Cách vệ sinh và chăm sóc tai nghe không dây

Tuấn Anh| 23/04/2022 10:00

Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn giữ cho tai nghe không dây luôn sạch sẽ, kéo dài tuổi thọ pin.

tai-nghe-1.jpg

Sự tuyệt chủng của giắc cắm tai nghe trên điện thoại thông minh đã khiến tai nghe không dây trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Bạn thậm chí không cần phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua chúng, vì có rất nhiều tai nghe không dây giá rẻ trên thị trường.

Cho dù bạn đã sở hữu một cặp tai nghe hoặc dự định mua một chiếc tai nghe sớm, bạn phải giữ chúng sạch sẽ và chăm sóc pin để kéo dài tuổi thọ của chúng. Bằng cách này, bạn ngăn chúng tiến vào bãi rác sớm và góp phần giảm thiểu rác thải điện tử.

Trước khi bạn bắt đầu

tai-nghe-khong-day-1.jpg

Trước khi vệ sinh tai nghe không dây, bạn cần biết những việc không nên làm trong quá trình này. Một hành động sai lầm sẽ đủ để giết chết chiếc tai nghe của bạn. Dưới đây là một số mẹo cần ghi nhớ.

1. Không trực tiếp rửa tai nghe của bạn dưới vòi nước chảy ngay cả khi chúng có khả năng chống nước hoặc có xếp hạng bảo vệ chống xâm nhập. Cuối cùng bạn sẽ làm hỏng chúng mà thôi.

2. Không bao giờ để hộp sạc tiếp xúc với bất kỳ loại chất lỏng nào.

3. Tháo các khuyên tai và làm sạch chúng riêng biệt để có kết quả tốt nhất.

4. Không giặt tai nghe trong máy giặt.

5. Không bao giờ sử dụng máy sấy hoặc máy tương tự để làm khô nhanh tai nghe hoặc khuyên tai.

6. Tránh sử dụng bất kỳ cồn tẩy rửa nào để vệ sinh tai nghe, khuyên tai hoặc hộp sạc.

Điều quan trọng là làm theo những lời khuyên này. Tai nghe có thể nhạy cảm, vì vậy nếu sử dụng sai phương pháp có thể dễ dàng phá hủy chúng.

Cách vệ sinh tai nghe không dây của bạn

Cách tốt nhất để loại bỏ tất cả bụi bẩn bám trên tai nghe không dây là làm sạch chúng thật kỹ bằng vải sợi nhỏ ẩm. Bạn không cần phải sử dụng bất kỳ chất lỏng hoặc dung dịch xà phòng đặc biệt nào để làm ẩm vải - nước máy thông thường sẽ hoạt động tốt. Trước khi làm sạch khuyên tai, bạn cần tháo chúng ra khỏi tai nghe. Để làm được điều đó, bạn thực hiện như sau.

1. Giữ tai nghe bên trái hoặc bên phải trong tay.

2. Tiến hành lật lớp vỏ bên ngoài của khuyên tai.

3. Bây giờ, nhẹ nhàng kéo chúng ra khỏi tai nghe để loại bỏ chúng.

4. Lặp lại các bước tương tự cho tai nghe bên kia.

tai-nghe-khong-day-2.jpg

5. Làm sạch các khuyên tai bằng cách rửa trực tiếp dưới vòi nước hoặc sử dụng dung dịch xà phòng. Điều này sẽ giúp lấy hết ráy tai và bụi bẩn ra khỏi chúng.

6. Sử dụng một miếng vải sợi nhỏ hơi ẩm để lau phần tai nghe. Một lần nữa, không sử dụng bất kỳ dung dịch vệ sinh hoặc xà phòng nào. Không thấm nước quá nhiều vào vải sợi nhỏ.

tai-nghe-khong-day-3.jpg

7. Hãy để các khuyên tai khô hoàn toàn trước khi đeo trở lại tai nghe không dây của bạn.

Vậy là xong. Bạn có thể sử dụng tăm bông ẩm để làm sạch các khu vực cần độ chính xác cao hơn. Nếu những chiếc tai nghe nhét sâu vào tai bạn như Sony WF-1000XM4, chúng sẽ thu thập rất nhiều ráy tai theo thời gian, có khả năng làm nghẹt và giảm âm thanh phát ra. Vì vậy, điều quan trọng là phải làm sạch phần giống như lưới tản nhiệt từ nơi âm thanh phát ra trên tai nghe. Khăn ẩm hoặc tăm bông sẽ vẫn là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Bạn cũng có thể thử sử dụng một bình xịt khí trong vệ sinh ống kính máy ảnh để lấy sạch bụi bẩn và ráy tai ở những khu vực khó tiếp cận. Nếu bạn sống trong một môi trường đặc biệt nhiều bụi bẩn hoặc sử dụng tai nghe trong khi chạy bộ hoặc tập thể dục, tôi khuyên bạn nên vệ sinh chúng vài tuần một lần.

Cách kéo dài tuổi thọ pin tai nghe

tai-nghe-khong-day-4.jpg

Nếu bạn có một cặp tai nghe cao cấp sử dụng thường xuyên, rất có thể pin của chúng sẽ chết sau một hoặc hai năm sử dụng. Ngay cả khi điều đó không xảy ra, thời gian chạy của chúng sẽ giảm đáng kể. Thay pin không phải là một lựa chọn với các tai nghe nhét tai hiện đại vì pin không thể tháo rời.

Không giống như điện thoại thông minh, hầu hết các tai nghe không dây không có bất kỳ thuật toán dựa trên phần mềm tiên tiến nào để kéo dài tuổi thọ của pin. Vì vậy, nếu bạn muốn đảm bảo tai nghe của mình tồn tại trong thời gian dài, bạn phải chăm sóc tốt các tế bào cung cấp năng lượng cho chúng. Bạn cần làm theo một số mẹo bảo dưỡng pin cơ bản như sau.

Bạn không bao giờ được làm cạn kiệt pin của tai nghe. Với cách pin lithium-ion được thiết kế và hoạt động, điều này sẽ gây hại nhiều hơn lợi và khiến chúng căng thẳng không cần thiết. Thay vì đợi tai nghe hết pin, bạn nên sạc pin cho tai nghe thường xuyên. Ngoài ra, tránh cắm chúng trong thời gian dài sau khi đã được sạc đầy - điều đó không tốt cho pin. Vì vậy, đừng sạc tai nghe qua đêm thường xuyên.

Nếu bạn không sử dụng tai nghe thường xuyên, bạn nên bảo quản chúng với mức pin ít nhất là 50%. Điều này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của pin lithium. Tương tự, không nên bảo quản chúng ở nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh vì sẽ dẫn đến hao hụt công suất.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng pin lithium-ion bên trong tai nghe sẽ mất dung lượng theo thời gian và thời gian chạy của chúng sẽ giảm ngay cả khi bạn đã cố gắng hết sức.

Chăm sóc tai nghe của bạn để chúng tồn tại lâu hơn

Bạn có thể làm cho tai nghe của mình bền lâu hơn và giữ cho chúng sạch sẽ bằng cách làm theo các mẹo ở trên. Ngay cả khi bạn không hài lòng với chất lượng âm thanh hoặc chỉ đang tìm kiếm một sự thay đổi, bạn luôn có thể chuyển chúng cho bạn bè hoặc gia đình của mình. Điều đó luôn tốt hơn là vứt bỏ chúng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách vệ sinh và chăm sóc tai nghe không dây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO