Campuchia có khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp; Indonesia cấm tụ tập đông người

26/03/2020 08:15

Việt BáoThủ tướng Campuchia để ngỏ khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp; Malaysia kéo dài lệnh hạn chế đi lại đến giữa tháng Tư; Lào thông báo đã có các ca nhiễm bệnh COVID-19 đầu tiên; Indonesia phạt tù người vi phạm lệnh cấm tụ tập đông người

Thủ tướng Campuchia để ngỏ khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp

Thủ tướng Hun Sen tuyên bố: “Nếu lời kêu gọi chống COVID-19 của tôi không hiệu quả, tôi sẽ cân nhắc Điều 22 của Hiến pháp, ban bố tình trạng khẩn cấp.”

Người dân rửa tay phòng lây nhiễm COVID-19 trước khi dự một lễ cưới ở Phnom Penh, Campuchia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trang mạng Fresh News đưa tin, tại cuộc gặp mặt 400 bác sỹ tình nguyện chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sáng 25/3 tại Cung Hòa bình, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết ông đang cân nhắc khả năng trình Quốc vương Norodom Sihamoni ban bố tình trạng khẩn cấp đối phó với đại dịch này.

Thủ tướng Hun Sen tuyên bố: “Nếu lời kêu gọi chống COVID-19 của tôi không hiệu quả, tôi sẽ cân nhắc Điều 22 của Hiến pháp, ban bố tình trạng khẩn cấp.”

Điều 22 Hiến pháp Campuchia quy định: “Khi quốc gia đối mặt với nguy hiểm, Quốc vương sẽ công bố tình trạng khẩn cấp sau khi có sự nhất trí từ Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Thượng viện.”

Theo ông Hun Sen, tính đến 11 giờ ngày 25/3, Campuchia đã xác nhận 93 ca mắc COVID-19 với hai trường hợp mới nhất là công dân Pháp, được phát hiện tại tỉnh Preah Sihanouk.

Malaysia kéo dài lệnh hạn chế đi lại đến giữa tháng Tư

Cảnh sát và binh sỹ phong tỏa một khu vực ở Putrajaya, Malaysia trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Malaysia đã gia hạn lệnh phong tỏa thêm hai tuần đến ngày 14/4 tới trong bối cảnh các ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nước này tiếp tục tăng.

Reuters đưa tin, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ngày 25/3 đã gia hạn lệnh phong tỏa thêm hai tuần đến ngày 14/4 tới trong bối cảnh các ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục tăng tại quốc gia Đông Nam Á này.

Lệnh hạn chế đi lại ban đầu dự kiến kéo dài đến ngày 31/3.

Ông Muhyiddin Yassin cho hay nước này đã xác nhận thêm 172 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới tính đến trưa 25/3, nâng tổng số ca nhiễm virus chết người này lên thành 1.796 người, với 17 ca tử vong. Ông cũng thông báo rằng gói kích thích kinh tế sẽ được công bố vào ngày 27/3 tới.

Trong một diễn biến khác liên quan tới nỗ lực đối phó với dịch COVID-19, truyền thông nhà nước Myanmar đưa tin chính phủ nước này dự kiến sẽ công bố kế hoạch nhằm thực hiện các biện pháp đối phó kịp thời với nguy cơ nhiễm virus tại các trại dành cho người sơ tán trong nước (IDP).

Theo số liệu thống kê được công bố hồi tháng 1, có 128 trại IDP cung cấp chỗ ở cho 184.333 người tại 24 thị trấn ở các bang Kachin, Kayin, Shan và Rakhine.

Lào thông báo đã có các ca nhiễm bệnh COVID-19 đầu tiên

Hai bệnh nhân Lào đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đều từng có quá trình đi ra nước ngoài và trở về nước trong thời gian gần đây.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lào (giữa), ông Phouthone Meuangpak, thông báo về những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại nước này. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)

Tại cuộc họp báo chiều 24/3 tại trụ sở Bộ Y tế Lào ở thủ đô Vientiane, đại diện Bộ Y tế Lào cho biết nước này đã có 2 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đầu tiên.

Như vậy, Lào là quốc gia cuối cùng tại Đông Nam Á đã bị lây lan dịch bệnh COVID-19.

Bệnh nhân đầu tiên 28 tuổi, nam, đang làm việc tại một khách sạn ở thủ đô Vientiane gần đây có đến Bangkok, Thái Lan và trở về thủ đô Vientiane, khởi phát các triệu chứng giống Covid-19 hôm qua 23/3 và được chuyển đến bệnh viện Mittaphab để được cách ly.

Kết quả xét nghiệm hôm nay cho thấy người này dương tính với Covid 19.

Bệnh nhân thứ 2 là nữ, cũng ở thành phố Vientiane, 36 tuổi, hướng dẫn viên du lịch chuyên phục vụ các tour khách từ châu Âu, trước khi được phát hiện nhiễm covid-19, người này đã đưa một đoàn khách đi tham quan tại thị trấn Vangvieng, tỉnh Vientiane rồi đến Luangprabang trước khi sang Campuchia.

Tại Campuchia, khách du lịch trong đoàn đã được xác nhận là nhiễm covid-19.

Khi nhận được thông tin, nhà chức trách Lào đã thực hiện theo dõi, kiểm tra và xác định người này dương tính.

Indonesia phạt tù người vi phạm lệnh cấm tụ tập đông người

Cảnh sát Quốc gia Indonesia ngày 24/3 tuyên bố sẽ buộc tội hình sự đối với những người vi phạm lệnh cấm tụ tập đông người nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Indonesia, Tướng M. Iqbal cho biết người vi phạm có thể bị phạt tù tới 12 tháng hoặc bị phạt tới 900.000 Rupiah (56,25 USD) theo các điều 212, 216 và 218 của Bộ luật hình sự (KUHP).

Phát biểu họp báo, Tướng Iqbal nói rõ: "Nếu mọi người không nghe lời cảnh báo, cảnh sát sẽ buộc tội dựa theo luật hiện hành," đồng thời nhấn mạnh rằng sức khỏe cộng đồng là ưu tiên hàng đầu tại thời điểm này.

Theo Bộ luật Hình sự, hành động chống lại người thi hành công vụ phải đối mặt với án tù từ 4 tháng đến một năm, hoặc bị phạt tiền tới 450.000 Rupiah.

Luật pháp Indonesia cũng quy định rằng những những người tiếp tục tụ tập sau khi được các nhân viên thực thi công vụ nhắc nhở ba lần sẽ phải đối mặt với án tù từ 2 tuần đến 4 tháng, hoặc phạt tiền tới 900.000 Rupiah.

Tướng Iqbal cho biết 460.000 cảnh sát đã được triển khai trên khắp cả nước để giải tán đám đông. Trong những ngày qua, cảnh sát đã giải tán nhiều vụ tụ tập đông người, bao gồm cả một số tiệc cưới.

Trước đó, hôm 20/3, Cảnh sát trưởng quốc gia Idham Azis đã ban hành sắc lệnh cấm các cuộc tụ tập đông người tại các địa điểm công cộng và tư nhân.

Sắc lệnh này được ban hành sau khi Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo kêu gọi người dân làm việc, học tập và cầu nguyện tại nhà trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Tính đến chiều ngày 24/3, Indonesia đã ghi nhận tổng cộng 686 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 55 người tử vong và 30 người bình phục.

Cùng ngày, Bộ Y tế Singapore cho biết nước này đã ghi nhận thêm 49 ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm virus trên toàn quốc lên 558 người.

Singapore đã giới hạn các vụ tụ tập bên ngoài trường học và nơi làm việc chỉ 10 người hoặc ít hơn, tất cả các vụ tụ họp đông đúc đều bị hoãn hoặc hủy bỏ.

Nước này cũng đã ra lệnh đóng cửa các quán bar và khu giải trí như rạp chiếu phim và sàn nhảy như một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Campuchia có khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp; Indonesia cấm tụ tập đông người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO