Cảnh giác khi nhận cuộc gọi đòi nợ tiền điện

TRUNG NGUYỄN | 09/06/2021, 12:42

Người dân cần thận trọng trước các cuộc gọi 'đòi nợ tiền điện' từ số điện thoại lạ vì có nguy cơ bị lừa đảo, thiệt hại tài chính.

Ngày 9/6, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC - Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết tình trạng gọi điện mạo danh Công ty Điện lực thông báo nợ tiền điện nhằm mục đích lừa đảo khách hàng đang diễn ra ngày càng nhiều.

Cảnh giác khi nhận cuộc gọi đòi nợ tiền điện-1
Người dân cần thận trong trước các cuộc gọi đòi tiền điện từ số lạ. Ảnh: EVN

Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã cảnh báo về tình trạng này khi có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh khăm sóc khách hàng về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là “Nhân viên Điện lực”, “Tổng đài ngành Điện”, “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp.

Tuy nhiên tình trạng này có thể tiếp tục diễn ra, đồng nghĩa với việc nhiều người tiếp tục bị lừa, thiệt hại về cả thông tin và tài chính cá nhân nếu không đề cao cảnh giác. 

Về mặt công nghệ, việc xác thực các thông tin (như số điện thoại, website, kênh thông tin chính thống...) gắn với một tổ chức là hoàn toàn khả thi. Xác thực các thông tin này giúp người dùng có thể nhận biết dễ dàng đâu là tình huống lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản cá nhân.

Quảng cáo

Vì vậy trong thời gian tới, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia sẽ ra mắt hệ thống xác thực các thông tin của tổ chức, cho phép người dùng kiểm tra nhanh các thông tin về số điện thoại, website, địa chỉ thư điện tử... hoặc bất kỳ kênh thông tin chính thống của tổ chức. Việc này sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng người dùng bị lừa đảo hiện nay.

Riêng với trường hợp giả mạo các số điện thoại của Công ty Điện lực, theo khuyến nghị của NCSC, người dùng chỉ cần truy cập vào Danh bạ tín nhiệm tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn là có thể xác thực được số điện thoại đang liên hệ với mình có phải là của các đơn vị thuộc EVN hay không.

Trên thực tế, không chỉ điện lực, nhiều lĩnh vực khác cũng có thể sẽ gặp phải những tình huống tương tự. Vì thế, NCSC muốn phát triển và cung cấp các giải pháp tăng cường hiệu quả, uy tín hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức trong môi trường trực tuyến, đồng thời đảm bảo lợi ích của người dùng qua việc tập trung các thông tin chính thống liên quan đến tổ chức trên nền tảng tín nhiệm mạng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác khi nhận cuộc gọi đòi nợ tiền điện