Cảnh báo đáng sợ về đặc sản mầm đá gắn mác Sa Pa giá 20 nghìn/kg

28/12/2020 20:49

Ít ai biết, đặc sản rau mầm đá giá chỉ 20.000 đồng/kg là hàng Trung Quốc đội lốt. Còn bưởi Diễn được rao giá 5.000 đồng/quả thực chất là những quả bưởi lai, không phải bưởi Diễn chuẩn xịn.

Cẩn trọng rau mầm đá Sa Pa giá chỉ 20.000 đồng/kg

Theo khảo sát của PV báo GĐ&XH, tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, rau mầm đá (hay còn gọi là cải đá) được bán với nhiều mức giá, dao động từ 20.000-35.000 đồng/kg. Rau mầm đá cũng được bán nhiều trên mạng xã hội với giá 40.000 đồng/kg.

Với giá bán chỉ từ 20.000 đồng/kg, rau mầm đá có vẻ ngoài xanh tốt đang rất hút khách tại Thủ đô. Người bán giới thiệu đây là rau mầm đá được trồng ở Lào Cai.

Cảnh báo đáng sợ về đặc sản mầm đá gắn mác Sa Pa giá 20 nghìn/kg
Rau mầm đá xanh tốt được bán trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, ông Vương Tiến Sỹ - Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản Lào Cai - cho biết, loại rau này mới được canh tác tại Lào Cai và chưa thể cho thu hoạch.

"Tất cả 500 tấn đều đã có hợp đồng đầu ra, với giá gốc bán tại vườn ít nhất khoảng 30.000 đồng/kg, nếu vận chuyển về Hà Nội thì giá bán tối thiểu cũng phải hơn 40.000 đồng/kg thì mới có lãi. Vì vậy, thông tin mầm đá Lào Cai được bán với giá 20.000 đồng/kg ở Thủ đô thì người tiêu dùng cần cảnh giác với nguồn gốc xuất xứ", ông Sỹ chia sẻ.

Thực tế, có không ít rau mầm đá được bán trên thị trường hiện nay là hàng Trung Quốc đội lốt.

Thực hư bưởi Diễn 5.000 đồng/quả

Bưởi Diễn là giống bưởi nổi tiếng thuộc làng Diễn trước đây, nay thuộc phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Nếu muốn chọn bưởi Diễn đúng chuẩn phải tìm đến tận vườn ở Phú Diễn và Minh Khai (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đặt mua. Bưởi Diễn được ưa chuộng vì thơm ngon, vị ngọt đậm đà.

Cảnh báo đáng sợ về đặc sản mầm đá gắn mác Sa Pa giá 20 nghìn/kg
Bưởi Diễn gốc cho chất lượng quả ngọt, thơm (Ảnh: Thảo Nguyên)

Tuy nhiên, giống bưởi này đang được nhiều người rao bán với giá khác nhau khiến người mua không khỏi phân vân. Tại các vườn ở Minh Khai (Bắc Từ Liêm), giá bưởi Diễn tại vườn cũng đã 40.000-50.000 đồng/quả. Nhưng trên chợ mạng và các chợ cóc ở Hà Nội, loại bưởi này chỉ có giá 20.000-25.000 đồng/quả, thậm chí giá chỉ 5.000-10.000 đồng/quả.

Mức giá khập khiễng và chênh lệch như vậy là do đây không phải những quả bưởi Diễn chuẩn xịn được trồng trên đất Diễn. Dù có giá rẻ hơn nhưng nhiều người khẳng định chất lượng không thể sánh được với bưởi Diễn chính gốc.

Giá vé tàu hỏa giảm một nửa

Để thu hút khách đi lại bằng tàu hỏa, ngành đường sắt vừa quyết định giảm giá vé tới 50% trên nhiều đoàn tàu.

Cụ thể, khu vực phía Nam triển khai chương trình “6.000 vé giảm giá 50%” cho hành khách đi tàu từ ngày 4-29/1/2021. Sau khi giảm giá, giá vé tàu hỏa TP.HCM - Nha Trang chỉ từ 160.000 đồng, TP.HCM - Đà Nẵng chỉ từ 250.000 đồng, TP.HCM - Hà Nội chỉ từ 450.000 đồng.

Cùng thời gian từ 4-29/1/2021, khu vực phía Bắc cũng áp dụng chính sách giảm giá vé tàu hỏa 50%. Ngoài áp dụng trên các đôi tàu khách Thống Nhất SE1/SE2, SE5/SE6, chương trình còn áp dụng trên tất cả đoàn tàu tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai.

Măng khô, nấm hương, mộc nhĩ tăng giá mạnh

Còn 1 tháng rưỡi nữa mới đến tết Nguyên đán nhưng các mặt hàng thực phẩm khô phục vụ cho ngày Tết như măng khô, nấm hương, miến, mộc nhĩ,... tại các chợ dân sinh và chợ mạng đã bắt đầu tăng giá mạnh. Mỗi kg măng khô, nấm hương, miến, mộc nhĩ tăng thêm 20.000-50.000 đồng/kg.

Cảnh báo đáng sợ về đặc sản mầm đá gắn mác Sa Pa giá 20 nghìn/kg
Thực phẩm khô bắt đầu tăng giá (Ảnh: Thảo Nguyên)

Mặc dù giá những thực phẩm khô này tăng so với trước song vẫn thu hút khách mua. Nhiều chị em công sở tranh thủ mua sắm sớm, nhất là đồ khô, tránh bị ép giá và đỡ vội ngày Tết.

Sầu riêng tăng giá kỷ lục

Theo phản ánh của báo Dân Việt, giá sầu riêng tại vườn hiện dao động từ 100-120.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần so với thời điểm đầu tháng 8 khiến không ít người bất ngờ. Khi đến tay người tiêu dùng, mỗi kg sầu riêng được bán với giá từ 150-170.000 đồng/kg. Những quả nặng từ 3kg trở lên có giá tới nửa triệu đồng.

Lý giải nguyên nhân giá sầu riêng tăng kỷ lục, ông Trần Lý Ngự Bình - Trưởng phòng NN-PTNT huyện Cai Lậy (Tiền Giang) - cho biết, có 2 tác động khiến giá sầu riêng tăng cao, đó là do vụ này là vụ nghịch, không phải vào chính vụ và do tác động của đợt hạn mặn thời gian vừa qua khiến sản lượng giảm mạnh. Nguồn cung ít nên sầu riêng được giá.

Lá sâm Ngọc Linh giá trăm triệu đồng/kg

Trên thị trường, củ sâm Ngọc Linh hiện có giá từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng mỗi cân. Thậm chí, có những củ khủng, độ tuổi cao, có giá tiền tỷ vẫn được nhiều người săn mua.

Cảnh báo đáng sợ về đặc sản mầm đá gắn mác Sa Pa giá 20 nghìn/kg
Lá sâm Ngọc Linh sấy khô được bán với giá 200.000 đồng/viên (Ảnh: C.Giang)

Riêng với lá sâm, vào mùa thu, các thương lái, doanh nghiệp thu mua lá sâm tươi tại vườn trồng sâm ở Quảng Nam và Kon Tum với giá từ 9-10 triệu đồng/kg. Loại lá quý này đem sấy khô có giá lên tới hàng trăm triệu đồng/kg. Theo giới buôn bán, không chỉ có củ sâm Ngọc Linh mà lá của cây sâm này cũng là loại lá có giá đắt đỏ nhất Việt Nam.

Điện máy giảm 'sốc' tới 50%

Nhằm kích cầu mua sắm những ngày cuối năm và giải phóng hàng tồn, nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy đua nhau khuyến mại, giảm giá các mặt hàng, nhất là mặt hàng cao cấp.

Theo Dân Việt, tại các siêu thị điện máy ở Hà Nội, giá nhiều mặt hàng được giảm tới 50%. Theo đó, máy giặt cửa ngang của các thương hiệu nổi tiếng hiện giảm giá còn từ 7-8 triệu đồng/chiếc, thay vì 15-16 triệu đồng như trước. Không chỉ máy giặt, hàng loạt mẫu tivi, tủ lạnh cũng đua nhau giảm giá đến 50%.

Xà bông saffron giá trăm nghìn đồng/bánh hút khách

Được coi như thần dược chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, saffron (còn gọi là nhụy hoa nghệ tây) được nhiều người dùng uống trực tiếp. Ngoài ra, nhiều chuyên gia làm đồ handmade còn sáng tạo, bào chế saffron thành những bánh xà bông để tiện chăm sóc cơ thể.

Cảnh báo đáng sợ về đặc sản mầm đá gắn mác Sa Pa giá 20 nghìn/kg
Xà bông saffron hoa hồng được làm thủ công, song chưa có cơ quan nào kiểm định về chất lượng cũng như thành phần (Ảnh: Thảo Nguyên)

Thực tế, gọi xà bông saffron cho sang chứ đây là loại xà bông được kết hợp với nhiều loại thảo dược khác như hoa hồng, bồ hòn, than hoạt tính..., được làm hoàn toàn thủ công. Trong đó, xà bông saffron hoa hồng được nhiều khách đặt hàng hơn cả. Xà bông saffron hoa hồng có giá khoảng 100.000-120.000 đồng/bánh và thời hạn sử dụng chỉ 6 tháng.

Tiểu thương 'hét' giá đào Tết 1 triệu đồng/cành

Theo Dân Trí, những cành đào Tết được tiểu thương bày bán rầm rộ tại chợ Quảng Bá (Hà Nội). Năm nay, giá đào sẽ nhỉnh hơn từ 80.000-100.000 đồng/cành so với mọi năm.

Thông thường, nếu mở bán sớm, lượng đào bích sẽ chiếm ưu thế hơn đào phai. Đối với những cành đẹp, dáng thế chuẩn, nhiều nụ sẽ có giá từ 300.000-800.000 đồng, thậm chí có cành lên tới tiền triệu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo đáng sợ về đặc sản mầm đá gắn mác Sa Pa giá 20 nghìn/kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO