Cái lý của FIFA khi tổ chức trận tranh hạng ba World Cup

17/12/2022 19:07

Đến hẹn lại lên, sự cần thiết của trận tranh hạng ba World Cup lại trở thành chủ đề nóng khi trận đấu giữa Morocco và Croatia đang đến gần.

Croatia và Morocco sẽ có cơ hội đối đầu lần thứ hai tại kỳ World Cup lần này trong trận tranh hạng ba. Ảnh: Reuters.

Giống các kỳ World Cup trước đó, World Cup 2022 cũng có trận tranh hạng ba. Hai đội tuyển góp mặt trong trận đấu này không lạ gì nhau: Morocco và Croatia - những người đã đối đầu nhau trong trận đấu đầu tiên của bảng F.

Mọi đội tuyển tới World Cup đều muốn đạt kết quả cao nhất - đó là chiếc cúp vô địch. Do đó, nhiều người đặt ra nghi vấn về sự cần thiết của một trận đấu tranh hạng ba.

"Tranh hạng ba là trận đấu tồi tệ. Chúng tôi thất vọng vì không được chơi trận chung kết thực sự", ông Walid Regragui, huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Morocco, nói. "Ngay cả việc tranh vị trí thứ ba cũng sẽ khó khăn vì chúng tôi vừa chịu một đòn nặng nề vào đầu (trận thua tuyển Pháp - PV). Về thể chất, mọi thứ cũng sẽ rất khó khăn".

Dù vậy, FIFA vẫn có nhiều lý do để tổ chức trận tranh hạng ba, từ ý nghĩa của trận đấu tới lợi ích thu được.

Nguồn gốc lịch sử

“Thông thường, trận tranh hạng ba có vai trò ‘kép phụ’ để xác định trong hai đội đã bị loại ở bán kết, đâu là đội tốt hơn”, ông David Webber, một nhà nghiên cứu về khía cạnh văn hóa - chính trị - kinh tế của bóng đá tại Đại học Solent (Anh), nói với Al Jazeera.

“Dù vậy, (trận tranh hạng ba) vẫn có mục đích trong thể thao. Ít nhất, đây là cơ hội để đền bù, để ăn mừng thành tích lọt vào top bốn đội cuối cùng của giải đấu”, ông Webber bổ sung.

tranh hang ba world cup anh 1
Mọt pha bắt bóng của thủ môn Dominik Livakovic (Croatia) trong trận đấu tại vòng bảng. Ảnh: Reuters.

Nhà nghiên cứu này chỉ ra trong 7 trận tranh hạng ba đã được tổ chức từ năm 1994, có tới 4 trận có từ 4 bàn thắng trở lên.

“Các trận đấu này cũng hiếm khi thiếu tính giải trí”, ông nói. “Khi không còn gì để mất, các đội bóng thường tấn công. Các tiền đạo săn đuổi danh hiệu vua phá lưới sẽ là những người hưởng lợi”.

Và ngoài ra, các trận đấu dạng “tranh huy chương đồng” đã xuất hiện từ lâu trong lịch sử thể thao thế giới.

“Nguồn gốc của World Cup chịu ảnh hưởng lớn từ Olympic. Tư tưởng khi đó là luôn có huy chương vàng, bạc và đồng”, ông Paul Widdop, chuyên gia về kinh doanh thể thao tại Đại học Manchester (Anh), nói. “Điều này được thể hiện qua cách World Cup được tổ chức, tương tự với chu kỳ World Cup 4 năm/lần, vốn dựa trên thần thoại đã cũ của Hy Lạp”.

Lợi ích với FIFA

Một lý do khác là việc FIFA cũng được tiền bán vé từ trận tranh hạng ba. Trận đấu có thể thu hút 45.000 cổ động viên tới sân vận động Kalifa, trong đó mỗi người trả từ 80 USD tới 425 USD tiền vé. Đây là con số đáng kể.

Dẫu vậy, trận đấu này dường như không giúp FIFA có thêm nhiều khoản tài trợ, khi nhiều cổ động viên chỉ coi đây là trận đấu an ủi và sẵn sàng chuyển sang kênh khác.

tranh hang ba world cup anh 2
Cổ động viên Morocco trên khán đài trong trận đấu với Croatia ở vòng bảng. Ảnh: Reuters.

Tại Anh, 9,8 triệu cổ động viên theo dõi trận tranh hạng ba giữa Anh và Bỉ ở World Cup 2018, thấp hơn nhiều so với con số 26,5 triệu người (tương đương 40% dân số nước Anh) theo dõi trận bán kết với Croatia. Con số này mới chỉ tính đến những người theo dõi từ nhà.

Tuy nhiên, về đích ở vị trí thứ ba vẫn được đánh giá cao hơn vị trí thứ tư. Do đó, trận đấu tranh hạng ba đặc biệt có ý nghĩa với những đội bóng tầm trung hoặc đội bóng nhỏ, những người có thể lần đầu tiến xa như vậy.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã gọi World Cup 2022 là “kỳ World Cup hay nhất từ trước đến nay”. Đóng góp vào thành công của giải đấu không thể không nhắc đến hành trình tuyệt vời của Morocco - đội bóng châu Phi đầu tiên lọt vào một vòng bán kết World Cup - hay của Croatia - đội bóng không được đánh giá quá cao trước giải, bất chấp là đương kim á quân.

Giờ đây, hai đội tuyển được người hâm mộ yêu mến này sẽ có cơ hội gặp lại nhau.

Nhiều khán giả chắc chắn sẽ vẫn mở tivi để biết liệu Morocco có thể lập thêm cột mốc mới cho bóng đá châu Phi, hay Croatia sẽ tiếp tục khẳng định vị thế trong làng bóng đá thế giới, và iệu khi “không còn gì để mất”, hai bên có từ bỏ lối chơi chặt chẽ để tạo ra trận đấu đôi công hấp dẫn hay không.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cái lý của FIFA khi tổ chức trận tranh hạng ba World Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO