Cận cảnh khu vực hàng chục F1 tự cách ly tại nhà ở Hà Nội

17/11/2021 06:00

Chính quyền phường Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) và phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang tổ chức quản lý, giám sát chặt hàng chục trường hợp F1 đang tự cách ly tại nhà.

Cận cảnh khu vực hàng chục F1 tự cách ly tại nhà ở Hà Nội - 1

Lực lượng chức năng lập rào chắn, chăng dây quanh khu vực nhà số 37 Trần Nhật Duật (tổ dân số 2, phường Quang Trung, Hà Đông) - nơi có F1 đang tự cách ly tại nhà (Ảnh: Trần Thanh).

Ngày 16/11, trao đổi với PV Dân trí, ông Hoàng Văn Tám, Chủ tịch UBND phường Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, hiện trên địa bàn toàn phường có 16 trường hợp là F1, đang tự cách ly tại nhà, dưới sự quản lý, giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng.

Theo ông Tám, đây chủ yếu là các trường hợp F1 "đặc biệt" như người già có bệnh nền, phụ nữ đang mang thai, trẻ em nhỏ. Do vậy, chính quyền tổ chức cho các trường hợp F1 tự cách ly tại nhà để dễ kiểm soát, và giúp họ có điều kiện cách ly tốt và an toàn hơn.

Lãnh đạo phường Quang Trung chia sẻ rằng, có 2 lý do để phường quyết định thực hiện việc cách ly tại nhà, đối với 16 trường F1 trên địa bàn đó là, vào thời điểm truy vết ra các F1 này, khu cách ly tập trung Đại Nam (phường Phú Lãng, Hà Đông) chưa được kích hoạt, dẫn tới số lượng F1 tăng cao. Cùng với đó là các trường hợp F1 là những người có bệnh nền, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai.

"Trước những vấn đề này, chúng tôi đã phải báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo quận Hà Đông về việc cho các F1 tự cách ly tại nhà. Sau khi nhận được chỉ đạo, phường đã giao cho lực lượng công an, bảo vệ dân phố và lực lượng tự quản... kiểm soát, giám sát chặt các trường hợp F1, vì đây đều là những trường hợp có nguy cơ cao", ông Tám nói.

Cũng theo lãnh đạo phường Quang Trung, hiện tất cả 16 trường hợp F1 đang tự cách ly tại nhà đều đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, và đều có kết quả âm tính lần 2 với SARS-CoV-2.

Cận cảnh khu vực hàng chục F1 tự cách ly tại nhà ở Hà Nội - 2

Trước cửa nhà nơi có F1 đang tự cách ly, lực lượng chức năng dán biển thông báo "khu vực cách ly y tế, không phận sự miễn vào", đồng thời huy động công an, bảo vệ dân phố làm nhiệm vụ quản lý, giám sát 24/7 (Ảnh: Trần Thanh).

Chiều 16/11, theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại số 37 Trần Nhật Duật, tổ dân số 2, phường Quang Trung, lực lượng chức năng lập rào chắn, dán biển thông báo "khu vực cách ly y tế, không phận sự miễn vào" trước cửa nhà số 37 - nơi có trường hợp F1 đang tự cách ly.

Tại đây, lực lượng bảo vệ dân phố, công an phường làm nhiệm vụ quản lý, giám sát 24/24 để tránh người dân tiếp xúc gần với F1.

Ông Phạm Quang Hưng, tổ trưởng tổ dân phố số 2 (phường Quang Trung, Hà Đông) cho biết, đây đều là các trường hợp F1 được cách ly từ ngày 9/11. Theo quy định, những trường hợp này sẽ phải tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày. Việc cung ứng nhu yếu phẩm cho các F1 trong nhà, sẽ được lực lượng chức năng hỗ trợ 3 ngày/ lần.

Còn tại tổ dân phố số 12, phường Quang Trung, lực lượng chức năng cũng đang kiểm soát chặt một gia đình gồm 3 người đang tự cách ly tại nhà (gồm mẹ và 2 con nhỏ), tự cách ly tại nhà từ hôm 5/11.

Ông Trương Trung Lễ, tổ trưởng tổ dân phố số 12 cho biết, gia đình này gồm 4 người, có chồng là F0 nhưng đang ở trong Đà Nẵng, hiện ngôi nhà ở tổ dân phố số 12 chỉ có người mẹ và 2 con nhỏ đang thực hiện cách ly.

Ông Lễ cho rằng, việc cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 là rất tốt, việc này tránh gây lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung. Ngoài ra, việc cách ly tại nhà với các F1 dưới sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng chức năng, cũng vẫn rất đảm bảo an toàn cho cộng đồng dân cư.

Tại phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội), chính quyền phường cũng tổ chức cho 9 trường hợp F1 tự cách ly tại nhà, các trường hợp này đều được lực lượng chức năng giám sát, quản lý chặt chẽ để tránh nguy cơ thành F0 , lây nhiễm ra cộng đồng.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận chiều 16/11, tại các khu vực có trường hợp F1 tự cách ly tại nhà:

Cận cảnh khu vực hàng chục F1 tự cách ly tại nhà ở Hà Nội - 3

Lực lượng chức năng lập rào chắn, chăng dây quanh ngôi nhà số 37 Trần Nhật Duật, tổ dân phố số 2, phường Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội), đây là nơi F1 đang tự cách ly tại nhà.

Cận cảnh khu vực hàng chục F1 tự cách ly tại nhà ở Hà Nội - 4

Trước đó, ngày 16/11, Bí thư TP Hà Nội - Đinh Tiến Dũng yêu cầu các địa phương phải triển khai, diễn tập thí điểm cách ly F1 tại nhà; thí điểm điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại cơ sở y tế phường, xã, thị trấn.

Cận cảnh khu vực hàng chục F1 tự cách ly tại nhà ở Hà Nội - 5

Đối với UBND thành phố cần sớm ban hành quy định về điều kiện cách ly y tế F1 tại nhà, giao chính quyền địa phương, tổ covid cộng đồng phối hợp y tế cơ sở kiểm tra, xác nhận bảo đảm đủ điều kiện, tổ chức cách ly theo hướng dẫn.

Cận cảnh khu vực hàng chục F1 tự cách ly tại nhà ở Hà Nội - 6

Công tác triển khai phải chú trọng những tiêu chí hàng đầu là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân và không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Quá trình thực hiện phải bảo đảm thống nhất, bài bản, khoa học, hiệu quả.

Cận cảnh khu vực hàng chục F1 tự cách ly tại nhà ở Hà Nội - 7

Đồng thời, thành phố cần phải có cơ chế để tiếp tục cách ly tập trung F1 đối với những trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc cách ly tại khách sạn nếu người dân có nguyện vọng.

Cận cảnh khu vực hàng chục F1 tự cách ly tại nhà ở Hà Nội - 8

Lực lượng chức năng dán thông báo trước những ngôi nhà có F1 đang tự cách ly tại phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Cận cảnh khu vực hàng chục F1 tự cách ly tại nhà ở Hà Nội - 9

Một gia đình có F1 đang tự cách ly tại nhà ở phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Cận cảnh khu vực hàng chục F1 tự cách ly tại nhà ở Hà Nội

Trần Thanh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh khu vực hàng chục F1 tự cách ly tại nhà ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO