Càng ngày vợ chồng càng không hiểu nhau

21/10/2020 16:15

Em thấy càng ngày chồng em càng thay đổi, khác tính, khó hiểu. Đã bắt đầu có những lúc căng thẳng, cãi vã bất đồng ý kiến.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Lập gia đình đã được 5 năm, em sắp sinh đứa con thứ hai. Trước khi cưới, tụi em có thời gian yêu nhau gần hai năm, hiểu nhau rất kỹ rồi mới kết hôn. Vậy mà không biết sao tụi em càng ngày không còn hiểu nhau nữa?

Vợ chồng em đều là dân kế toán, hiểu công việc của nhau, loại việc tuy tỉ mỉ nhưng thực chất cũng đơn giản và theo nguyên tắc. Gần đây, chồng có vẻ trầm tư, suy nghĩ và hay lảng tránh câu hỏi của vợ. Đi làm về, anh không còn kể chuyện cơ quan, công việc cho em nghe. Em có hỏi, anh cũng chỉ nói qua loa, kêu mệt, đau đầu.

Hình như chồng không hiểu là em bầu bì cũng mệt mỏi nhiều chứ nào phải chỉ mình anh mệt. Lúc em muốn đi siêu thị, nhờ chồng chở đi, thì anh bảo lúc khác, giờ anh muốn ở nhà. Em đón con ở trường, cô nói bé ăn chậm bỏ bữa, em cho con ăn thêm lúc ở nhà, anh bảo nếu con đói sẽ tự ăn, không cần phải ép. Ngay cả việc gọi điện cho nhau cũng trật chìa.

Hồi xưa anh gọi điện, lúc nào em cũng bắt máy được ngay, giờ thì anh toàn gọi vào lúc em đang tắm, đang không cầm điện thoại, đang không tiện nghe…

Những chuyện nhỏ như vậy đã không hiểu nhau, những chuyện lớn càng khó. Em quyết định sinh con ở bệnh viện này, anh bảo sao không chọn bệnh viện kia. Anh không biết em đã nghiên cứu kỹ dịch vụ, giá cả, chất lượng rồi mới quyết định.

Em thấy càng ngày chồng em càng thay đổi, khác tính, khó hiểu. Đã bắt đầu có những lúc căng thẳng, cãi vã bất đồng ý kiến. Không biết làm sao để tụi em trở lại như ngày xưa?

Em thấy chồng ngày càng đổi khác. Em rất buồn chán, thất vọng. (Ảnh minh họa)
Em thấy chồng ngày càng đổi khác. Em rất buồn chán, thất vọng. (Ảnh minh họa)

Con người chẳng có ai bất biến cả, em ạ. Những tính cách cơ bản vẫn ổn định nhưng “sông có khúc người có lúc”, mình phải chấp nhận có những khoảng thời gian tính cách người ta thay đổi. Lúc này, không chỉ chồng em mà cả em cũng đang có những thay đổi lớn: em đang mang thai, tính tình có thể thay đổi mà bản thân mình không chắc đã nhận ra. Chuyện của em không phải chỉ là hai người đổi tính đổi nết mà còn là chuyện hai người đang có những khó khăn trong giao tiếp, chia sẻ với nhau và giúp người này hiểu người kia nhiều hơn.

Mình đừng nên đặt yêu cầu là anh ấy phải hiểu hết mình, hiểu cặn kẽ mình. Em thử nghĩ xem bản thân mình có khi còn chưa hiểu hết mình. Mình muốn gì, mình đã làm gì, mình dự định gì… những điều này mình phải tự làm rõ với mình trước, rồi tìm cách diễn đạt thật rõ ràng cho người ta hiểu. Phụ nữ hay có thói quen muốn chồng phải “nhìn hình đoán ý”.

Chuyện đó ngày xưa thì có thể, vì ngày mới yêu nhau cả hai đều dành toàn bộ thời gian tâm trí cho nhau nhưng bây giờ, một phần sự tập trung chú ý của anh ấy còn phải dành cho công việc, sự nghiệp hoặc anh ấy có thể chẳng coi việc cố đoán cho ra ý vợ là quan trọng nữa. Nếu vợ cứ hờn dỗi, tủi thân, rồi cứ tiếp tục đánh đố, kết quả là càng ngày người này càng thấy người kia khó hiểu. Chuyện cãi vã, giận hờn tất yếu sẽ xảy ra.

Em hãy cố gắng làm cho mình dễ hiểu hơn. Nếu không, em cũng đừng quan tâm đến chuyện này nhiều quá, đừng cố khoét sâu, suy diễn sao anh ấy không hiểu mình. Hãy tập trung cho thai kỳ, giữ tinh thần thoải mái; khi đứa bé ra đời, mọi chuyện sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn. Cuộc sống có những lúc khó khăn, con người ta không tránh khỏi có những lúc khó hiểu, nhưng rồi sẽ đến những lúc thoải mái, dễ dàng hơn. Giai đoạn này sẽ nhanh chóng trôi qua.

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Trần Phương (Hà Nội): Hôn nhân cũng cần khoảng lặng 

Theo tôi, bất cứ mối quan hệ nào, chẳng riêng gì hôn nhân, đều có những khoảng lặng. Hơn lúc nào hết, dù hoang mang, bạn cũng nên giữ sự kết nối với chồng, đừng buông ra. Có thể do bầu bì nên bạn nhạy cảm hơn bình thường. Cũng có thể do một vấn đề nào đó chồng bạn đang gặp phải, mà đàn ông lại ít có thói quen tâm sự, nên anh không còn được như xưa để rồi mọi thứ cứ dần trở nên xa cách.

Mặt khác, tôi có cảm giác bạn đang đào bới và quy chụp cho điều đó là “trật chìa”. Đành rằng quan sát sự thay đổi của người bạn đời trong hôn nhân là đúng nhưng bạn đừng vội kết luận. Nghĩ theo hướng nào đó là quyết định của mình thôi. Và cuối cùng, thay vì cứ mãi phân tích, sao bạn không thẳng thắn trò chuyện cùng chồng để tìm ra giải pháp?

Thu Hà (Q.Gò Vấp, TP.HCM): Chính bản thân bạn phải hiểu mình đang muốn gì 

Đang gần ngày sinh, thay vì để tâm vào quá nhiều việc, bạn nên chú ý giữ gìn sức khỏe và để tâm trí thảnh thơi. Phụ nữ chúng ta cứ hay kêu ca, so sánh, rằng trước kia vậy, sao giờ thế này, rồi suy diễn có lẽ người kia đã thay lòng đổi dạ.

Bản thân tôi thấy, thực ra sự khác biệt giữa hai vợ chồng đôi khi lại chính là điểm nhấn cho một cuộc hôn nhân lâu dài. Về phần bạn, theo tôi, đừng cố bận tâm thêm điều gì nữa cả. Hãy thả lỏng tuyệt đối. Nếu là bạn, tôi sẽ tìm những ưu điểm của chồng để neo cảm xúc. Chẳng hạn như thương con, về nhà đúng giờ, chịu khó nấu ăn dọn dẹp…

Ngay bây giờ, bạn nên tập trung vào cuộc vượt cạn phía trước. Hơn nữa, trước hết, muốn chồng thật sự hiểu mình, chính bản thân bạn phải hiểu rõ bạn đang muốn gì cần gì. Còn trong trường hợp chồng bạn vẫn không thể hiểu được vợ, bạn có thể nghiêm túc bày tỏ cùng chồng những điều bạn muốn anh ấy biết thay vì cứ lẳng lặng chờ đợi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Càng ngày vợ chồng càng không hiểu nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO