Cảnh báo lừa đảo, giả mạo liên quan đến gia hạn, đăng ký Chữ ký số

Võ Minh Đạt| 06/03/2021 14:54

Việt BáoDoanh nghiệp cảnh báo khách hàng hiện tượng nhiều đối tượng tự nhận cán bộ nhà nước, cán bộ cơ quan thuế đưa những thông báo không đúng về dịch vụ Chữ ký số để trục lợi.

Nhận nhiều cuộc gọi mời đăng ký, gia hạn Chữ ký số

Đó là phản ánh của nhiều khách hàng khi cho biết nhận nhiều cuộc gọi về đăng ký, gia hạn Chữ ký số từ nhiều số điện thoại lạ sau khi đăng ký thành lập công ty mới hoặc đến hạn gia hạn.

Theo anh Toàn (Vĩnh Long), mấy ngày qua, anh liên tục nhận được điện thoại chào mời mua Chữ ký số và hóa đơn điện tử từ nhiều số điện thoại lạ.

"Có người còn nói là bên cơ quan quản lý để giới thiệu dịch vụ nên cũng rất ngại khi từ chối", anh Toàn cho biết.

Xem thêm: Cẩn trọng kẻo bị kẻ xấu lợi dụng khi thành lập công ty mới

Cùng tình cảnh với anh Toàn, chị Út (Bình Tân, TP.HCM) cho biết không chỉ điện thoại, mà email chị cũng nhận nhiều quảng cáo liên quan đến đăng ký hoặc gia hạn Chữ ký số, cũng khá phiền toái.

Ngoài việc giới thiệu dịch vụ, hầu hết điện thoại hay email đều cung cấp kèm ưu đãi cho người dùng khi sử dụng.

Chữ ký số được nhiều doanh nghiệp sử dụng vì sự tiện lợi. Ảnh minh họa: VNN.


Dịch vụ thì rất nhiều, chủ yếu xoay quanh đến Chữ ký số và Hóa đơn điện tử do đây là hai loại doanh nghiệp cần sử dụng nhiều nhất cho quá trình báo cáo thuế lẫn giao dịch với khách hàng.

Ngoài hai dịch vụ trên, nhiều cuộc điện thoại còn thông báo các vấn đề liên quan đến thuế, khiến nhiều doanh nghiệp cũng bất ngờ khi vừa thành lập chưa phát sinh giao dịch đã bị "hỏi thăm", khiến họ phải ngay lập tức liên hệ để xác thực.

Người dùng cần cẩn trọng kẻo bị trục lợi dịch vụ Chữ ký số

Đó là thông báo từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ doanh nghiệp (Chữ ký số, Hóa đơn điện tử...) trước tình trạng này để khuyến cáo hành vi lừa đảo, trục lợi.

Theo nhiều doanh nghiệp, hiện tượng kẻ lừa đảo, gửi email, gọi điện tự nhận là cán bộ của cơ quan Thuế hoặc một cơ quan nhà nước khác thông báo không đúng về dịch vụ Chữ ký số để lừa đảo, trục lợi nằm ngoài khả năng kiểm soát.

Xem thêm: Tin nhắn định danh: Từ vài trăm đồng đến thiệt hại cả chục triệu đồng do bị trục lợi lừa đảo

"Ngoài thông báo đến người dùng, chúng tôi cũng chỉ ghi nhận lại các phản ánh để giúp khách hàng tránh rủi ro không đáng có cho mình", đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giao dịch dễ dàng hơn với đối tác. Ảnh đồ họa.


Đại diện đơn vị Bkav cho biết, công ty không gửi email mời khách hàng gia hạn Chữ ký số, mà sẽ gọi điện trực tiếp thông qua số điện thoại tổng đài của Bkav để thông báo và mời khách hàng khi sắp hết hạn.

Ngoài ra, khi gia hạn Chữ ký số, Bkav không thu hồi lại USB token mà thực hiện gia hạn tự động trên USB khách hàng đang sử dụng.

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi và hỗ trợ người dùng, Bkav không thu phí gia hạn trước, khi làm xong các thủ tục gia hạn Bkav mới thực hiện việc thu phí của khách hàng.

"Để đảm bảo quyền lợi của quý khách, nếu gặp các dấu hiệu lừa đảo như trên, quý khách lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng lừa đảo, đồng thời xin vui lòng thông báo tổng đài để ghi nhận xử lý", thông báo nêu rõ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lừa đảo, giả mạo liên quan đến gia hạn, đăng ký Chữ ký số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO