Campuchia ra thông cáo về Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 28

Minh Quân| 08/08/2021 11:49

Baoquocte.vn. Phó Thủ tướng Campuchia Prak Sokhonn nhấn mạnh ARF là diễn đàn đa phương cho tham vấn đối thoại, xây dựng lòng tin và thúc đẩy lòng tin cho châu Á-Thái Bình Dương.

Tối 7/8, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia ra thông cáo báo chí về kết quả Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN-EU trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 (AMM-54) và hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 28.

Trong thông cáo, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia Prak Sokhonn đề cao mối quan hệ thực chất giữa ASEAN và EU được xây dựng trên cam kết chung về chủ nghĩa đa phương, bình đẳng, cùng có lợi và tôn trọng nhau, trên tinh thần hợp tác cùng thắng.

ARF-28: Đối thoại, tin cậy, trách nhiệm và thiện chí hợp tác vì hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực
ARF-28: Đối thoại, tin cậy, trách nhiệm và thiện chí hợp tác vì hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực. (Ảnh: Tuấn Anh)

Ông nhấn mạnh tới những sáng kiến liên quan tới ASEAN, trong đó có Chiến lược của EU về hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ hỗ trợ cho vai trò trung tâm của ASEAN và bổ sung cho kế hoạch Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP).

Hơn nữa, ông nêu rõ tầm quan trọng của việc phối hợp các nỗ lực hơn nữa nhằm tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN-EU và những quy định đa phương dựa trên hệ thống thương mại, trong đó thông qua tiềm năng hiện thực hóa hiệp định tự do thương mại (FTA) ASEAN-EU.

Về Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 28, Phó Thủ tướng Prak Sokhonn nhấn mạnh tới vai trò của ARF như là diễn đàn đa phương cho tham vấn đối thoại, xây dựng lòng tin và thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau cho toàn thể khu vực châu Á-Thái Bình Dương; diễn đàn này nên sử dụng ảnh hưởng để củng cố đoàn kết quốc tế chống đại dịch Covid-19 mà không có hành động đổ lỗi và chính trị hóa vấn đề.

Ông Prak Sokhonn nhân dịp này tái khẳng định sự ủng hộ của Campuchia cho việc nối lại các cuộc đàm phán liên Triều như là động thái mang tính xây dựng hướng tới sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai miền Triều Tiên.

Về vấn đề Biển Đông, Campuchia hoan nghênh việc nối lại đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử (COC), phản ánh ý chí và cam kết mạnh mẽ của các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc nhằm duy trì ổn định khu vực thông qua việc kiềm chế những hành động làm leo thang căng thẳng trên cơ sở hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Bộ trưởng Ngoại giao của hơn 20 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương ngày 6/8 đã có các cuộc thảo luận trực tuyến về các vấn đề khu vực, như cuộc khủng hoảng chính trị tại Myanmar cũng như an ninh hàng hải ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) với 27 thành viên được coi là hội nghị chính trị và an ninh lớn nhất ở khu vực châu Á. Hội nghị được tổ chức sau khi Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN ngày 4/8 nhất trí bổ nhiệm ông Erywan Yusof, Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei, làm Đặc phái viên ASEAN về Myanmar.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Campuchia ra thông cáo về Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO