Cảnh khác lạ ở nơi bức bối về 'xẻ thịt' vỉa hè sau chỉ đạo nóng của TP.HCM

22/05/2022 06:59

Hàng loạt bãi giữ xe chiếm vỉa hè tại các bệnh viện ở TP.HCM đã được dẹp bỏ hoặc điều chỉnh lại để tạo lối đi thông thoáng cho người dân.

Ghi nhận chiều 21/5, tại các điểm nóng về tình trạng "xẻ thịt" vỉa hè làm bãi giữ xe quanh khu vực các bệnh viện ở TP.HCM đã có nhiều thay đổi sau chỉ đạo nóng của Sở GTVT TP.HCM.

Xung quang các bệnh viện như Bệnh viện Hùng Vương (đường Lý Thường Kiệt, Bà Triệu), Bệnh viện Nhân dân 115 (đường Dương Quang Trung, Sư Vạn Hạnh), Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện (đường Thành Thái và đường phía sau bệnh viện), Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh (hẻm 781 Lê Hồng Phong)… các bãi xe đã được dẹp bỏ.

Trong khi đó, khu vực Bệnh viện Chợ Rẫy cũng thu hẹp diện tích bãi giữ xe, đồng thời cải tạo khu vực vỉa hè để làm lối đi cho người đi bộ.

Khu vực Bệnh viện Mắt TP.HCM (đường Tú Xương) vẫn duy trì bãi giữ xe cho người dân đến thăm khám bệnh. Tuy nhiên, bãi đậu xe đã căng dây và trả lại diện tích vỉa hè để người dân đi bộ an toàn.

Dù vậy, tại một số nơi tình trạng "xẻ thịt" vỉa hè để kinh doanh vẫn diễn ra như khu vực đường Lý Thường Kiệt đoạn qua cơ sở 2 Bệnh viện Y Dược, đường Đặng Thái Thân bên hông Bệnh viện Đại học Y Dược... Tại đây, vỉa hè bị chiếm trọn để kinh doanh giữ xe khiến người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Trước Bệnh viện Trưng Vương nằm trên đường Lý Thường Kiệt không còn bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè
Trước đây, khu vực này là bãi xe cho nhân viên của bệnh viện
Các bãi xe trên đường Tô Hiến Thành, phía bên hông Bệnh viện Trưng Vương còn xót lại các biển chỉ dẫn, thông báo thời gian giữ xe
Vỉa hè trở nên thông thoáng sau khi bãi xe được dẹp bỏ
Bãi giữ xe quanh Bệnh viện Chợ Rẫy đã được thu hẹp. Trong ảnh, phần bãi giữ xe nằm trên đường Thuận Kiều đã được dẹp bỏ
Người dân an tâm đi lại trên vỉa hè vì được thiết kế lối đi riêng
Trước khu vực cổng Bệnh viện Chợ Rẫy, đường Nguyễn Chí Thanh vẫn duy trì bãi giữ xe cho người bệnh và thân nhân đến thăm khám. Tuy nhiên, diện tích bãi đã thu hẹp lại và nơi đây đã thiết kế lối đi riêng cho người đi bộ
Lối đi bộ rộng khoảng 1-1,5m giúp người dân đi lại thông thoáng
Bãi giữ xe ở Bệnh viện Mắt nằm trên đường Tú Xương vẫn duy trì hoạt động
Bãi giữ xe căng dây để tạo ranh giới, người đi bộ được trả lại một phần đường
Dù vậy, nhiều khu vực trước bệnh viện vẫn hoạt động bất chấp. Trong ảnh, đoạn vỉa hè trước cơ sở 2 bệnh viện Đại học Y Dược bị "xẻ thịt" làm bãi giữ xe, choán hết phần đường của người đi bộ
Bãi xe chiếm hết vỉa hè đường Đặng Thái Thân bên hông Bệnh viện Đại học Y Dược
Vỉa hè dành cho người đi bộ bị chiếm dụng để kinh doanh giữ xe bất chấp chỉ đạo nóng của Sở GTVT TP.HCM đến các quận huyện và Sở Y tế
Trước đó, Sở GTVT TP điểm mặt việc tổ chức trông giữ xe chiếm dụng gần như toàn bộ vỉa hè trên các tuyến đường xung quanh các bệnh viện lớn ở TP.HCM. Sở GTVT TP đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các Bệnh viện trực thuộc tăng cường chấn chỉnh các hoạt động tổ chức trông giữ xe sai quy định; đảm bảo về diện tích đỗ xe tối thiểu phục vụ người bệnh, thân nhân đến thăm, khám chữa bệnh; tuyên truyền, phổ biến thông tin cho người dân không để xe tại các điểm trông, giữ xe tự phát, sai quy định.

Sở GTVT đề nghị UBND các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11 chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức tháo dỡ ngay các hàng rào bố trí trên vỉa hè gây cản trở người đi bộ, người khuyết tật lưu thông và hoàn trả vỉa hè theo nguyên trạng; xử lý nghiêm các tổ chức tự ý chiếm dụng vỉa hè để tổ chức trông, giữ xe trái phép.

Sở cũng yêu cầu việc cấp phép cho các tổ chức trông giữ xe trên vỉa hè chỉ được thực hiện trên các tuyến đường thuộc danh mục được UBND TP ban hành tại quyết định ngày 6/2/2013 và đảm bảo dành tối thiểu 1,5m phần vỉa hè còn lại thông thoáng cho người đi bộ, người khuyết tật lưu thông.
Đồng thời, Sở cũng yêu cầu các địa phương trên rà soát và đề xuất bổ sung các tuyến đường đủ điều kiện cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm điểm trông giữ xe công cộng (nếu có).

Tuấn Kiệt

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh khác lạ ở nơi bức bối về 'xẻ thịt' vỉa hè sau chỉ đạo nóng của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO