số cây xanh. Các địa phương khác chưa có báo cáo xảy ra sự cố hay yêu cầu cứu hộ, cứu nạn.

0:0 ngày 28/09/2022

Đà Nẵng: Xe thiết giáp tuần tra xuyên đêm

- Tại khu vực cửa sông Hàn và ven biển, gió giật từng cơn, nhiều cây ngã đổ. Để đảm bảo an toàn, tất cả các cầu qua Sông Hàn cũng bị đóng.

Trước giờ bão Noru dự kiến đổ bộ vào đất liền, chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống bão được ra đường theo chỉ đạo của chính quyền. Lực lượng Quân đội huy động xe thiết giáp xuyên đêm tuần tra trên đường phố Đà Nẵng trước giờ bão đổ bộ.

x-theit-giap-da-nang-bao-noru-23260366.jpeg
xe-thiet-giap-da-nang-bao-noru-23250258.jpeg
Xe thiết giáp được điều động tuần tra trên đường phố Đà Nẵng

- Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng cho biết, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã tập kết sẵn 4 xe thiết giáp, trong đó có một xe lội nước làm nhiệm vụ trong bão. Hiện xe thiết giáp được BCH Quân sự thành phố điều động có mặt trên các tuyến đường, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ.

Xem thêm: Khách du lịch kẹt bão, ‘lạc’ vào điểm sơ tán

23:40 ngày 27/09/2022

Bão có xu hướng giảm cấp nhưng vẫn còn mạnh

Chuyên gia Huy Nguyễn cho biết một đĩa mây lớn phía Đông Bắc của tâm bão có xu hướng tách khỏi tâm bão.

Theo số liệu đo áp suất tâm bão, tốc độ gió tối đa tại tâm bão cho thấy bão đang có xu hướng giảm cấp khi càng tiếp cận gần bờ. Số liệu gió giật cao nhất trong vòng 1 phút ở vùng tâm bão lúc 19h là 185km/h, số liệu ghi được gió giật cao nhất thời điểm hiện tại là 165km/h. Vận tốc gió đều hiện tại ở tâm bão là 140km/h.

309539990_10228573075777082_2019723689428629880_n.jpeg

Ảnh chụp mật độ mây và bề mặt mây từ Himawari-8 cho thấy các khối mây tách tâm bão là nguyên nhân nó giảm cấp.

Dự báo trong 4 giờ tới vùng gió mạnh của bão sẽ tiếp cận tới vùng bờ biển của Quảng Nam và Đà Nẵng với vận tốc gió 120-130km/h, giật 150km/h.

Dự báo vùng đổ bộ của bão sẽ là khu vực giáp ranh giữa Đà Nẵng và Quảng Nam, đi chếch theo hướng Tây - Tây Bắc nên Huế cũng là vùng ảnh hưởng gió mạnh của bão.

Người dân ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Huế lưu ý tâm bão vẫn còn cách bờ biển Đà Nẵng 148km về phía Đông Nam nên gió bão thật sự vẫn chưa vào đất liền. Dù bão giảm cấp so với dự báo nhưng bão vẫn còn rất mạnh, giật trên cấp 13 nên mọi người không được chủ quan. Thời điểm gió mạnh nhất là khoảng 2 giờ sáng ngày 28/9.

Các tỉnh Tây Nguyên, Phú Yên, Nha Trang và Bình Định đã giảm nguy cơ gió lớn. Đề phòng mưa hoàn lưu và gió lốc theo cơn ngắn.

Xem thêm: Tiệm vàng bị lốc 'thổi bay', nhiều người tá hỏa đi tìm

23:15 ngày 27/09/2022

Đảo Lý Sơn: gió giật cấp 12

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết ảnh hưởng của bão số 4, tại đảo Lý Sơn có gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; đảo Cồn Cỏ gió cấp 7, giật cấp 9; Đồng Hới có gió giật cấp 7; Thừa Thiên Huế có gió giật cấp 7; Đà Nẵng có gió giật cấp 7; Quảng Ngãi có giật cấp 6; Quy Nhơn có gió giật cấp 6; Tuy Hoà có gió giật cấp 6.

ls.jpg
ls2.jpg
Theo các chuyên gia, đảo Lý Sơn bị ảnh hưởng nặng nhất

Cũng theo ông Khiêm, lượng mưa tính từ 7h đến 22h ngày 27/9 có nơi trên 220mm như: Hồ Thủy Yên (Thừa Thiên Huế) 276.4mm, Hoà Bắc (Đà Nẵng) 230.6mm, Lý Sơn (Quảng Ngãi) 243.6mm.

Vị trí tâm bão lúc 23h cách Đà Nẵng khoảng 108km, cách Quảng Nam khoảng 95km, cách Quảng Ngãi khoảng 95km về phía Đông, với sức gió mạnh nhất: cấp 13 (134-149km/giờ), giật cấp 15.

Dự báo, trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20km/giờ.

Xem thêm: Phó Thủ tướng: Cần tận dụng từng chút thời gian trước khi bão vào

23:10 ngày 27/09/2022

Hà Tĩnh: Huy động người chống sạt lở sông

- Dọc bờ sông Ngàn Mọ đoạn qua thôn Đồng Bàu (xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên) xảy ra sạt lở nghiêm trọng, đe dọa đến nhà cửa, tài sản của người dân.

968b5b7149eb8db5d4fa.jpeg
8e3e58c44a5e8e00d74f.jpeg
Lực lượng chức năng và người dân chung tay chống sạt lở bờ sông

- Trong khi theo dự báo thời tiết, ảnh hưởng của bão số 4, Hà Tĩnh có thể xảy ra mưa lớn nên chính quyền xã Cẩm Thành đã huy động khoảng 200 người gồm dân quân, Công an xã, đoàn thanh niên và nhân dân tiến hành rọ lưới thép, tập kết hàng trăm khối đá, cọc tre để gia cố để chống sạt lở.

- Việc gia cố thực hiện từ chiều cho đến tối muộn ngày 27/9. Hồ Kẻ Gỗ mỗi khi xả lũ, nước sẽ chảy về theo sông Ngàn Mọ để ra biển. Trận lũ lụt lịch sử năm 2020 có tác động từ việc xả lũ hồ Kẻ Gỗ khiến dân cư vùng hạ du theo con sông này bị ngập cao có nơi hơn 2m.

Xem thêm: Tạm dừng lưu thông xe cộ qua miền Trung và Tây Nguyên từ 22h đêm nay

23:00 ngày 27/09/2022

Ngư dân bám tàu, không chịu đi tránh bão

- Công an đến biên phòng TP.Đà Nẵng đang túc trực ở Âu thuyền Thọ Quang quận Sơn Trà và khu vực neo đậu tàu thuyền quận Ngũ Hành Sơn để kêu gọi người dân lên bờ trú bão.

- Một người làm nhiệm vụ cầm loa kêu gọi: “Đề nghị các công dân trên tàu rời tàu để đảm bảo an toàn tính mạng. Nếu không chấp hành sẽ xử lý theo quy định pháp luật”.

keugoi.jpeg
Lực lượng chức năng dùng loa gọi ngư dân rời tàu để đến nơi trú ẩn

- Đến thời điểm này, trên vịnh Đà Nẵng hiện có 10 tàu hàng, đa số thuyền viên chấp hành việc rời tàu lên bờ tránh bão. Tuy nhiên, vẫn còn 100 ngư dân khu vực Âu thuyền Thọ Quang ở lại dưới tàu để chống đắm tàu.

- Còn tại khu vực neo đậu tàu thuyền Đồng Nò, phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn, có 134 người không chịu lên bờ. Thành phố Đà Nẵng đã cho lập biên bản cưỡng chế lên bờ đối với những người này, đồng thời bố trí chỗ ăn nghỉ cho họ. Đối với 100 thuyền viên còn trên tàu ở khu vực âu thuyền Thọ Quang. Bộ đội Biên phòng thành phố đã cho xuống bơm nước chống đắm tàu và đưa ngư dân lên bờ.

Xem thêm: Người dân Đà Nẵng ‘cửa đóng then cài’ trước giờ siêu bão Noru đổ bộ

22:15 ngày 27/09/2022

Tìm thấy thi thể ngư dân mất tích khi tránh bão

- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết lúc 20h15 ngày 27.9, Đồn Biên phòng Nhật Lệ (TP Đồng Hới) nhận được tin báo từ người nhà ngư dân Nguyễn Đăng Nhâm (thuyền viên của tàu cá QB-92005 TS bị rơi trên biển lúc 9h20 ngày 26.9) cho hay đã phát hiện thấy thi thể anh Nhâm tại bờ biển xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới.

tauca.jpg
Các tàu cá neo đậu ở bờ để tránh bão

- Ngư dân trên bị rơi xuống biển vào sáng ngày 26/9 khi đang vào bờ trú tránh bão. Hiện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Nhật Lệ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định; bàn giao thi thể cho gia đình nạn nhân mai táng theo phong tục địa phương.

- Tại Quảng Bình đến thời điểm 21h30 ngày 27/9 trời mưa nhẹ, gió không còn lớn như thời điểm trước đó 1 tiếng. Kịch bản chi tiết khi bão đổ bộ vào đất liền đã được các cơ quan chức năng địa phương lên phương án cụ thể.

Xem thêm: Một ngư dân mất tích khi đang đi tránh bão

21:44 ngày 27/09/2022

+ Lúc 21 giờ 20, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết, lúc này trời đang mưa rất to, gió đã tăng cấp.

Bão số 4: Đảo Lý Sơn đang hứng bão cấp 11-12 ảnh 1
Mưa bão đang vào Lý Sơn

Hiện sức gió ở Lý Sơn đang cấp 11-12. Mưa to, gió lớn làm cây cối ngã đổ. Huyện chưa ghi nhận báo cáo thiệt hại về người và tài sản.

+ 21h15 tại Đà Nẵng, trời đang lặng gió và có mưa nhỏ, dấu hiệu của cuồng phong sắp vào.

Lúc này trên các tuyến đường như Nguyễn Văn Linh, Trần Phú, Bạch Đằng… vắng lặng, không người qua lại ngoài xe của lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.

Bão số 4: Đảo Lý Sơn đang hứng bão cấp 11-12 ảnh 2

Tại một số tuyến đường xuất hiện tình trạng ngập úng, cây cối ngã đổ sau nhiều giờ mưa lớn, kèm gió mạnh trước đó.

Xe bọc thép trực chiến tại Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng đã lên đường đi làm nhiệm vụ trên đường Trần Phú.

Bão số 4: Đảo Lý Sơn đang hứng bão cấp 11-12 ảnh 3
Lực lượng dọn cây xanh trên đường Hùng Vương, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Ảnh: H.H

Nhiều cây xanh ngã đổ trước giờ bão vào, lực lượng chức năng tranh thủ dọn để đảm bảo giao thông thông suốt.

21:39 ngày 27/09/2022

Bão số 4 giật trên cấp 17 cách Đà Nẵng-Quảng Ngãi 210 km

Tại đảo Lý Sơn có gió mạnh cấp 8, giật cấp 11; đảo Cồn Cỏ gió cấp 6, giật cấp 8; Huế có gió giật cấp 6; Đà Nẵng có gió giật cấp 7; Quy Nhơn có gió giật cấp 6; Tuy Hoà có gió giật cấp 6.

Lượng mưa tính từ 7 giờ đến 20 giờ ngày 27-9 có nơi trên 180 mm như Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) 197 mm, Thọ Quang (Đà Nẵng) 200.4 mm, Cù Lao Chàm (Quảng Nam) 201.2 mm, Núi Thành (Quảng Nam) 185 mm, Trà Phú (Quảng Ngãi) 188.6 mm.

Vị trí tâm bão (lúc 21 giờ ngày 27-9): khoảng 15.8 Vĩ Bắc; 109.6 Kinh Đông, cách Đà Nẵng khoảng 140 km, cách Quảng Nam khoảng 127 km, cách Quảng Ngãi khoảng 117 km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất: cấp 13-14 (134-166 km/giờ), giật cấp 16.

Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20 km/giờ.

Xem thêm: ‘Người dân không cần lực lượng cứu trợ nếu chủ động đón bão’

20:43 ngày 27/09/2022

Bão có thể đạt cấp 12-13 khi vào đất liền

Tối 27-9, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, cho biết: Trong 3-6 giờ tới, các khu vực ven biển từ Quảng Trị đến Bình Định có nguy hiểm rất lớn về gió mạnh và sóng lớn. Gió có thể đạt đến cấp 12-13, sóng cao từ 6-8m, khu vực ở gần tâm bão đi qua có thể cao từ 8-10m.

Chúng tôi nhấn mạnh thêm các huyện đảo tiền tiêu như đảo Lý Sơn từ trưa nay đã quan trắc được gió rất mạnh, cấp 8 giật cấp 11, tối nay gió sẽ còn mạnh thêm.

Bão số 4: Từ 21 giờ đến sáng mai, bão cấp 12-13 tác động mạnh trên đất liền ảnh 1
Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia

Khu vực đất liền ven bờ từ trưa nay đã có mưa. Trong 3-6 giờ tới mưa sẽ tiếp tục tăng và nặng hạt. Gió giật sẽ tiếp tục mạnh lên.

Hiện bão vẫn duy trì tốc độ di chuyển khoảng 20-25km/giờ. Hướng di chuyển vẫn không đổi, hướng vào Quảng Nam - Quảng Ngãi. Với tốc độ như vậy, thời điểm bão ảnh hưởng mạnh nhất trên đất liền khoảng từ 21-22 giờ đêm nay đến sáng ngày mai.

Bão số 4: Từ 21 giờ đến sáng mai, bão cấp 12-13 tác động mạnh trên đất liền ảnh 2
Lực lượng tuần tra tỉnh Quảng Nam túc trực, nhắc nhở người dân tìm nơi tránh trú an toàn. Ảnh: THANH NHẬT

+ Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết 100% lực lượng túc trực đêm 27-9 để hỗ trợ người dân khi có lệnh.

“Anh em vẫn đang đi tuần tra trên tuyến quốc lộ 1A, nếu có phương tiện lưu thông sẽ nhắc nhở, hướng dẫn tìm nơi tránh trú an toàn trong thời gian bão đổ bộ. Hiện, cơ bản người dân chấp hành tốt các chỉ đạo của tỉnh” - Thượng tá Nhân nói.

Bão số 4: Từ 21 giờ đến sáng mai, bão cấp 12-13 tác động mạnh trên đất liền ảnh 3
Một miếng mảng tôn của một công trình bị gió hất bay ra đường Lê Văn Hiến (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Ảnh: HẢI HIẾU

+ Lúc 21 giờ 20, bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết lúc này trời đang mưa rất to, gió đã tăng cấp.

Hiện sức gió ở Lý Sơn đang cấp 11-12. Mưa to, gió lớn làm cây cối ngã đổ. Huyện chưa ghi nhận báo cáo thiệt hại về người và tài sản.

Lực lượng phòng chống bão số 4 có thể thức trắng đêm để bảo vệ dân

Video: Gió giật mạnh tại Cù Lao Chàm TP. Hội An, Quảng Nam

+ Lúc 20 giờ 20, kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng và cơ sở vật chất tương đối đồng bộ ứng phó bão số 4.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cũng đã vào miền Trung rất sớm, đi kiểm tra hết các địa phương. Bí thư các tỉnh, thành cũng rất sát sao, thể hiện sự lãnh đạo của cấp ủy.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng nhắc lại đây là cơn bão rất mạnh cùng với mưa lớn được dự báo 400 mm. Đồng thời thủy triều dâng cùng thời điểm mưa bão xảy ra nên rất nguy hiểm.

Phó Thủ tướng cho rằng các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống bão số 4 có thể thức trắng từ giờ đến sáng mai mà giúp được nhiều người bảo vệ tính mạng thì rất xứng đáng. Ông nhắc cơn bão Xangsane năm 2006 đã làm chết hơn 100 người, bị thương hơn 300 người.

Theo Phó Thủ tướng, từ Trung ương đến địa phương thống nhất tập trung cao nhất lực lượng, tất cả giải pháp, huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc. Tinh thần là khẩn trương hơn nữa, tất cả vì tính mạng và tài sản của nhân dân.

Phó Thủ tướng một lần nữa đề nghị các địa phương rà soát toàn bộ người dân ở tất cả các khu vực còn có thể rà soát được. Đặc biệt chú ý các khu vực nguy cơ sạt lở, lũ quét, tàu thuyền neo đậu, lồng bè nuôi trồng thủy sản… chỉ đạo các lực lượng rà soát toàn bộ lần nữa.

+ Lúc 18 giờ ngày 27-9, Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 4 tổ chức cuộc họp trực tuyến với tám tỉnh, thành.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho hay, dự kiến khoảng 21 giờ tối nay bão bắt đầu ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Các địa phương phải nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các phát sinh. "Bão rất lớn, cấp 13 giật cấp 16" - ông nói.

Xem thêm: Cận cảnh sức công phá khủng khiếp của bão Noru ở Quảng Trị

hop-ban-chi-dao-tien-phuong-da-nang-3453(1).jpg

Ông cho hay vừa kiểm tra ở Quảng Trị, lốc xoáy làm hư hại mấy chục ngôi nhà, ba người bị thương nặng. Quảng Trị đã xử lý kịp thời, đưa bà con đi cấp cứu. "Chúng ta phải đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên hàng đầu” - Phó Thủ tướng nói.

Xem thêm: Gia Lai, Kon Tum khẩn trương sơ tán người dân vùng nguy cơ sạt lở

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương báo cáo thẳng vào các vấn đề quan trọng liên quan đến sơ tán dân, bố trí chỗ ở tại nơi sơ tán, đã vận động sơ tán hết bà con hay chưa? "Đây là việc rất quan trọng vì làm sót cái này, bão vào rất nguy hiểm đến người dân" - ông nói.

Ông yêu cầu phải xác định các công trình trọng điểm, quan trọng ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế xã hội cũng như an toàn cho nhân dân như hồ đập, đường xá, trụ sở cơ quan đơn vị… coi đã bảo vệ tốt hay chưa? Lương thực thực phẩm, ứng cứu các trường hợp khi bị chia cắt, khó khăn thế nào? Có thể xảy ra các tình huống chưa lường hết được như đê biển có thể bị sóng đánh. Các phương án ứng cứu thế nào?

“Bão vào đến nơi rồi, thời gian còn mấy tiếng nữa thôi. Phải bàn nhanh phương án ứng phó trong đêm nay” - Phó Thủ tướng thúc giục.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương hết sức chú trọng tàu thuyền, đưa về neo đậu hết rồi nhưng người trên tàu vẫn còn. Nếu mỗi tàu còn một người trên đó thì con số rất lớn, rất nguy hiểm.

“Có tàu tại Quảng Trị vẫn sáng đèn. Nếu ngư dân không lên khỏi tàu phải cưỡng chế. Bão cấp 13 vào thì khó mà đảm bảo an toàn. Các địa phương rà soát ngay nếu còn tình trạng này thì rất nguy hiểm. Phải vận động người dân rằng tài sản trên tàu có lực lượng biên phòng bảo vệ, không lo mất mát” - Phó Thủ tướng cho hay.

Xem thêm: Người mẹ miền Trung mong mưa bão qua mau để được về nhà cùng con cháu

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay, tàu thuyền của ngư dân TP thì vận động lên bờ rất thuận lợi. Tuy nheien ngư dân các địa phương khác thì công tác vận động rất khó khăn. Sau khi tập trung lực lượng làm quyết liệt, đến hiện tại cơ bản không còn ngư dân nào trên tàu.

+ Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, dự báo tâm bão vào Quảng Nam nên sẽ có sóng biển rất lớn.

Ông thông tin: Chủ tịch UBND tỉnh là ông Lê Trí Thanh hiện đang trên đường kiểm tra vùng ven biển lần cuối trước khi bão vào. Toàn tỉnh đã di dời khoảng 114.000 người đến nơi an toàn. Tỉnh cũng đã cấm người dân ra đường từ 18 giờ tối nay.

Lúc 19 giờ 30, báo cáo bổ sung với Phó Thủ tướng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, cách đây một tiếng đồng hồ ông kiểm tra các khu vực neo đậu tàu thuyền. Hiện khu vực quận Ngũ Hành Sơn đang còn hơn 100 ngư dân ở trên tàu. Một số tàu hàng cũng còn thuyền viên trên tàu.

“Khó khăn nhất hiện nay là còn một số thuyền viên tàu hàng ở lại vì sợ đắm tàu. Tôi trực tiếp xuống vận động nhưng họ vẫn không chịu lên” - ông Quảng nói.

Theo ông Quảng, lãnh đạo TP đã chỉ đạo lực lượng chức năng lập biên bản vụ việc và tổ chức cưỡng chế. Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng nơi tránh trú tập trung cho ngư dân. Về tàu cá thì lực lượng chức năng kiểm tra cho ngư dân bơm nước lần cuối cho cạn tàu rồi đưa lên bờ.

“Chủ tàu nào để thuyền viên ở lại mà xảy ra sự cố chết người sẽ khởi tố hình sự chủ tàu” - ông Quảng nhấn mạnh.

+ Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay, tàu thuyền của ngư dân TP thì vận động lên bờ rất thuận lợi. Tuy nhiên ngư dân các địa phương khác thì công tác vận động rất khó khăn. Sau khi tập trung lực lượng làm quyết liệt, đến hiện tại cơ bản không còn ngư dân nào trên tàu.

+ Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, dự báo tâm bão vào Quảng Nam nên sẽ có sóng biển rất lớn.

Ông thông tin: Chủ tịch UBND tỉnh là ông Lê Trí Thanh hiện đang trên đường kiểm tra vùng ven biển lần cuối trước khi bão vào. Toàn tỉnh đã di dời khoảng 114.000 người đến nơi an toàn. Tỉnh cũng đã cấm người dân ra đường từ 18 giờ tối nay.

+ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh báo cáo với Ban chỉ đạo: Tỉnh đã ban hành ba công điện liên tiếp trong ba ngày qua để ứng phó với bão số 4. Toàn tỉnh quyết tâm đảm bảo tính mạng, tài sản của nhân dân là trên hết. 100% tàu thuyền của tỉnh đã được kêu gọi vào bờ hoặc di chuyển đến nơi an toàn. Toàn tỉnh đã sơ tán khoảng 95.000 người dân.

“Phó Thủ tướng yên tâm là chúng tôi hoàn toàn chủ động trong ứng phó với cơn bão lần này” - ông Minh báo cáo tại cuộc họp.

+ Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế báo cáo: Tỉnh đang có mưa nhưng chưa lớn, vùng ven biển đang gió cấp 5-6, sóng cao khoảng 1,5 m.

Theo ông Phương, đến 15 giờ hôm nay, toàn tỉnh đã di dân xong với số lượng hơn 14.000 hộ. “Người dân rất đồng thuận trong việc sơ tán. Tối nay 21 giờ tỉnh cấm người dân ra đường. Nếu công nhân làm đêm về thì phải ở lại luôn nhà máy”, ông Phương nói.

Chủ tịch Thừa Thiên – Huế cho hay đã tính đến các kịch bản lũ. Trong trường hợp mưa đến 600 mm thì nước sông vẫn ở báo động 1. Toàn hệ thống hồ đập trên địa bàn tỉnh có tổng công suất thiết kế khoảng 2 tỉ m3, mực nước hiện tại đang chứa dưới 30% công suất thiết kế. Lực lượng chức năng của tỉnh đang tiếp tục kiểm tra tình trạng người dân cố thủ trên tàu để vận động di dời.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, cho hay đã chỉ đạo lực lượng đặc công nước tại Đà Nẵng sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tàu chìm mà có người rơi xuống nước thì ứng cứu.

Quân đội cũng đã triển khai xe thiết giáp, bởi dù tối nay cấm người dân ra đường nhưng trường hợp người dân lén ra đường mà gặp nạn thì sẵn sàng ứng cứu. Ông Bình cũng đề nghị các địa phương tận dụng các camera giao thông để kiểm soát các tuyến đường cho kỹ.

Bão số 4: Đang họp Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão với 8 tỉnh, TP; bão cách Quảng Ngãi hơn 147 km ảnh 4
Các tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng không một bóng người, sau 20 giờ đêm - giờ chính quyền TP cấm người dân ra đường. Ảnh: HẢI HIẾU
Bão số 4: Đang họp Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão với 8 tỉnh, TP; bão cách Quảng Ngãi hơn 147 km ảnh 5
Các tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng không một bóng người, sau 20 giờ đêm - giờ chính quyền TP cấm người dân ra đường. Ảnh: HẢI HIẾU

+ Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN&MT) Hoàng Đức Cường, cho hay chiều nay ở đảo Lý Sơn ghi nhận gió mạnh cấp 8, giật cấp 11 khi tâm bão còn cách đảo Lý Sơn đến 250 km. Lúc đó, khắp từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đều có mưa lớn thì rõ ràng là bão rất mạnh. Ngay thời điểm này, bão đang cách Đà Nẵng khoảng 220 km.

Theo ông Cường, bão số 4 đã đạt cấp cực đại vào chiều nay là cấp 15, hiện đang ở cấp 14 giật cấp 17.

“Như vậy là loại trừ được nguy cơ bão tăng cấp liên tục như dự báo sáng nay. Tuy nhiên bão vẫn rất mạnh, khi vào bờ là cấp 12-13. Trọng tâm gió mạnh từ Đà Nẵng đến phía Bắc Quảng Ngãi. Dải ven biển toàn bộ tỉnh Quảng Nam đều có gió mạnh cấp 12-13. Theo đánh giá là cấp gió này có thể đánh đắm được cả tàu lớn” - ông Cường cho hay.

+ Bão đang áp sát đất liền, chỉ cách Quảng Ngãi hơn 147 km

Đến 19 giờ tối nay, vị trí tâm bão đang ở khoảng 15.7N; 110.0E, cách Đà Nẵng khoảng 186km, cách Quảng Nam khoảng 170km, cách Quảng Ngãi khoảng 147km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất: cấp 13-14 (134-166 km/giờ), giật cấp 16. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20km/giờ.

18:08 ngày 27/09/2022

18 giờ tối nay, Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 4 sẽ họp

+ Bão vẫn đang áp sát đất liền, chỉ cách Quảng Ngãi hơn 170 km

Lúc 18 giờ, cập nhật từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, cho biết bão số 4 vẫn đang di chuyển rất nhanh về phía đất liền miền Trung với tốc độ khoảng 20 km/giờ.

duong-di-cua-bao-8018.png
Đường đi của bão số 4 qua vệ tinh. Ảnh: NCHMF

Lúc 18 giờ, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, cách Đà Nẵng khoảng 220 km, cách Quảng Nam khoảng 201 km, cách Quảng Ngãi khoảng 174 km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166 km/giờ), giật cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão vẫn di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20 km/giờ.

Chiều 27-9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có mặt tại tỉnh Quảng Trị để kiểm tra công tác ứng phó bão số 4.

pho-thu-tuong-le-van-thanh-4129.jpg
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có mặt tại Quảng Trị để kiểm tra công tác ứng phó bão số 4. Ảnh: AH

18 giờ tối nay, Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 4 sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến với tám tỉnh/TP.

Chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Quảng Trị là Phó Thủ tướng Lê Văn Thành – Trưởng Ban chỉ đạo.

Xem thêm: Đóng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi bão số 4 đổ bộ

Tại điểm cầu Đà Nẵng có Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, Phó Trưởng ban Thường trực. Tám tỉnh/TP được kết nối là Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Trị, Kon Tum và Gia Lai.

hop-ban-chi-dao-tien-phuong-da-nang-3453.jpg
18 giờ tối nay, Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 4 sẽ tổ chức họp trực tuyến với tám tỉnh/TP. Ảnh: TẤN VIỆT

Ghi nhận cho thấy bão số 4 đã bắt đầu gây thiệt hại ở xã Triệu An, huyện Triệu Phong, trong đó chợ ở thị trấn Cửa Việt đã bị lốc làm tốc mái.

Các tuyến đường chính ở TP Tam Kỳ vắng người qua lại

+ Đảo Cù Lao Chàm cảm nhận rõ ảnh hưởng của bão số 4

Lúc 17 giờ 30, bà Phạm Thị Mỹ Hương, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp (đảo Cù Lao Chàm, TP Hội An, Quảng Nam), cho biết đã cảm nhận rõ ảnh hưởng của bão số 4.

Hiện nay, Cù Lao Chàm trời đã tối, gió mạnh cấp 8-9, mưa lớn kéo dài, sóng biển đánh tràn lên bờ kè. Địa phương chưa ghi nhận thiệt hại.

Lúc 17 giờ 20 phút, ghi nhận tại TP Tam Kỳ, trời sẩm tối, hàng quán, nhà nhà đóng cửa. Trước giờ cấm đường (18 giờ), các tuyến đường chính như Tôn Đức Thắng, Phan Châu Trinh, Trần Cao Vân, Hùng Vương… vắng người qua lại.

Ngay lúc này, người dân đã cảm nhận rõ ảnh hưởng của bão số 4, mưa lớn không ngừng, gió rít thành từng cơn.

duong-tam-ky-quang-nam-1-3709.jpg
Các tuyến đường chính ở TP Tam Kỳ vắng người qua lại. Ảnh: THANH NHẬT
duong-tam-ky-quang-nam-2-6734.jpg
Các tuyến đường chính ở TP Tam Kỳ vắng người qua lại. Ảnh: THANH NHẬT

17:45 ngày 27/09/2022

Bão sẽ đổ bộ vào 21h và mạnh nhất từ 1h sáng

Trên trang cá nhân, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy - chuyên gia về Biến đổi khí hậu và Ứng phó thiên tai; hiện tư vấn cho nhiều dự án của ADB và USAID - livestream cập nhật tình hình mới của cơn bão.

Tâm bão đang ở cách đảo Lý Sơn 179km, cách bờ biển Cửa Đại 259km về phía Đông Nam. Bão đang có xu hướng đi chếch Tây - Tây Bắc nên vào vùng biển từ Quảng Ngãi - Đà Nẵng. Bán kính rất lớn 150 cây số, đường kính bão đi qua hơn 300k

Cấp độ hiện tại của cơn bão ở mức 150-160km/h, cấp gió giật 180-200km/giờ ở vùng tâm bão. So với thang quốc tế, cơn bão số 4 đang được đánh giá ở mức 4 và sẽ giảm dần khi vào bờ.

Nhưng 5 giờ tiếp theo, bão sẽ không có xu hướng suy giảm. Mặc dù mắt bão không nhìn rõ nhưng có thể là mắt kim, qua 17 lớp khác nhau sẽ thấy tâm bão rộng với áp suất cao. Áp suất hiện tại 944 hPa.

Theo đánh giá của chuyên gia, bão số 4 sẽ đổ bộ vào lúc 21h đêm nay nhưng mạnh nhất từ 12h-1h sáng. Lúc này, người dân tuyệt đối không rời khỏi nơi trú ẩn an toàn, hoặc nếu chưa có chỗ trú tránh bão, phải gấp rút tìm đến các vùng thấp và chắc.

Xem thêm: "Chúng ta có thể sẽ không bao giờ quên được bão Noru"

17:00 ngày 27/09/2022

Quảng Nam: 9 người bị thương khi gia cố nhà cửa chống bão

icdn.dantri.com.vn-2022-09-27-_gia-co-mai-nha-truoc-sieu-bao-noru-12-edited-1664260046131(1).jpeg
Người dân Quảng Nam gia cố mái tôn, dùng can nước để chống bão

Chiều 27/9, thông tin từ thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có 8 người dân bị thương trong quá trình dọn dẹp, chằng chống nhà cửa để phòng tránh bão số 4. Theo đó, các nạn nhân trong quá trình chằng chống nhà cửa đã bị ngã gây chấn thương. Người bị nặng nhất là sụn cột sống, có người bị chấn thương sọ não phải nhập viện cấp cứu.

Tại Thừa Thiên Huế, một người dân bị ngã từ trên mái nhà cấp 4 xuống đất trong quá trình gia cố nhà cửa ở thôn Phú Gia, xã Lộc Tiến (huyện Phú Lộc). Rất may trong quá trình di dân ra khỏi vùng sạt lở, công an xã Lộc Tiến đã phát hiện và sơ cứu kịp thời và đưa người bị nạn đến nơi tránh trú an toàn.

Xem thêm: Chặn can nước, xô chậu, bao tải cát gia cố mái nhà trước khi bão số 4 đổ bộ

16:30 ngày 27/09/2022

Hội An mưa lớn

Theo ghi nhận của PV Nam Anh, khu vực phố cổ Hội An đã có mưa lớn, gió giật mạnh từ khoảng 16h30 chiều nay. Đường phố vắng bóng người qua lại, cầu Chùa và tàu thuyền lân cận được gia cố, chằng chéo để có thể trụ vững khi bão Noru quét qua.

z375481606846735050813b018e41d0404bd74b1331061-edited-1664272859743.jpg
Hội An mưa to

16:15 ngày 27/09/2022

Xuất hiện lốc xoáy ở Quảng Trị, 2 người bị thương

Ghi nhận tại khu phố 3, thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho thấy, một số cây xanh bị gãy, nhà cửa và quán xá bị tốc mái do ảnh hưởng của 1 cơn lốc xoáy quét qua.

Người dân cho biết vào khoảng 15h20, đi kèm với cơn mưa lớn, là một luồng gió mạnh quét qua. Chỉ một thời gian ngắn, nhưng phần mái ở chợ thị trấn Cửa Việt bị tốc, biến dạng; các ngôi nhà ở cạnh đó cũng bị tốc mái. Theo lãnh đạo UBND huyện Gio Linh, cơ quan chức năng vừa mới đến hiện trường để thống kê thiệt hại. Trước mắt, có 2 người bị thương.

img_20220927_161410.jpeg
img_20220927_161408.jpeg
img_20220927_161405.jpeg
img_20220927_161118.jpeg

Xem thêm: Người dân miền Trung rời làng đi tránh bão

15:55 ngày 27/09/2022

TP Đà Nẵng bắt đầu có mưa lớn

+ Theo ghi nhận của PV lúc 15 giờ 30, khu vực ven sông Hàn và ven biển phía Đông Đà Nẵng bắt đầu có gió lớn thổi ngược từ đất liền ra biển. Đặc biệt trên tuyến đường biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa, gió thổi rất mạnh xuyên qua các tuyến đường Đông - Tây ra biển.

Bão số 4 giật cấp 17 đang cách Đà Nẵng, Quảng Ngãi khoảng 270 km ảnh 1
Khu vực bờ biển Đà Nẵng có gió thổi rất mạnh. Ảnh: TẤN VIỆT

Gió cũng lùa dữ dội qua khe hở giữa các khách sạn cao tầng. Số ít người dân lưu thông trên đường bằng xe máy rất khó khăn mới giữ vững được tay lái. Riêng các ô tô làm nhiệm vụ phòng chống bão số 4 vẫn xé gió ngược xuôi về kiểm tra các điểm sơ tán dân.

Bão số 4 giật cấp 17 đang cách Đà Nẵng, Quảng Ngãi khoảng 270 km ảnh 2
Sóng cuộn trắng xóa cao 1 - 2 m ở khu vực biển Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Bờ biển Đà Nẵng lúc này sóng cuộn trắng xóa cao 1 - 2 m và mưa cũng rất lớn. Một số đoạn đường trũng thấp đã bị ngập.

+ Đến 14 giờ ngày 27-9, ghi nhận tại hai phường Thọ Quang và Mân Thái, TP Đà Nẵng người dân đã bắt đầu di chuyển dần về các điểm tránh trú bão. Sau khi tan ca làm sáng này, người dân ở vùng trũng, vùng nguy hiểm đã dọn dẹp nhà cửa và đem các vật dụng cần thiết đến nơi tránh trú bão.

Bão số 4 giật cấp 17 đang cách Đà Nẵng, Quảng Ngãi khoảng 270 km ảnh 3
Người dân được hỗ trợ di chuyển dần về các điểm tránh trú bão. Ảnh: VĂN QUANG

Riêng tại phường Thọ Quang, một phụ nữ mới sinh được sáu ngày đã được phụ giúp đưa về trạm y tế phường để theo dõi sức khoẻ và tránh bão. Những trường hợp người già yếu, không thể di chuyển được sẽ được phường hỗ trợ di chuyển. Lực lượng chức năng hiện cũng đang vận động người dân đi đến ngưới đến nơi tránh trú bão

+ Ghi nhận tại Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng lúc 14 giờ 25, trời đã đổ mưa lớn và gió bắt đầu mạnh lên. Đây là nơi neo đậu của hơn 800 tàu cá khắp các tỉnh miền Trung.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng đang sử dụng cano tuần tra quanh âu thuyền. Khi phát hiện còn ngư dân nào trên tàu thì đưa ngay vào tránh trú bão bên trong nhà điều hành cảng cá.

Bão số 4 giật cấp 17 đang cách Đà Nẵng, Quảng Ngãi khoảng 270 km ảnh 4
Tàu thuyền về neo đậu tại cảng để tránh bão. Ảnh: TẤN VIỆT

Được biết, quận Sơn Trà đã chuẩn bị hai phương án. Một là cho ngư dân tránh trú bão trong trụ sở ban quản lý cảng cá Thọ Quang. Trường hợp hết chỗ trú thì di chuyển ngư dân về hai trường học đã được quận Sơn Trà chuẩn bị.

15:35 ngày 27/09/2022

Bão số 4 giật cấp 17 đang cách Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng 270km

Dự báo đến 1 giờ ngày 28-9, bão số 4 mạnh cấp 14-15, giật cấp 17 ở trên vùng biển Thừa Thiên Huế-Quảng Ngãi.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ chiều nay, 27-9, bão số 4 đang ở khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa.

Với vị trí này, bão cách đất liền khu vực Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng 270km về phía Đông. Cường độ bão vẫn đang rất mạnh ở cấp 14-15 (150-183km/giờ), giật trên cấp 17.

Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.

Bão số 4 giật cấp 17 đang cách Đà Nẵng, Quảng Ngãi khoảng 270 km ảnh 5
Dự báo vùng ảnh hưởng của bão số 4. Ảnh: KTTVQG

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến 01 giờ ngày 28-9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 108,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển Thừa Thiên Huế-Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/giờ), giật cấp 17.

Thông tin về tác động của cơn bão, ông Trần Quang Năng, Tổng cục Khí tượng thuỷ văn, cho biết đây là cơn bão lịch sử.

“Với cấp gió rất lớn như vậy thì ở trên tất cả vùng biển Trung bộ, các tàu trọng tải lớn nếu nằm trong vùng nguy hiểm của bão đều có thể bị đánh đắm” - ông Năng nói.

Cũng theo ông Năng, khi bão vào ven bờ, toàn bộ các hoạt động kinh tế xã hội đều bị ảnh hưởng. Đặc biệt các khu vực nuôi trồng thuỷ sản, khu vực neo đậu tàu thuyền nếu không có phương án kỹ càng thì vẫn có thể bị thiệt hại. Vì cấp gió trên 13 có sức tàn phá rất lớn, kèm theo đó là những cột sóng cao từ 4-6m, vùng trung tâm bão 6-8 m thì có thể gây chìm đắm nhiều tàu, kể cả dù đã neo đậu trong cảng.

Trên đất liền dự báo bão sẽ có sức gió cấp từ 12-14, giật cấp 15. Nếu ở cấp 14-15 thì sức tàn phá cực kỳ lớn, nhiều công trình sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là với những công trình thiếu kiên cố, các hoạt động giao thông, xây dựng cũng bị đình trệ.

“Thời điểm gió mạnh nhất sẽ kéo dài từ 21 giờ tối nay kéo dài đến sáng sớm mai, là thời gian cực kỳ nguy hiểm. Chúng tôi khuyến cáo toàn bộ người dân vùng ven biển từ Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, phía bắc Bình Định phải trú ẩn an toàn, tuyệt đối không ra ngoài trong thời gian này để hạn chế thấp nhất thiệt hại của cơn bão lịch sử này” - ông Năng nhấn mạnh.

Xem thêm: Gió giật mạnh, sóng biển cao 3m ập vào đảo Lý Sơn

15:32 ngày 27/09/2022

Khánh Hòa sẽ cưỡng chế nếu người dân trên lồng bè không vào tránh bão số 4

Ngày 27-9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Khánh Hòa đã có công điện số 3 tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 4.

Bão số 4 giật cấp 17 đang cách Đà Nẵng, Quảng Ngãi khoảng 270 km ảnh 6
Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa kêu gọi người dân không ở lại trên lồng bè nuôi trồng thủy sản. Ảnh: THANH KHIÊM

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Khánh Hòa đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về các biện pháp ứng phó với bão số 4.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương hỗ trợ người dân chằng néo, gia cố nhằm đảm bảo an toàn cho lồng bè nuôi trồng thủy sản. Đồng thời yêu cầu người dân trên các lồng bè vào nơi tránh trú an toàn trước 14 giờ ngày 27-9.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị kiên quyết cưỡng chế đối với những trường hợp người dân không chấp hành yêu cầu vào nơi tránh trú an toàn.

Bên cạnh đó các lực lượng cứu hộ, cứu nạn bố trí lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Trong ngày 27-9, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã kiểm tra công tác ứng phó bão số 4 tại các địa phương. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương có phương án đảm bảo nơi tránh trú cho tàu thuyền, lồng bè. Đồng thời sẵn sàng phương án di dời người dân ở những nơi xung yếu đến khu vực an toàn.

Khánh Hòa hỗ trợ người dân thực hiện việc chằng néo, gia cố đảm bảo an toàn cho lồng bè nuôi trồng thủy sản, yêu cầu người dân vào nơi tránh trú và kiên quyết cưỡng chế nếu không chấp hành.

15:15 ngày 27/09/2022

Đà Nẵng, Quảng Nam có mưa lớn và gió bắt đầu mạnh lên

+ Đến 14 giờ ngày 27-9, ghi nhận tại hai phường Thọ Quang và Mân Thái, TP Đà Nẵng người dân đã bắt đầu di chuyển dần về các điểm tránh trú bão. Sau khi tan ca làm sáng này, người dân ở vùng trũng, vùng nguy hiểm đã dọn dẹp nhà cửa và đem các vật dụng cần thiết đến nơi tránh trú bão.

Cập nhật: Bão số 4 mạnh lên, miền Trung mưa lớn ảnh 1
Người dân được hỗ trợ di chuyển dần về các điểm tránh trú bão. Ảnh: VĂN QUANG

Riêng tại phường Thọ Quang, một phụ nữ mới sinh được sáu ngày đã được phụ giúp đưa về trạm y tế phường để theo dõi sức khoẻ và tránh bão. Những trường hợp người già yếu, không thể di chuyển được sẽ được phường hỗ trợ di chuyển. Lực lượng chức năng hiện cũng đang vận động người dân đi đến ngưới đến nơi tránh trú bão

+ Ghi nhận tại Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng lúc 14 giờ 25, trời đã đổ mưa lớn và gió bắt đầu mạnh lên. Đây là nơi neo đậu của hơn 800 tàu cá khắp các tỉnh miền Trung.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng đang sử dụng cano tuần tra quanh âu thuyền. Khi phát hiện còn ngư dân nào trên tàu thì đưa ngay vào tránh trú bão bên trong nhà điều hành cảng cá.

Cập nhật: Bão số 4 mạnh lên, miền Trung mưa lớn ảnh 2
Tàu thuyền về neo đậu tại cảng để tránh bão. Ảnh: TẤN VIỆT

Được biết, quận Sơn Trà đã chuẩn bị hai phương án. Một là cho ngư dân tránh trú bão trong trụ sở ban quản lý cảng cá Thọ Quang. Trường hợp hết chỗ trú thì di chuyển ngư dân về hai trường học đã được quận Sơn Trà chuẩn bị.

+ Ghi nhận tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, lúc 14 giờ 50 trời mưa lớn, có gió nhẹ. Hầu hết người dâu ở các vùng nguy hiểm đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Để tăng cường công tác chủ động ứng phó và khắc phục thiệt hại do bão số 4, chiều 27-9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký văn bản, cấm tất cả các phương tiện tham gia giao thông và các phương tiện xe máy chuyên dùng khác (trừ các phương tiện tham gia công tác phòng, chống thiên tai) hoạt động, lưu thông trên các tuyến đường cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam. Thời gian cấm kể từ 18 giờ ngày 27-9.

Đối với các phương tiện ngoài tỉnh di chuyển qua địa bàn tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng hỗ trợ, hướng dẫn cho các phương tiện tìm nơi tránh, trú bão an toàn.

Cập nhật: Bão số 4 mạnh lên, miền Trung mưa lớn ảnh 3
Đảo Lý Sơn hiện gió đang ở cấp 8-9, giật cấp 11. Ảnh: THANH NHẬT

+ Còn tại đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, lúc 15 giờ 10 phút, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết gió trên đảo đang ở cấp 8-9 giật cấp 11. Toàn bộ người dân vùng nguy cơ đã được di dời, sơ tán đến nơi an toàn.

“Còn một tiếng nữa huyện Lý Sơn sẽ cấm toàn bộ người dân, phương tiện ra đường. Hiện nay, các lực lượng đã vào vị trí, sẵn sàng mọi phương án ứng phó bão số 4” - bà Hương nói.

Xem thêm: Thêm 5 sân bay tạm đóng cửa do bão Noru

14:40 ngày 27/09/2022

Khách sạn, doanh nghiệp ở Quảng Nam, Quảng Ngãi đón dân tránh bão số 4

Để đảm bảo an toàn cho người dân khi bão số 4 sắp đổ bộ, Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana) đã mở cửa đón người dân trong khu vực nguy hiểm đến tránh bão.

Hiện Hoiana sẵn sàng cung cấp chỗ ở và hậu cần cho khoảng 400 người.

Cập nhật: Bão số 4 mạnh lên, miền Trung mưa lớn ảnh 1
Nhân viên Hoiana chuẩn bị bữa ăn cho người dân.

Tại huyện Duy Xuyên, sáng 27-9, Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana) kết hợp cùng các cơ quan địa phương tiếp đón khoảng gần 200 người dân xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên tới sơ tán, phần lớn là người già, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

Cập nhật: Bão số 4 mạnh lên, miền Trung mưa lớn ảnh 2
Công an hỗ trợ người dân.
Cập nhật: Bão số 4 mạnh lên, miền Trung mưa lớn ảnh 3
Sáng 27-9, rất đông người đến đăng ký tại Hoiana.

Ông Steve Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hoiana chia sẻ: “Hoiana luôn lấy sự an toàn làm ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi luôn mở rộng cửa, sẵn sàng đón những người dân trong vùng tới tránh bão. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để những người dân có thể an toàn và cảm thấy thoải mái nhất trong những ngày tới”.

Hiện Hoiana đã chuẩn bị gần 100 phòng, chăn đệm và nước sạch, đảm bảo đủ đáp ứng những nhu cầu thiết yếu cho người dân. Ngoài phòng ở, Hoiana cũng sẽ cung cấp đầy đủ bữa ăn cho tất cả người dân đến trú tránh bão tại Hoiana trong những ngày tới. Dự kiến Hoiana sẽ tiếp đón thêm khoảng 200 người dân đến từ hai xã trong khu vực dự án.

Chị Sen - đại diện Villa Mi An, TP Hội An cho biết đã đón người dân đến tránh bão từ chiều 26-9. Hiện nay, hai villa đã đầy chỗ, một villa còn chỗ trống sẽ tiếp tục đón người dân đến tránh bão trong chiều nay.

“Cũng như mọi năm mưa bão, các căn Villa Hội An sẽ hỗ trợ cho người dân trú bão nếu chưa tìm được chỗ. Hiện hai căn đã full phòng cho người dân ở, căn còn lại 16 phòng vẫn còn trống. Bạn nào cần liên hệ số điện thoại chị Sen 0899884088 hoặc chị Vân 0905077772 để đăng ký”- quản lý Villa viết trên facebook.

Sáng cùng ngày tại Quảng Ngãi, nhân viên công ty Thép Hoà Phát Dung Quất phối hợp với các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn khu kinh tế Dung Quất hỗ trợ sơ tán hàng trăm người dân đang sinh sống tại khu vực nguy hiểm ở xã Bình Đông, huyện Bình Sơn đến Ký túc xá của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hoà Phát Dung Quất để tránh trú bão an toàn.

Cập nhật: Bão số 4 mạnh lên, miền Trung mưa lớn ảnh 4
Hoà Phát Dung Quất bố trí xe đón người dân sơ tán.

Ngoài việc hỗ trợ chỗ ở cho người dân trong quá trình sơ tán, Công ty còn bố trí xe đưa đón, thực phẩm thiết yếu như bánh, sữa, cung cấp bữa ăn miễn phí cho bà con tối 27-9 và ăn nhẹ sáng 28-9.

Đối với trẻ em, công ty bố trí người cung cấp cháo dinh dưỡng trong thời gian tránh trú cơn bão số 4.

14:25 ngày 27/09/2022

Bình Định sơ tán dân ở vùng nguy cơ trước 15 giờ

+ Chiều 27-9, trao đổi với PLO, một lãnh đạo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh Bình Định, cho biết vừa có công điện về việc phòng, chống bão số 4.

Cập nhật: Bão số 4 mạnh lên, miền Trung mưa lớn ảnh 5
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiểm tra và chỉ đạo về phòng, chống bão số 4. Ảnh: LK

Theo đó, để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước, Trưởng ban Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã và TP khẩn trương tổ chức sơ tán dân vùng có nguy cơ gió mạnh của bão, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng ven sông, ven biển đến nơi an toàn. Yêu cầu ngư dân trên các lồng bè, trên thuyền đánh cá vào nơi neo đậu phải rời vị trí đến nơi trú tránh an toàn.

Những việc này phải hoàn thành trước 15 giờ ngày 27-9 và báo cáo trước 16 giờ cùng ngày.

+ Trưa 27-9, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định có thông báo về việc tạm thời tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính theo phương thức trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm). Thời gian tạm thời tạm dừng việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính theo phương thức trực tiếp kể từ 13 giờ 30 phút ngày 27-9 đến trưa 28-9.

+ Sáng 27-9, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định phát tin cảnh báo cấp độ rủi ro do thiên tai cấp 4, khu vực Bình Định có mưa to, biển động dữ dội do ảnh hưởng của bão số 4. Do đó, cần đề phòng ảnh hưởng của bão, nhất là tại khu vực trũng, thấp ở ven biển, cửa sông.

Toàn bộ tàu thuyền, khu nuôi trồng thủy sản, các hoạt động tại những vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn, lốc xoáy và nước biển dâng do bão.

Cập nhật: Bão số 4 mạnh lên, miền Trung mưa lớn ảnh 6
Vùng ven biển Bình Định dự báo có sóng lớn đổ bộ. Ảnh: LK

Cụ thể, từ sáng 27-9, vùng biển ngoài khơi khu vực Bình Định có gió mạnh cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11, vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 16, sóng biển cao 8-10 m, biển động dữ dội. Từ chiều 27-9, vùng biển ven bờ khu vực Bình Định (bao gồm Cảng biển Quy Nhơn) sóng biển cao 3-5 m, vùng gần tâm bão 6-8 m.

Cảnh báo gió mạnh trên đất liền, ven biển khu vực Bình Định (gồm các huyện thị từ thị xã Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, thị xã An Nhơn, Tuy Phước, TP Quy Nhơn): Từ tối và đêm 27-9 có gió mạnh cấp 9-10, vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13, giật cấp 14-15. Các khu vực sâu hơn trong đất liền gồm huyện An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Vân Canh có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 12-13.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định cũng cảnh báo từ 27-9 đến 28-9 ở khu vực Bình Định có mưa to đến rất to, dông kèm gió giật mạnh.

Tổng lượng mưa phổ biến ở các huyện An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, thị Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Vân Canh 100-200 mm, có nơi trên 300 mm; các huyện Tây Sơn, Tuy Phước, thị xã An Nhơn, TP Quy Nhơn 80-150 mm, có nơi trên 200 mm.

Cập nhật: Bão số 4 mạnh lên, miền Trung mưa lớn ảnh 7
Các tàu thuyền ở thị xã Hoài Nhơn được neo đậu an toàn. Ảnh: LK.

Sáng nay, 27-9, Cơ quan Thường trực, Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN, Bộ đội Biên phòng thông báo, các tỉnh, thành tuyến biển từ Thanh Hóa đến Bình Thuận đã tổ chức bắn pháo hiệu báo bão tại 33 điểm; phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, hướng dẫn cho 57.840 phương tiện/299.678 người biết diễn biến, hướng đi của bão để chủ động di chuyển vòng tránh, thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Bộ đội Biên phòng các tỉnh Quảng Nam, Bình Định tổ chức lực lượng phối hợp với địa phương tổ chức chằng chống 650 nhà dân (Quảng Nam 232 nhà, Bình Định 418 nhà).

Xem thêm: Chặn can nước, xô chậu, bao tải cát gia cố mái nhà trước khi bão số 4 đổ bộ

12:41 ngày 27/09/2022

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra ứng phó bão số 4 tại Thừa Thiên - Huế

Trưa 27-9, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại Thừa Thiên - Huế.

Xem thêm: Xe đặc chủng xuất hiện ở Đà Nẵng sẵn sàng hỗ trợ người dân trước siêu bão

ndo-3756-2154.jpg

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra tại khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải. Ảnh: NGUYỄN DO

Tại khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải (xã Phú Hải, huyện Phú Vang), bộ trưởng đã kiểm tra công tác neo đậu tàu thuyền, đảm bảo an toàn về người và tài sản khi bão ảnh đổ bộ vào đất liền.

Báo cáo với bộ trưởng, địa phương cho biết trong những ngày qua, theo công điện của trung ương, địa phương đã thông báo, yêu cầu tàu thuyền về các khu neo đậu tránh bão; tuyệt đối không để người dân ở trên tàu trong thời điểm bão ảnh hưởng đến đất liền.

Trước đó, đoàn công tác của bộ NNPTNT đã đến kiểm tra về công tác phòng chống bão tại khu tái định cư Tân Thanh, công tác di dân và khu nuôi trồng thủy sản tại thôn 14 thuộc xã Quảng Công, huyện Quảng Điền.

Trước đó, cũng trong sáng 27-9, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công điện về việc ứng phó với bão số 4.

Theo đó các địa phương chỉ đạo các khu chợ truyền thống tạm ngừng mua bán vào từ 15 giờ ngày 27-9; yêu cầu người dân không được ra đường (cấm đường hoàn toàn) từ 21 giờ ngày 27-9 (trừ các lực lượng làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt) cho đến khi có thông báo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

12:34 ngày 27/09/2022

Đêm 27, rạng sáng 29 là thời điểm bão mạnh nhất

Trưa nay, 27-9, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã sang thăm, động viên cán bộ, nhân viên Tổng cục Khí tượng thuỷ văn quốc gia và trao đổi về công tác dự báo bão số 4.

Báo cáo Bộ trưởng về công tác dự báo bão số 4, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, cho biết thời điểm hiện tại bão Noru đang cách bờ biển Quảng Nam - Quảng Ngãi khoảng 320 km, cường độ cấp 14-15, giật cấp 17.

305153435-1249105042609385-3080552982650968221-n-3676.jpg
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà sang thăm, động viên cán bộ, nhân viên Tổng cục Khí tượng thuỷ văn quốc gia và trao đổi về công tác dự báo bão số 4.

Xem thêm: Hình ảnh người dân Quảng Nam sơ tán trước giờ bão số 4 đổ bộ

Xem thêm: Hàng chục nghìn người dân ôm tư trang di tản, tránh siêu bão Noru



Hiện hai trong 8 quận huyện ở Đà Nẵng đã bị cắt điện là Cẩm Lệ và Sơn Trà. Điều chính quyền lo lắng nhất hiện nay là khoảng 60 ngư dân ở âu thuyền Thọ Quang không chịu lên bờ. Gió bão đang mạnh, lực lượng chức năng không thể ra cưỡng chế họ được.

Các tuyến đường chính ở TP Tam Kỳ vắng người qua lại

Ông Khiêm nhấn mạnh bán kính ảnh hưởng của bão rất rộng nên dù tâm bão vẫn ở ngoài biển nhưng đã gây gió mạnh trên đất liền. Thời điểm bắt đầu ảnh hưởng của bão sẽ từ chiều tối và đêm nay, trong đó thời điểm nguy hiểm nhất trên đất liền với gió mạnh nhất sẽ từ đêm nay đến rạng sáng ngày mai, 28-9, kéo dài từ 10-12 giờ trên đất liền.

Khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất vẫn tập trung vào Đà Nẵng, Quảng Nam, bắc Quảng Ngãi. Rìa phía sau là Bình Định, Thừa Thiên - Huế với cấp gió 11-12 cũng rất nguy hiểm.

Còn theo chuyên gia khí tượng Lê Thanh Hải, Hội khí tượng thuỷ văn Việt Nam, khả năng bão Noru mạnh lên thành cấp siêu bão chưa được rõ ràng, tuy nhiên đây là cơn bão rất rất mạnh, xấp xỉ mức siêu bão. “Nơi nguy hiểm nhất là đảo Lý Sơn, khi bão quét qua có thể giữ cấp 13-15, sau đó mới giảm cấp khi bão vào bờ” - ông Hải cho hay.

Nhấn mạnh về tình hình mưa, ông Hải đề nghị cần chú ý hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai đề phòng gió bão mạnh cấp 10-11, là những khu vực có sự chống chọi với bão thấp hơn nhiều so với các tỉnh ven biển.

11:38 ngày 27/09/2022

Quảng Nam cho người lao động nghỉ làm, Lý Sơn ghi nhận gió cấp 6-7.

Xem thêm: Hồ thủy điện lớn thứ 2 Quảng Ngãi xả điều tiết nước, ứng phó bão Noru

Sáng 27-9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã ký ban hành công văn ứng phó với bão gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn nghỉ làm việc kể từ 12 giờ ngày 27-9 đến hết ngày 28-9 (trừ các bộ phận liên quan đến phòng, chống thiên tai và các lực lượng khác do thủ trưởng đơn vị quyết định).

Xem thêm: Quảng Nam: Cán bộ nghỉ làm việc từ 12h, dân không ra khỏi nhà từ 18h ngày 27/9

Cập nhật: Bão số 4 mạnh lên, miền Trung mưa lớn ảnh 1
Người dân được sơ tán trong sáng 27-9. Ảnh: THANH NHẬT

Các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp, nhà máy tư nhân trên địa bàn tỉnh cho công nhân, người lao động… nghỉ làm trong thời gian trên.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Nam yêu cầu người dân không ra khỏi nhà kể từ 18 giờ ngày 27-9 cho đến khi có thông báo mới của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Xem thêm: Mỗi bệnh viện lớn cử 20-30 y bác sĩ sẵn sàng hỗ trợ nơi ảnh hưởng siêu bão Noru

*Lúc 10 giờ 40 phút, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, đảo Lý Sơn đã cảm nhận được ảnh hưởng của bão số 4, ghi nhận gió cấp 6-7. Từ sáng sớm, trên địa bàn có mưa lớn.

Theo bà Hương, hiện nay công tác ứng phó với bão đã xong, toàn bộ người dân ở vùng có nguy cơ đã được di dời, sơ tán xen ghép và tập trung. Huyện sẽ cử lực lượng túc trực xuyên suốt, sẵn sàng hỗ trợ người dân khi có yêu cầu.

“Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện túc trực 24/24, các cán bộ thuộc các tổ phân công, theo dõi diễn biến tại địa bàn báo cáo Ban chỉ huy theo nhiệm vụ được giao” - bà Hương nói.

Xem thêm: Ký ức Chanchu trước siêu bão Noru

. Trước đó, theo báo cáo nhanh từ sáu huyện miền núi cao của tỉnh gồm: Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, Nam Trà My và Bắc Trà My, đến nay công tác dự trữ gạo, lương thực thực phẩm tại các địa phương này đang được khẩn trương triển khai, cơ bản đáp ứng khi có tình huống bị cô lập xảy ra.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Cập nhật bão Noru: Khắc phục hậu quả sau bão, không để người dân đói rét
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO