Canada góp tay áp đòn, Minsk thề đáp trả chiêu 'ác hóa Belarus' của phương Tây

Bảo Hà| 03/12/2021 07:53

Ngày 2/12, chính phủ Canada thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức và thực thể Belarus, thể hiện sự phối hợp của Ottawa với các đối tác quốc tế gồm Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Anh.

Các nước phương Tây cáo buộc Belarus đẩy người tị nạn đến biên giới Belarus-EU nhằm gia tăng áp lực. (Nguồn: AP)
Các nước phương Tây cáo buộc Belarus đẩy người tị nạn đến biên giới Belarus-EU. (Nguồn: AP)

Thông báo của Bộ các vấn đề toàn cầu của Canada (GAC) nhấn mạnh, "Canada tiếp tục cam kết ủng hộ và sát cánh cùng người dân Belarus để yêu cầu chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko (và những người ủng hộ) phải trả giá".

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các hạn chế đối với các giao dịch trong các đợt phát hành trái phiếu mới của chính phủ Belarus và mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào 20 cá nhân và 12 thực thể.

Trong khi đó, các nguồn tin châu Âu cho biết, đại diện của 27 quốc gia thành viên EU cũng đã nhất trí mở rộng danh sách các biện pháp trừng phạt đối với 28 quan chức và thực thể của Belarus mà EU cho rằng, "chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng di cư do Minsk dàn dựng", cáo buộc mà quốc gia Đông Âu luôn bác bỏ.

Trước những động thái mới này, ngày 2/12, Bộ Ngoại giao Belarus ra thông cáo lên án, đồng thời nhấn mạnh: “Quyết định trừng phạt mới nhất của EU nhằm vào nước Belarus có chủ quyền là rất phi lý và ngay cả nội dung của nó hiện cũng rất khó hiểu”.

Thông cáo cho rằng, các quan chức châu Âu đã "tưởng tượng ra một số hành động gây hấn” của Belarus và "đưa ra một đòn trừng phạt đạo đức giả".

Cáo buộc phương Tây đang "ác hóa" Belarus và thề sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa "cứng rắn", Bộ Ngoại giao Belarus nêu rõ: "Gánh nặng trách nhiệm được đặt lên Belarus trong khi ngang nhiên phớt lờ các nguyên nhân thực sự của cuộc khủng hoảng di cư toàn cầu”.

Trong tháng gần đây, hàng nghìn người di cư từ Trung Đông đã đến Belarus với hy vọng vào EU thông qua Ba Lan.

Tháng 11 vừa qua, khoảng 2.000 người đã cắm trại ở biên giới trong điều kiện băng giá trước khi trại tạm thời bị lính biên phòng tháo dỡ và chuyển người di cư đến một trung tâm hậu cần.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Canada góp tay áp đòn, Minsk thề đáp trả chiêu 'ác hóa Belarus' của phương Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO