Cần bao nhiêu tiền để phát triển TP Thủ Đức trong 5 năm tới?

23/01/2021 14:17

Nhu cầu vốn trong khu vực Nhà nước để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, chống ngập, chuyển đổi số... trong 5 năm tới cho TP Thủ Đức khoảng hơn 41.660 tỷ đồng.

Cần bao nhiêu tiền để phát triển TP Thủ Đức trong 5 năm tới? (Video: Phú Thọ - Xuân Hinh)

Nhu cầu vốn trong khu vực Nhà nước để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, chống ngập, chuyển đổi số,... trong 5 năm tới cho TP Thủ Đức là khoảng hơn 41.660 tỷ đồng. Đó là con số đáng chú ý trong đề án hình thành và phát triển đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông giai đoạn 2020-2035 vừa được UBND TPHCM phê duyệt.

Cần bao nhiêu tiền để phát triển TP Thủ Đức trong 5 năm tới? - 1

Vị trí, quy mô dân số, phạm vi và ranh giới đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM cũng là TP Thủ Đức, với tổng diện tích đất đơn vị hành chính của 3 quận (2, 9 và Thủ Đức) trước đây là hơn 211km2, dân số hơn 1 triệu.

Cần bao nhiêu tiền để phát triển TP Thủ Đức trong 5 năm tới? - 2

TP Thủ Đức là trung tâm miền Đông Nam bộ với hệ thống giao thông đầu tư phát triển đồng bộ, thuận lợi để kết nối, hợp tác với các tỉnh lân cận như tuyến metro số 1, tuyến vành đai 3, tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1K, xa lộ Hà Nội và các tuyến giao thông đường thủy trên sông Sài Gòn - sông Đồng Nai.

Cần bao nhiêu tiền để phát triển TP Thủ Đức trong 5 năm tới? - 3

Khu vực này rất thuận lợi để phát triển hệ thống mới hạ tầng đô thị, hạ tầng dịch vụ, đặc biệt là ngành logistics phân phối vận chuyển hàng hóa bằng cách kết nối luồng vận chuyển đa phương thức bao gồm hàng hải (cụm Cát Lái - Phú Hữu), đường sắt, đường bộ (cụm cảng ICD Long Bình đang thực hiện, bến xe miền Đông mới) và đường thủy nội địa.

Cần bao nhiêu tiền để phát triển TP Thủ Đức trong 5 năm tới? - 4

Bên cạnh đó, TP Thủ Đức còn có hệ sinh thái khởi nghiệp đã hình thành và phát triển mạnh mẽ, có sự tham gia hỗ trợ khởi nghiệp, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, khu công nghệ cao tại quận 9 và Khu Đại học Quốc gia tại đây có vai trò chủ đạo, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo.

Cần bao nhiêu tiền để phát triển TP Thủ Đức trong 5 năm tới? - 5

Khu vực này đã cơ bản hình thành khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm, mặt bằng và hạ tầng đã sẵn sàng cho đầu tư quy mô lớn với chức năng là trung tâm thương mại - tài chính quốc tế, dịch vụ và dân cư hiện đại.

Cần bao nhiêu tiền để phát triển TP Thủ Đức trong 5 năm tới? - 6

Trung tâm thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc, khu cảng Trường Thọ, khu Tam Đa quận 9 là các khu vực đã được xác định quy hoạch trở thành các trung tâm phát triển và định hướng sắp tới trở thành các trung tâm đổi mới sáng tạo.

Cần bao nhiêu tiền để phát triển TP Thủ Đức trong 5 năm tới? - 7

TP Thủ Đức sẽ hình thành và phát triển trên hệ thống mạng lưới đô thị quốc gia và là đô thị loại 1 trực thuộc TPHCM. Dân số cư trú sẽ đạt mức 1,5 triệu người vào năm 2030, đạt mức 1,9 triệu người vào năm 2040 và năm 2060 sẽ có 3 triệu người.

Quy hoạch đô thị sẽ tính toán cho mức dân số tối đa để chuẩn bị cho nhu cầu tương lai.

Cần bao nhiêu tiền để phát triển TP Thủ Đức trong 5 năm tới? - 8

Giao thông công cộng cần đáp ứng 50-60% nhu cầu đi lại. Mạng lưới các trục đường đô thị chính cần hoàn thiện với khoảng cách giữa các tuyến đường từ 4-6km.

Đến năm 2040 đảm bảo chống ngập tới tần suất 80%, tức 5 năm mới xảy ra ngập 1 lần.

Đáng chú ý, 10% diện tích đô thị sáng tạo, tương tác cao sẽ là công viên (tương đương 2.100ha là các công viên, không gian mở). 30% diện tích công viên sẽ trở thành hồ điều hòa để giảm rủi ro ngập (tương đương 630ha đất làm hồ điều hòa).

Ngoài ra, 1.000-1.200ha đất công nghiệp sẽ được bố trí để đảm bảo không gian sản xuất công nghệ cao và nghiên cứu phát triển.

Cần bao nhiêu tiền để phát triển TP Thủ Đức trong 5 năm tới? - 9

Các khu vực trung tâm đổi mới sáng tạo chính là Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu liên hợp thể thao quốc gia Rạch Chiếc, Khu công nghệ cao, Khu ĐHQG TPHCM - trung tâm công nghệ thông tin và công nghệ giáo dục, Khu Linh Trung kết nối ĐHQG TPHCM và Khu công nghệ cao, Khu Tam Đa, Long Phước - trung tâm công nghệ sinh thái, Khu Trường Thọ - đô thị tương lai, Trung tâm kết nối giao thông vùng Đông Nam bộ, khu cảng Cát Lái, Trung tâm khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Trong kế hoạch phát triển đô thị, giai đoạn 1 (2020-2025) sẽ có 20.000 việc làm trình độ cử nhân, kỹ sư trở lên; giai đoạn 2 (2025-2030) sẽ có 50.000 việc làm trình độ cử nhân, kỹ sư trở lên; giai đoạn 3 (2030-2040) sẽ có 150.000 việc làm.

Cần bao nhiêu tiền để phát triển TP Thủ Đức trong 5 năm tới? - 10

Về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020-2025, số lượng doanh nghiệp, việc làm tăng trưởng 50% sau 5 năm; tổng GDP tăng trưởng 100% sau 5 năm; số lượng các phát minh, sáng chế tăng trưởng 100%...

Giai đoạn này cũng phát triển giao thông công cộng đạt mức 20% dân số sử dụng, tăng 60% số km đường phục vụ giao thông công cộng sau 5 năm. Phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng (TOD), diện tích sàn công trình xung quanh nhà ga giao thông công cộng trong bán kính 500m tăng 200% sau 5 năm.

Theo đề án được duyệt, để có thể hoàn thành các mục tiêu phát triển trong giai đoạn 2020-2025, nhu cầu vốn trong khu vực Nhà nước ước tính sơ bộ hơn 41.660 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư cho các nghiên cứu quy hoạch, dự án, các quy hoạch, chính sách là hơn 288 tỷ đồng; vốn đầu tư hạ tầng giao thông là 30.000 tỷ đồng, vốn đầu tư hạ tầng chống ngập là hơn 6.422 tỷ đồng...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cần bao nhiêu tiền để phát triển TP Thủ Đức trong 5 năm tới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO