Căng thẳng Nga-Ukraine: NATO kêu gọi giảm leo thang, tuyên bố không thỏa hiệp trước kêu gọi của Moscow

Bảo Hà| 17/12/2021 18:07

Ngày 16/12, trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Brussels (Bỉ), Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg bác bỏ lời kêu gọi của Nga về việc không kết nạp Ukraine làm thành viên của liên minh quân sự này trong tương lai.

Căng thẳng Nga-Ukraine: NATO kêu gọi giảm leo thang, tuyên bố không thỏa hiệp trước kêu gọi của Moscow. (Nguồn: AFP)
Tổng thư ký NATO (phải) khẳng định Ukraine là 'đối tác thân thiết', bác bỏ kêu gọi của Nga không cho Kiev gia nhập liên minh quân sự này. (Nguồn: AFP)

Khẳng định, bất kỳ quyết định nào về tư cách thành viên đều là vấn đề của Ukraine và 30 nước thành viên liên minh này, ông Stoltenberg nói: "Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp về quyền của Ukraine được lựa chọn con đường riêng của mình cũng như quyền được NATO bảo vệ và bảo vệ tất cả các đồng minh NATO".

Lưu ý sẽ không có bất kỳ sự thỏa hiệp nào về quan hệ đối tác của NATO với Ukraine, Tổng thư ký Stoltenberg nêu rõ: “Các nền dân chủ có quyền hợp tác chặt chẽ với một đối tác thân thiết như Ukraine và mối quan hệ của chúng tôi với Ukraine chỉ mang tính phòng thủ. Đó không phải là một mối đe dọa đối với Nga".

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo NATO đã lên án hoạt động được cho là tăng cường quân sự của Nga, đồng thời kêu gọi giảm căng thẳng giữa Moscow và Kiev.

Ông nhấn mạnh con đường ngoại giao để chấm dứt khủng hoảng hiện nay giữa Moscow và Kiev, cảnh báo, bất cứ hành động leo thang nào cũng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Về phần mình, Tổng thống Zelensky khẳng định ủng hộ một giải pháp hòa bình, nhấn mạnh “đàm phán theo thể thức ngoại giao sẽ thành công".

Lãnh đạo nhiều nước Liên minh châu Âu (EU) cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những tuyên bố trên. Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel kêu gọi tiến hành một cuộc đối thoại mở giữa tất cả các bên liên quan nhằm làm dịu căng thẳng tại khu vực.

Trước đó, trong các cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 13/12 và Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto ngày 14/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiến hành đàm phán ngay lập tức về các thỏa thuận pháp lý quốc tế rõ ràng đối với việc NATO mở rộng hiện diện về phía Đông và triển khai vũ khí ở các nước láng giềng của Nga, đặc biệt là Ukraine.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Nga-Ukraine: NATO kêu gọi giảm leo thang, tuyên bố không thỏa hiệp trước kêu gọi của Moscow
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO