Cảnh giác với biểu hiện đơn giản này, người phụ nữ phát hiện ung thư

06/10/2020 06:38

Người phụ nữ 68 tuổi đi khám vì thấy nuốt khó, kết quả được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp. Bác sĩ đã cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo vét hạch.

Bệnh nhân là L.T.T, 68 tuổi (Thanh Trì, Hà Nội), đến Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp khám với biểu hiện nốt khó.

Bệnh nhân được các bác sĩ khám và làm các xét nghiệm, siêu âm. Hình ảnh siêu âm tuyến giáp cho thấy có nhân thùy phải-nang thùy trái tuyến giáp dạng hỗn hợp âm bờ và ranh giới không rõ. Chọc hút tế bào tại vị trí khối u tuyến giáp kết quả là carcinoma tuyến giáp.

Cảnh giác với biểu hiện đơn giản này, người phụ nữ phát hiện ung thư - 1

Bác sĩ chẩn đoán bà bị mắc ung thư tuyến giáp, có chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo vét hạch. Kíp phẫu thuật gồm Ths.Bs Nguyễn Đình Lâm, Bs Lương Thành Đạt, khoa Ngoại Tổng hợp và kíp gây mê.

Toàn bộ 2 thùy tuyến giáp có rất nhiều nhân cứng chắc, thùy tuyến dính nhiều tổ chức xung quanh dính chặt vào khí quản, có một vài hạch vùng. Các bác sĩ tiến hành bóc tách cẩn thận từng thùy tuyến, cố gắng bằng mọi giá lấy hết được tổ chức ung thư và hạch vùng giúp tiên lượng cho bệnh nhân tốt nhất sau mổ.

Sau mổ, bệnh nhân ổn định, không khàn tiếng, không tê tay và được xuất viện sau 4 ngày điều trị. Bệnh nhân được kê đơn thuốc uống, dặn dò thay băng và tái khám để hiệu quả điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Theo Ths.Bs Nguyễn Đình Lâm, với ung thư tuyến giáp thì phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp là phương pháp quan trọng nhất. Phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ tuyến giáp tùy vào từng trường hợp cụ thể tuy nhiên phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp kết hợp với nạo vét hạch cổ là phương pháp điều trị tối ưu nhất.

Ung thư tuyến giáp là bệnh lý ác tính chiếm 1-2% trong tất cả các loại ung thư. Tuy nhiên, một điều may mắn là bệnh này có tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90%. Đây được cho là bệnh có tỷ lệ chữa khỏi cao nhất so với các loại ung thư khác nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng I-131. Tế bào tuyến giáp có khả năng hấp thu i-ốt rất tốt. Do vậy, I-131 có thể được sử dụng hiệu quả để phá hủy những mô giáp còn lại (lành tính và ung thư) sau khi phẫu thuật.

I-131 sau khi hấp thu vào sẽ phá hủy ADN và làm chết tế bào tuyến giáp. Đồng thời do không có đặc tính bắt giữ I-131 nên các tế bào khác của các cơ quan khác trong cơ thể sẽ ít chịu tác động của dược chất phóng xạ này.

Theo bệnh nhân sau mổ tuyến giáp

Sau phẫu thuật bệnh nhân cần được theo dõi định kỳ bởi vì bệnh có thể tái phát sau điều trị. Các xét nghiệm chính cần làm trong quá trình theo dõi bệnh là siêu âm vùng cổ và xét nghiệm máu. Bên cạnh đó bệnh nhân phải dùng thuốc hormone tuyến giáp (levothyroxine) từ sau khi mổ cắt tuyến giáp đến hết đời. Liều thuốc hormone phụ thuộc vào giai đoạn bệnh.

Nồng độ TSH là chỉ số nhạy nhất để theo dõi liều levothyroxine có thích hợp không khi dùng cho mỗi bệnh nhân.

Ngoài ra, chỉ số Tg (thyroglobulin) cũng là dấu ấn ung thư quan trọng trong quá trình theo dõi. Tg (thyroglobin) là protein được sản xuất bởi hầu hết các loại tế bào ung thư tuyến giáp và mô giáp bình thường. Do vậy sau khi đã được phẫu thuật cắt giáp toàn bộ và điều trị hủy mô giáp bằng I-131, chỉ số Tg được dùng để theo dõi bệnh. Nếu chỉ số này cao trong huyết thanh thì có thể nghi ngờ do bệnh tái phát và kết hợp thêm với một số xét nghiệm chẩn đoán khác.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết nằm ở vùng cổ phía trước. Nhiệm vụ chính của tuyến giáp là tiết ra hormone vào trong máu và được vận chuyển tới từng mô giúp cơ thể sử dụng năng lượng, giữ ấm, làm cho não, tim, các cơ và nhiều cơ quan khác luôn ở trạng thái ổn định…

Tiên lượng của ung thư tuyến giáp là rất tốt, đặc biệt là ở những bệnh nhân dưới 45 tuổi và có u kích thước nhỏ. Bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nhú chưa xâm lấn ra ngoài phạm vi tuyến giáp có tiên lượng tốt nhất.

Thông thường, thời gian sống thêm toàn bộ của bệnh nhân trong vòng 10 năm là 100%, tỷ lệ chết do bệnh ung thư tuyến giáp là rất thấp. Đối với bệnh nhân trên 45 tuổi, u kích thước lớn và xâm lấn thì tiên lượng vẫn khá tốt tuy nhiên tỷ lệ tái phát ở nhóm này cũng khá cao.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với biểu hiện đơn giản này, người phụ nữ phát hiện ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO