Cảm biến phát hiện COVID -19 tức thời

Kỳ Phong| 06/08/2021 16:20

Cảm biến phát hiện SARS-CoV-2 và các biến thể từ hơi thở người. Có thể đặt trong phòng hoặc đeo như thẻ cá nhân. Cảm biến phát hiện COVID-19 tức thời giảm nguy cơ lây lan từ F0 không triệu chứng.

Cảm biến phát hiện COVID -19 tức thời - 1

Cảm biến sinh học Soterius Scout được gắn cố định trên tường một văn phòng làm việc để phát hiện những phần cực nhỏ của COVID-19.

Đại học RMIT (Úc) hiện đang hợp tác với các đối tác, trong đó có doanh nghiệp khởi nghiệp y sinh học Soterius đặt tại Melbourne để chế tạo cảm biến sinh học. Công nghệ này có thể phát hiện ra lượng cực nhỏ SARS-CoV-2 và các biến thể của nó.

Đáng tin cậy, chính xác và không xâm lấn, cảm biến Soterius Scout có thể cho ra kết quả chính xác trong vòng một phút để thông báo cho người dùng biết môi trường làm việc có hoàn toàn "sạch" hay không.

Mẫu thử thành công hiện đang được Soterius cộng tác với RMIT, MIP Diagnostics, Viện Burnet, D+I và Vestech, để phát triển thêm và tiến tới đưa ra thị trường vào đầu năm 2022.

Cảm biến phát hiện COVID -19 tức thời - 2

Nhóm nghiên cứu Soterius Scout: GS Sharath Sriram (RMIT), TS Alasdair Wood (Soterius), TS Md Ataur Rahman (RMIT), TS Chih Wei Teng (Soterius) và TS Ganganath Perera (RMIT)

Sản phẩm này bước đầu sẽ được chuyển đến các bệnh viện. Trong tương lai, thiết bị sẽ được triển khai trong các môi trường làm việc trọng yếu khác cũng như các khu vực có mật độ người đông như viện dưỡng lão, khách sạn cách ly, sân bay và trường học.

Đồng sáng lập Soterius - TS Alasdair Wood cho biết, các cảm biến vi rút trong môi trường hiện nay khá cồng kềnh, tốn năng lượng và chỉ có thể phát hiện một loại vi rút.

“Cảm biến sinh học của chúng tôi vô cùng nhỏ nên có thể vừa với tấm thẻ cá nhân bỏ túi và dễ sử dụng – bạn chỉ cần quẹt thẻ lên bộ đọc ở các điểm kiểm tra”, TS Wood giải thích. Cảm biến này có thể phát hiện ra 8 dòng vi rút, đặc biệt là có thể dễ dàng thích ứng để phát hiện biến thể mới hoặc loại vi rút mới khi chúng xuất hiện.

Cảm biến phát hiện COVID -19 tức thời - 3

Cảm biến Soterius Scout có thể phát hiện COVID-19 với cả những người không có triệu chứng, để một người biết có hoàn toàn an toàn để vào nơi làm việc không. Ảnh: Soterius.

Thực nghiệm mẫu thử được tiến hành tại RMIT, phối hợp với Viện Burnet, cho thấy cảm biến sinh học Soterius Scout phát hiện các nhân tố protein chính trong SARS-CoV-2 với độ chính xác cao và không cho kết quả dương tính giả.

Công nghệ này có thể phát hiện COVID-19 ngay cả với những người không có triệu chứng.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Cảm biến phát hiện COVID -19 tức thời
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO