Cãi lời ba mẹ đăng ký ĐH Ngoại thương, 9X tốt nghiệp thủ khoa điểm gần tuyệt đối

Phan Linh| 02/11/2021 11:52

Nam sinh từng giấu bố mẹ đổi nguyện vọng sang Đại học Ngoại thương và xuất sắc tốt nghiệp thủ khoa trường với điểm GPA đạt 3.97/4.0.

Được giáo viên gọi điện báo tin tốt nghiệp thủ khoa với điểm GPA đạt 3.97/4.0, Mai Tiến Thành (SN1999), sinh viên chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương Hà Nội không tin đó là sự thật. Dù vậy, Thành cho rằng đạt được kết quả này là nhờ 2 yếu tố: nỗ lực trong từng môn học và may mắn khi gặp được thầy cô tận tâm hướng dẫn.

Biệt danh mọt sách

Tuy có mẹ là giáo viên dạy Toán, nhưng hồi mới vào cấp 1, Thành từng không hứng thú môn học này. Lên cấp 2, khi được mẹ truyền cảm hứng và kèm cặp thường xuyên, Thành bắt đầu thích thú.

Lên cấp 3, thi đỗ trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), Thành  lại chọn theo học THPT Quế Võ 1. Lý do, bố mẹ sợ em đi học xa nhà sớm sẽ không tự chăm sóc được bản thân.

Khác với nhiều bạn trong lớp, Thành ít đi học thêm ngoài, chủ yếu là tự học. Em hay lấy đề trên mạng về tự luyện, tự ôn kiến thức trong sách giáo khoa, thi thoảng sẽ xem thêm bài giảng trên mạng. Suốt những năm học cấp 3, Thành hay được bạn bè gọi vui là “đứa mọt sách”. Nam sinh chỉ đến trường rồi về nhà, chứ không đi chơi, tối lại học đến 1h sáng.

Cãi lời ba mẹ đăng ký ĐH Ngoại thương, 9X tốt nghiệp thủ khoa điểm gần tuyệt đối - 1

Mai Tiến Thành thủ khoa Đại học Ngoại thương Hà Nội năm 2021.

Tuy không chọn trường chuyên nhưng ở trường THPT Quế Võ 1, Thành "tỏa sáng" nhờ đạt thành tích cao khi tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh môn Toán.

Bước ngoặt lớn nhất là khi em quyết định làm trái lời bố mẹ để thi vào Đại học Ngoại thương. Lúc đó, bố mẹ định hướng thi vào Y Dược. Ngày làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng, mẹ đến tận trường cấp 3 để theo dõi, yêu cầu em phải đặt trường Y lên đầu. Thành làm theo ý mẹ.

Thời gian đợi đến hạn đổi nguyện vọng lần cuối, em vẫn không thuyết phục được bố mẹ nên “lén lút” đổi nguyện vọng vào Đại học Ngoại thương lên đầu. “Bố mẹ mong em đi theo con đường nghiên cứu hoặc làm giảng viên, giáo viên tại một trường nào đó. Khi biết em đổi nguyện vọng và đỗ vào Đại học Ngoại thương, bố mẹ tỏ rõ sự thật vọng với em trong thời gian dài”, nam sinh kể.

Thành chọn cách im lặng, không giải thích hay thuyết phục bố mẹ thêm. Em quyết định lên đường nhập học và quyết tâm chứng minh, khẳng định bản thân bằng nhiều thành tích học tập ở môi trường mới.

Ngỡ ngàng trở thành thủ khoa

Thành đỗ vào Đại học Ngoại thương, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại với tổng điểm 29 tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). Bước chân vào môi trường mới, em có phần choáng ngợp và chút tự ti bởi nhiều bạn rất giỏi. Năm nhất đại học em "trượt dài" trong sự tự ti và mơ hồ tìm phương pháp học cho môi trường mới. Sang kỳ 2, em mới bắt đầu tìm lại được chính mình và có động lực học trở lại.

Thành luôn chăm chứ theo dõi slide bài giảng, tự ghi lại từ khóa cho mỗi vấn đề ra sổ ghi cá nhân. Cậu không ngại nhờ bạn bè giỏi hơn mình giảng giúp phần không hiểu, tích cực thảo luận nhóm trong giờ nghỉ giải lao. Nam sinh cho rằng, bí quyết để “ghi điểm” với thầy cô là chăm chỉ, cầu tiến, đi học đầy đủ, hăng hái phát biểu ý kiến trong lớp.

Trước mỗi kỳ thi, em không học dàn trải hết cuốn giáo trình mà chỉ chú ý vào những nội dung trọng tâm được thầy cô đánh dấu từ trước.

Thành đăng ký học vượt trong năm 2. Thông thường, mỗi kỳ học sinh viên sẽ đăng ký khoảng 17 tín chỉ. Nhưng Thành đăng ký số lượng tín chỉ gần gấp đôi trong một kỳ. Với tần suất học cao gấp đôi so với các bạn khác nên thời gian biểu của cậu luôn “kín mít”.

"Ban ngày em dành toàn bộ thời gian cho việc học, tối tranh thủ đi làm thêm, thi thoảng lại tham gia hoạt động ngoại khóa", nam sinh chia sẻ.

Cãi lời ba mẹ đăng ký ĐH Ngoại thương, 9X tốt nghiệp thủ khoa điểm gần tuyệt đối - 2

Thành được bạn bè đánh gián là người năng nđộng ham học hỏi và đam mê du lịch khám phá.

Sang năm 3, Thành giảm số lượng tín chỉ quy định để cân bằng lại việc học, tập thể thao nhiều hơn để giảm áp lực cho bản thân. Nam sinh thừa nhận, một số môn học về lý luận chính trị không đạt được trên 8 điểm như mục tiêu đã đặt ra. Nhận thấy điểm hạn chế của bản thân ở những môn cơ sở nên Thành đầu tư nhiều thời gian học các môn chuyên ngành để cải thiện điểm.

Một số thành tích nổi bật của nam sinh như: Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên dành cho học sinh xuất sắc kỳ thi THPT Quốc gia 2017; Coordinator tại Hội thảo ALSA International Legal Training Workshop 2018; Ủy viên Ủy ban Kinh tế, Diễn đàn Mô phỏng Nghị viện trẻ 2018 – 2019; Học bổng dành cho sinh viên đạt kết quả học tập tốt (Học bổng A) Đại học Ngoại thương 2018 – 2021; Học bổng LOTTE dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc năm học 2019 – 2020…

Thành đang làm việc tại một ngân hàng. Em dự định sẽ đầu tư thời gian học thêm tiếng Anh trong thời gian tới để phục vụ cho công việc.

Phan Linh
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cãi lời ba mẹ đăng ký ĐH Ngoại thương, 9X tốt nghiệp thủ khoa điểm gần tuyệt đối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO