Cái Tết tĩnh lặng chưa từng có ở 'phường cách ly xã hội'

03/02/2021 18:03

Cái Tết đang cận kề nhưng trên khuôn mặt người dân phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa, Gia Lai) đều hiện lên vẻ lo lắng, trầm tư. Ai cũng chỉ mong sớm hết dịch để được trở lại với cuộc sống bình thường.

Sự tĩnh lặng hiếm có ở khu phố sầm uất

Địa bàn phường Cheo Reo được xem là cửa ngõ ra vào quan trọng của trung tâm thị xã Ayun Pa. Đây là nơi giao nhau giữa 3 huyện thị phía đông nam tỉnh Gia Lai gồm: huyện Phú Thiện, Ia Pa và thị xã Ayun Pa. Chính vì là tuyến đường huyết mạch nên hoạt động giao thương buôn bán tại đây bình thường rất sôi động.

Ghi nhận cuộc sống của bà con ở vùng xuất hiện dịch Ayun Pa

Tuy nhiên, sau khi có lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/ CT - TTg của Thủ tướng Chính Phủ thì tất cả con đường đều vắng bóng người qua lại. Tất cả mọi người đều ở nhà, đóng cửa chặt. Thay tiếng xe cộ tấp nập, giờ đây trên mọi con ngõ đều vang lên tiếng loa tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 của các tổ dân phố thuộc phường Cheo Reo.

Cái Tết tĩnh lặng chưa từng có ở phường cách ly xã hội - 1

Mọi con phố ở phường Cheo Reo đều yên tĩnh. Mọi người đều quyết tâm thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch Covid - 19 để sớm trả lại cuộc sống bình yên.

Ghi nhận tại tổ 4, là nơi phát hiện những ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên tại tỉnh Gia Lai, trải qua gần 3 ngày giãn cách xã hội, người dân đang thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Gần như không ai ra đường, hạn chế tụ tập nơi công cộng, hàng quán đóng cửa, mọi sinh hoạt thói quen hàng ngày đều bị đảo lộn. Thế nhưng, người dân nơi đây chấp hành rất tốt các quy định và tin tưởng vào quyết tâm chống dịch của các cấp, ngành.

Cái Tết tĩnh lặng chưa từng có ở phường cách ly xã hội - 2
Lực lượng phòng chống dịch đang phải "căng mình" để kịp thời khoanh vùng, truy vết F1, F2, F3...

Được biết, trên địa bàn phường Cheo Reo có khoảng 306 hộ với 1.345 nhân khẩu. Hiện nay, lực lượng chức năng đang khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp từ F1 đến F4 tại địa bàn có tiếp xúc gần với các ca ghi nhận dương tính trên.

Tin tưởng dịch Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi

Một tuần nữa Tết Nguyên đán sẽ "gõ cửa" từng nhà trong phường Cheo Reo. Tuy nhiên, lúc này mối quan tâm hàng đầu với người dân nơi đây là chống dịch.

Gia đình anh Huỳnh Hữu Khanh (đường Lý Thường Kiệt, thị xã Ayun Pa) có 4 nhân khẩu chuyên sản xuất nước đá bỏ cho các hàng quán. Anh chia sẻ: "Trước dịch vì thời tiết trở lạnh nên việc kinh doanh cũng chỉ cầm chừng, giờ thời tiết ấm lên định tăng cường sản xuất phục vụ nhu cầu của các nhà hàng, quán cà phê nhưng giờ giãn cách xã hội, các nhà hàng, quán nước đều phải đóng cửa có sản xuất cũng không biết tiêu thụ đâu, chỉ mong cho dịch qua nhanh để sản xuất trở lại".

Cái Tết tĩnh lặng chưa từng có ở phường cách ly xã hội - 3

Công tác tuyên truyền luôn được đẩy mạnh.

"Tâm lý lúc đầu cũng bị ảnh hưởng vì không nghĩ thị xã Ayun Pa lại bị dịch Covid. Từ ngày phát dịch đến giờ, các cơ quan chức năng nhất là ngành y tế, ngành công an, quân đội cũng đã về phun thuốc sát khuẩn. Tết cũng đang đến gần, chắc gia đình cũng chuẩn bị một mâm cơm đơn giản để cho các con được niềm vui trọn vẹn. Chỉ mong dịch có thể bị đẩy lùi, bà con quay trở lại làm ăn để có thêm thu nhập lo cho con cái ăn học", anh Khanh tâm sự.

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Thanh Tú (tổ 4, phường Cheo Reo) có 4 người chủ yếu sống bằng nghề sửa chữa điện máy và buôn bán thịt tại chợ Bình Lợi - chợ trung tâm của phường Cheo Reo. Từ khi có quyết định giãn cách xã hội, gia đình anh cũng như mọi hộ kinh doanh doanh sống trên tuyến đường Lý Thường Kiệt đều chấp hành ngừng kinh doanh.

Cái Tết tĩnh lặng chưa từng có ở phường cách ly xã hội - 4
Người dân đều tuân thủ theo các quy định về phòng, chống dịch. Khi các tết đang cận kề nhưng bà con vẫn tạm thời các dịch vụ kinh doanh

"Cận tết cũng muốn kiếm thêm bù đắp phần nào trong năm qua vì dịch bệnh. Theo lệnh giãn cánh nên mọi hoạt động kinh doanh đều phải dừng lại. Những ngày tiếp theo chắc sẽ khó khăn lắm, nhưng vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên tôi và các hộ dân sinh sống nơi đây đều chấp hành nghiêm. Tôi tin tưởng, với sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của chính quyền thì giặc Covid-19 sẽ được đẩy lùi", anh Thanh cho biết.

Ông Phan Vũ Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Cheo Reo, cho biết, UBND phường xác định đây là ổ dịch nên huy động mọi lực lượng phối hợp với công an thị xã thành lập được 6 chốt chặn các tuyến đường vào phường Cheo Reo với hơn 40 người. Đối với công tác tuyên truyền, UBND phường đã thành lập 2 đội tuyên truyền lưu động bằng xe tải tổ chức hàng ngày tuyên truyền trên các tuyến đường. Đồng thời, thành lập 1 tổ tuần tra để phát hiện các hành vi vi phạm tụ tập nơi công cộng, ra đường không đeo khẩu trang.

Cái Tết tĩnh lặng chưa từng có ở phường cách ly xã hội - 5
Bằng nhiều cách, lực lượng đã tuyên truyền đến từng nhà, từng người về các biện pháp chống dịch

"Đảng ủy, UBND cũng đã chỉ đạo hệ thống chính trị tổ dân phố đi "từng ngách, gõ từng nhà" để tuyên truyền bằng nhiều biện pháp chống dịch cho người dân. Hiện nay, nhân dân đã chấp hành nghiêm mọi quy định về phòng, chống dịch. Cũng mong người dân không nên hoang mang và hãy tin tưởng vào sự chống dịch quyết liệt của địa phương", ông Trung cho biết thêm.

Đến nay, tình hình dịch bệnh tại ổ dịch tổ 4 có thể nói  đã cơ bản được kiểm soát, chính quyền địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan đến các ca dương tính để tổ chức cách ly. Riêng đối với lực lượng công an thị xã, theo chỉ đạo các cán bộ chiến sĩ phải cố gắng sử dụng 200% sức của mình, cương quyết và linh hoạt trong các tình huống không để xảy ra tình trạng trốn, ra vào vùng dịch. Quyết tâm truy vết đến tận cùng F1,F2, F3… không để lọt trường hợp nào nằm ngoài khu vực cách ly. Thận trọng trong phòng dịch, cương quyết trong xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Ayun Pa đã tăng thêm 7 chốt kiểm soát, nâng tổng số chốt kiểm soát lên 12 chốt cố định và 2 chốt lưu động với gần 100 cán bộ chiến sỹ tham gia chốt chặn cùng với các đơn vị khác.

Phạm Hoàng - Nguyễn Sang

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cái Tết tĩnh lặng chưa từng có ở 'phường cách ly xã hội'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO