Campuchia bác bỏ thông tin cho Trung Quốc đặt căn cứ quân sự

Bình Yên (t/h)| 13/06/2022 15:56

Campuchia vừa lên tiếng phủ nhận các thông tin về việc nước này trao cho Trung Quốc “đặc quyền” tiếp cận một căn cứ hải quân đang được xây dựng dọc bờ biển ở Vịnh Thái Lan.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore vào ngày 12/6, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh tái khẳng định rằng sự hiện diện của các căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ Campuchia là vi phạm hiến pháp, theo trang Defense News.

Đồng thời, ông cũng bác bỏ các thông tin cho rằng Campuchia đang cho Trung Quốc tiếp cận “độc quyền” căn cứ hải quân Ream đang được xây dựng dọc theo Vịnh Thái Lan.

Campuchia bác bỏ thông tin cho Trung Quốc đặt căn cứ quân sự
Căn cứ hải quân Ream của Campuchia. Ảnh: REUTERS

Tờ Washington Post hồi đầu tuần trước đưa tin rằng Trung Quốc sẽ độc quyền sử dụng một số phần của căn cứ hải quân Ream - nơi được cho là đang được Trung Quốc tài trợ một phần trong việc xây dựng.

Ông Tea Banh, người đồng thời là Phó Thủ tướng, gọi những báo cáo như vậy là "xúc phạm" đối với chính phủ Campuchia, nói rằng chỉ Campuchia mới có quyền ở căn cứ hải quân này.

Trong phần hỏi đáp sau bài phát biểu của mình, ông Tea Banh nói rõ ràng căn cứ hải quân tại Ream “đang được hiện đại hóa và nâng cấp theo yêu cầu của Campuchia và sẽ không có (chuyện nước ngoài) độc quyền sử dụng căn cứ này”.

Ngoài ra, Kyodo News cho biết, trong ngày 12/6 tại hội nghị Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã bày tỏ sự quan ngại về các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông với người đồng cấp Ngụy Phượng Hòa. Kể từ năm 2019, đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai Bộ trưởng.

Cụ thể, Bộ trưởng Kishi đã yêu cầu phía Trung Quốc phải "tự kiềm chế mình" tại khu vực Biển Đông, ngoài ra, phía Nhật Bản cũng bày sự quan ngại mạnh mẽ về "nỗ lực thay đổi hiện trạng khu vực bằng quân sự" của Bắc Kinh. Lời kêu gọi của Tokyo được đưa ra sau vụ việc máy bay ném bom Trung Quốc và Nga đi ngang vùng lãnh hải Nhật Bản, hành động mà ông Kishi gọi là "khoe sức mạnh quân sự".

"Một loạt hành động như việc tổ chức các chuyến bay chung với Nga vẫn được diễn ra. Rồi việc các tàu Trung Quốc liên tục xuất hiện tại khu vực đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) khiến tôi tự hỏi mục đích của Bắc Kinh là gì", ông Kishi cho biết.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Campuchia bác bỏ thông tin cho Trung Quốc đặt căn cứ quân sự
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO