Cảnh báo lừa đảo đánh cắp mật khẩu trên các trang mua sắm online giả mạo

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức| 28/06/2021 09:39

Lợi dụng nhu cầu mua sắm trên nền tảng online tăng cao, một số kẻ đã mạo danh các nhãn hàng, siêu thị... đã gửi đường dẫn lừa người dân nhập tên, mật khẩu facebook cá nhân; đặc biệt, một số trang còn khuyến dụ người dân cung cấp thông tin, mật khẩu tài khoản ngân hàng rồi sau đó chiếm dụng.

Chú thích ảnh
Người dân mua hàng cần cảnh giác với những lời mời dẫn đường link để lấy mất thông tin cá nhân. Ảnh minh họa

Thủ thuật chung của kẻ lừa đảolà gửi link đường dẫn có nội dung khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn và yêu cầu người dân nhập thông tin đăng nhập trang facebook cá nhân, hay nguy hiểm hơn là mật khẩu tài khoản ngân hàng,sau đó thủ phạmchiếm đoạt tài khoản của các nạn nhân.

Đối với các tài khoản facebook cá nhân, thủ phạm sẽ lần lượt nhắn tin danh sách bạn bè để nhờ nạp tiền, chuyển khoản... Đối với các tài khoản ngân hàng, thủ phạm sẽ thực hiện chuyển tiền hoặc rút tiền... để chiếm đoạt. Dù thủ thuật này không mới và đã xuất hiện cách đâyvài năm nhưng trongbối cảnh nhu cầu mua sắm online tăng cao nên vẫn có ngườimất cảnh giác, bị lừa.

Theo đại diện Saigon Co.op, các siêu thị, nhãn hàng của đơn vị không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp những thông tin cá nhân cần phải bảo mật như mật khẩu facebook, mật khẩu ngân hàng… khi mua sắm trên các trang online của đơn vị. Để đảm bảo an toàn cho khách, các siêu thị thường chỉ yêu cầu người mua hàngđể lại thông tin liên lạc (chủ yếu là số điện thoại di động, địa chỉ)để chủ động gọi lại cho khách chốt đơn hàng và thời gian giao nhận.

Theo các chuyên gia công nghệ,các thông tin cá nhân như mật khẩu ngân hàng, mật khẩu các tài khoản mạng xã hội hết sức quan trọng và cần từng cá nhân tự bảo mật cao, không tùy tiện cung cấp cho các trang web, link lạ chưa rõ nguồn gốc. Chỉ cần sơ suất nhỏ, các tài khoản cá nhân sẽ bị kẻxấu chiếm dụng, mạo danh để thực hiệnnhiều thủ đoạnlừa đảo, đểlại nhiều hệ lụy lớn.

Trường hợp bị mất tài khoản mạng xã hội, nạn nhân cần nhắn tin bằng điện thoại cho bạn bè trong danh sách, hoặc nhờ bạn bè đăng tin cảnh báo rộng rãi. Nếu lộ mật khẩu tài khoản ngân hàng, nạn nhân cần ngay lập tức đổi mật khẩu hoặc liên hệ ngân hàngkhóa tài khoản để hạn chế rủi ro.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lừa đảo đánh cắp mật khẩu trên các trang mua sắm online giả mạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO