Cảnh báo tín dụng đen tái diễn, đua lên hội nhóm, tiến về vùng quê

VÕ THANH BÌNH| 03/11/2021 15:36

Tín dụng đen sau một thời gian bị khựng vì dịch COVID-19 đã có chiều hướng manh nha với hàng loạt "quảng cáo" lên hội nhóm Facebook và tiến về vùng quê.

Tràn ngập tín dụng đen gắn mắc vay lãi nhẹ

Trên nhiều hội nhóm Facebook, không khó để thấy những lời rao cho vay không chứng minh tài sản với lãi suất thấp để chiêu dụ "con mồi cả tin".

Ghi nhận trên nhiều "chợ Facebook", những lời rao thậm chí còn được tăng tương tác với comment hình ảnh để thành viên dễ dàng thấy nội dung bản tin.

Thậm chí, để chiêu dụ người dùng cả tin, lời rao còn kèm theo cả việc giải ngân dễ dàng qua "ngân hàng", không gọi người thân và sẵn sàng đến nơi để đưa tiền vay nhanh chóng.

canh-bao-tin-dung-den-dua-len-hoi-nhom-tien-ve-vung-que.jpg
Tín dụng đen lên cột điện.

Theo anh Minh (ngụ Bình Tân, TP.HCM) - Quản trị một hội nhóm Facebook cho biết, anh thường xuyên xóa và chặn comment của những thành viên với lời rao cho vay lãi suất thấp với nguồn vốn tín dụng cá nhân nhưng "vẫn không xuể vì nick ảo nhiều quá".

Tương tự anh Minh, nhiều thành viên hội nhóm trên các trang chợ vẫn thường hay report để chặn tín dụng đen nhưng dường như vẫn chưa triệt để khi đội quân này thường xuyên comment và post bài với nhiều nick ảo nhằm tăng tương tác.

Chưa dừng lại ở việc tràn lên hội nhóm Facebook, tín dụng đen còn len lỏi về vùng quê với những tờ rơi được phát tận nhà, như là một chiêu marketing tận chỗ.

Ghi nhận trên nhiều con đường quê Vĩnh Long, hàng loạt tờ rơi được cắt nhỏ rải đầy đường kèm số điện thoại, như là một cách để PR cho loại hình này. Ở nhiều con đường liên ấp, tờ rơi không chỉ phát trực tiếp mà còn dán hẳn lên trụ điện để "dụ con mồi".

canh-bao-tin-dung-den-dua-len-hoi-nhom-tien-ve-vung-que-2.jpg
Tín dụng đen về đường quê. Ảnh: Minh Nguyễn.

Theo một người dân cho biết, do tâm lý người dùng ngại vay ngân hàng vì bằng khoán hay thế chấp tài sản, nên hình thức này mới len lỏi đến tận nhà. "Tôi cũng đã phản ánh nhiều lần nhưng vẫn khó để ngăn chặn", một người dân nói.

Mạnh tay xử lý “tín dụng đen” trá hình


Theo thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Long, hiện đơn vị đang rà soát gần 50 đối tượng có độ tuổi 16 đến 40, đến từ các tỉnh/thành như TP Hà Nội, TP Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Vĩnh Phúc có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, cơ quan chức năng cũng đã truy bắt nhiều nhóm đối tượng khác có hành vi gây rối trật tự công cộng liên quan đến “tín dụng đen”. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 13 đối tượng vì hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.

Cùng với Công an tỉnh Vĩnh Long, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tổ chức và phối hợp kiểm tra việc phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.

canh-bao-tin-dung-den-dua-len-hoi-nhom-tien-ve-vung-que-1.jpg
Người dùng cần tiếp cận nguồn vay sạch để tránh sập bẫy tín dụng đen.

Các hoạt động bao gồm “Treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng” liên quan đến hoạt động tội phạm “tín dụng đen” cũng được đưa vào thanh tra đối tượng để cảnh báo người dân.

Trước thực trạng tín dụng đen có dấu hiệu quay trở lại, theo PGS-TS Đặng Ngọc Đức (Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân), những biện pháp hạn chế thời gian qua dù rất mạnh mẽ nhưng mới chỉ tiếp cận dưới góc độ nhà quản lý.

Trong bối cảnh tín dụng đen có thể nảy sinh, tồn tại và phát triển dựa trên cả giác độ pháp lý và trên cơ sở thị trường cung - cầu về vốn thì rất cần nguồn vốn sạch của các tổ chức ngân hàng.

Cũng theo ông Đức, để ngăn chặn tín dụng đen vươn vòi bạch tuộc, cần đáp ứng tốt nhất nhu cầu, tạo điều kiện cho người dân sử dụng được nguồn tài chính chính thống. Cụ thể là mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng tín chấp của ngân hàng với các điều khoản linh hoạt hơn cho người dân.

Bài liên quan
  • Tây Ninh: Chặt đứt đường dây 'tín dụng đen' ở miền quê
    (CAO) Ngày 9-10, Công an huyện Tân Châu, Tây Ninh cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can Nguyễn Thanh Phong (SN 1974) cùng vợ là Trương Thị Diễm Ngân (SN 1980, ngụ khu phố 2, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tín dụng đen tái diễn, đua lên hội nhóm, tiến về vùng quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO