Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể 'ổ chuột' giữa đất 'vàng' Thủ đô

26/11/2020 07:35

Dù nằm trên vị trí đắc địa "đất vàng" Thủ đô, song khu tập thể cũ trường Đại học Kinh tế - Quốc dân đã xuống cấp trầm trọng, cuộc sống của người dân thiếu thốn, bất tiện đủ đường.

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể "ổ chuột" giữa đất "vàng" Thủ đô

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 1

Nằm sâu trong ngõ Tự Do, thuộc phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, dãy nhà 8 thuộc khu tập thể cũ trường Đại học Kinh tế - Quốc dân gồm 3 tầng, có 2 mặt tiền, tổng diện tích gần 1.000 m2. Hiện có hàng chục hộ dân vẫn còn sinh sống tại đây.

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 2

Khu tập thể được xây dựng trong khoảng những năm 1958 - 1960. Ban đầu, khu nhà này là giảng đường của trường Đại học Kinh tế - Tài chính (tên cũ). Đến năm 1965, nơi đây trở thành khu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức đang làm việc tại trường.

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 3

Giống nhiều khu tập thể cũ khác cùng niên đại, dãy nhà 8, khu tập thể trường Đại học Kinh tế - Quốc dân đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 4

Nhiều mảng tường, trần đã bong tróc mảng vôi bên ngoài, lộ ra phần khung thép nham nhở bên trong.

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 5

Chia sẻ với PV Dân trí, ông Xê, một hộ dân sống tại tầng 1 cho hay, kế hoạch tu sửa khu tập thể đã có từ năm 1968. Tuy nhiên, cho tới nay, dự án vẫn đắp chiếu, người dân vẫn phải thấp thỏm sống trong tình trạng nguy hiểm khi các hạng mục đã xuống cấp.

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 6

Phần tường bong tróc thành các mảng lớn

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 7

Không chỉ vậy, xung quanh tòa nhà mùi ẩm thấp, mùi mốc và hôi thối từ rác thải và chất thải sinh hoạt của người dân bốc lên nồng nặc.

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 8

Cảnh xuống cấp trầm trọng của khu tập thể

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 9

"Đây là nhà tập thể kiểu cũ, nên 5 - 6 hộ dân tại đây phải sử dụng nhà vệ sinh chung. Mỗi tầng 1 nhà vệ sinh. Do đó, vào những ngày hè nóng bức, mùi hôi, mùi xú uế từ nhà vệ sinh bốc mùi nồng nặc, vô cùng khó chịu", ông Đạt một hộ dân sống tại đây cho hay.

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 10

Nhiều hộ dân sống trong khu tập thể vẫn có thói quen sử dụng bếp than. Thậm chí, có nhà còn tích trữ đồ gỗ bỏ đi để làm bếp củi.

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 11

Đa phần các hộ dân sống tại dãy nhà này từ 40 - 50 năm trước đã chuyển đi nơi khác sinh sống. Hiện tại, dãy nhà chủ yếu là sinh viên, người có thu nhập thấp hoặc đến thuê trọ.

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 12
Anh Nguyễn Văn Tài (SN 1989, quê Nam Định) cho biết: Dù biết cuộc sống ở đây khó khăn và thiếu thốn đủ đường, song giá thuê rẻ, chỉ khoảng 700.000 đồng/tháng/căn hộ rộng khoảng 12 m2, nên phải chấp nhận sống.
Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 13

"Sống ở đây, khổ nhất là thiếu nước trong khu vực vệ sinh chung, nhất là các hộ ở tầng 2, tầng 3. Ví dụ, nếu tắm rửa, phải tắm trong chậu để tiết kiệm nước. Giặt quần áo, rửa bát cũng phải tráng qua nước sạch 1 - 2 lần. Phần nước sử dụng rồi, phải đổ vào bể chung, tái sử dụng sau khi đi vệ sinh", anh Tài tiết lộ.

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 14

Dù không đảm bảo điều kiện sống song cho đến nay khu tập thể vẫn chưa được tu sửa, cải tạo.

Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể ổ chuột giữa đất vàng Thủ đô - 15
Được biết, nhà tập thể trường Đại học Kinh tế - Quốc dân nằm trên khu đất "vàng" của quận Hai Bà Trưng, giá trị đất tại đây dao động trong khoảng 60 - 100 triệu đồng/m2, tùy thuộc vào vị trí.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sống ám ảnh trong nhà tập thể 'ổ chuột' giữa đất 'vàng' Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO