Cân nhắc tham dự Thượng đỉnh Bộ tứ ở Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản Suga liệu có thực hiện được?

Việt Hà| 09/09/2021 15:12

Theo đài truyền hình NHK, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đang cân nhắc khả năng thăm Mỹ vào cuối tháng này để tham dự Hội nghị thượng đỉnh của nhóm Bộ tứ (Quad) cùng với các nhà lãnh đạo Mỹ, Australia và Ấn Độ.

Thủ tướng Nhật Bản Suga chưa chắc tham dự Thượng đỉnh Bộ tứ, lý do là gì?
Thủ tướng Nhật Bản Suga trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Biden ở Washington hồi tháng 4. (Nguồn: Reuters)

NHK cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh trên, với chủ đề thảo luận bao gồm khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở và dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Hội nghị thượng đỉnh này có diễn ra vào cuối tháng này hay không, trong khi trước đó, ngày 3/9, Thủ tướng Suga đã thông báo sẽ không ra tranh cử chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

LDP dự kiến sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu chủ tịch mới vào ngày 29/9 tới để thay thế ông Suga. Điều này có nghĩa LDP sẽ có lãnh đạo mới vào cuối tháng 9 hoặc chậm nhất vào đầu tháng 10, và người đó gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng mới do liên minh cầm quyền đang chiếm đa số tại Hạ viện.

Chánh văn phòng Nội các Kato Katsunobu cho biết, hiện chưa có lịch trình cụ thể nào về chuyến đi này, và việc liệu Thủ tướng có thực hiện chuyến công du này hay không "sẽ phụ thuộc vào Hoa Kỳ, nước chủ nhà của Thượng đỉnh Bộ tứ".

Liên quan cuộc bầu cử của đảng cầm quyền Nhật bản, đến nay, hai ứng cử viên đã chính thức thông báo tham gia vào cuộc đua tới chiếc ghế chủ tịch LDP là Hạ nghị sĩ Sanae Takaichi và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishid.

Đương kim Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono cũng có thể sẽ tham gia cuộc đua, trong khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba vẫn tỏ ra dè dặt. Nhiều khả năng, cuộc đua vào chiếc ghế chủ tịch LDP sẽ là cuộc đua “tam mã” giữa bà Takaichi với ông Kishida và ông Kono.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cân nhắc tham dự Thượng đỉnh Bộ tứ ở Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản Suga liệu có thực hiện được?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO