Cách tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả ít ai biết

Thu Hà| 05/02/2022 14:16

Nếu nắm rõ những mẹo dưới đây, bạn sẽ có thể tiết kiệm được một lượng xăng không hề nhỏ cho chiếc xe máy của bạn trong bối cảnh giá xăng liên tục tăng cao trong những ngày qua.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Một chiếc xe vận hành êm ái bao giờ cũng tiết kiệm xăng hơn rất nhiều. Và để có được điều này, bạn phải thường xuyên bảo dưỡng định kỳ cho chúng. Khi bảo dưỡng xe, bạn cần yêu cầu được kiểm tra và phát hiện các lỗi gặp phải để khắc phục kịp thời. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý các vấn đề bảo dưỡng khác như: Thay dầu (nhớt) khi xe chạy được khoảng 1.500 - 2000km; Thay lọc gió nếu đã bám nhiều bụi.

cách tiết kiệm xăng xe máy
Một chiếc xe vận hành êm ái bao giờ cũng tiết kiệm xăng hơn rất nhiều

Thường xuyên kiểm tra lốp xe

Lốp xe quá căng hay quá non đều không tốt cho tuổi thọ của xe, hơn nữa còn có thể làm tiêu hao nhiều nhiên liệu. Nếu lốp xe quá căng, chúng sẽ nhanh bị mòn và cho bạn cảm giác bị xóc khi chạy. Còn nếu lốp xe quá non, vân lốp sẽ trải rộng hơn và làm tăng độ tiếp xúc với mặt đường. Lúc này, động cơ sẽ phải "gồng mình" để kéo chiếc xe nhiều hơn nên sẽ làm tiêu hao nhiều nhiên liệu. Vậy nên, cần kiểm tra lốp xe thường xuyên đồng thời chở đúng trọng tải quy định để tránh được tình trạng xe bị non hơi.

Tắt máy khi dừng đèn đỏ

Hãy tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 30 giây. Việc tắt máy và khởi động lại sẽ không làm phương tiện của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn là để động cơ hoạt động trong suốt 30 giây đó. Đây là mẹo tiết kiệm xăng khá đơn giản và hiệu quả. Tuy nhiên, việc tắt máy khi dừng đèn đỏ sẽ gây ra một số vấn đề bất tiện, chẳng hạn như khi xe khó khởi động khi đằng sau lại có quá nhiều người đang chờ. Vậy nên, nếu xe khó khởi động thì không nên áp dụng cách này nhé.

Đi đúng số

Đây là mẹo tiết kiệm xăng dành cho xe số. Bạn cần phải đi đúng số khi di chuyển. Cụ thể, với những đoạn đường xa, bạn nên để số 3 hoặc số 4 còn những đoạn đường gần, lên dốc hay cần phải đi chậm thì nên để số 1 hoặc số 2. Lý do là vì nếu đoạn đường xa và cần đi nhanh, việc cài số thấp sẽ làm động cơ bị gằn (vì momen xoắn cao). Xe lên dốc mà để số 3 hoặc 4 thì máy sẽ yếu, phải kéo mạnh tay ga. Như vậy, động cơ sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Bên cạnh đó, cài đúng số sẽ giúp cho động cơ sản sinh lực kéo phù hợp, giúp xe chạy ổn định.

cách tiết kiệm xăng xe máy
Đi đúng số

Giảm ga từ từ

Đây là mẹo tiết kiệm xăng dành cho tất cả các loại xe, nhưng đặc biệt à xe ga. Việc giảm hay tăng ga từ từ khi dừng đèn đỏ, chuyển đèn xanh hoặc chạy trên đường là cách giúp bạn tiết kiệm xăng hiệu quả. Ngược lại, nếu tăng ga đột gột cho xe tăng vọt và di chuyển nhanh hơn sẽ làm tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với bình thường.

Vậy nên, khi thấy đèn đỏ hay các tình huống bất ngờ ở phía xa, nên chủ động giảm ga từ từ, tránh việc dừng đột ngột. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh các ổ gà trên đường để không làm cho tay ga tăng hạ bất ngờ. Đây không chỉ là mẹo giúp tiết kiệm xăng hiệu quả mà còn giúp bảo vệ động cơ và hộp số.

Chạy xe đúng tốc độ

Hầu hết các con đường hiện nay đều có quy định về tốc độ tối đa cho các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, nhiều người thường có sở thích hoặc thói quen “biến quốc lộ thành đường đua”. Việc này sẽ làm xe của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu. Thông thường, động cơ sẽ hoạt động hoàn hảo, không tốn quá nhiều nhiên liệu trong quãng vòng tua 4.000 - 6.000 vòng/phút. Vậy nên, hãy đảm bảo cho phương tiện luôn chạy ở mức 40 - 60km/h để giúp tiết kiệm xăng hiệu quả.

Hạn chế xe chở nặng

Bất kỳ hãng xe máy nào cũng khuyên chỉ nên chở tối đa 2 người. Thậm chí, một số dòng xe còn quy định cả tải trọng tối đa. Bởi lẽ, việc xe chở nặng hay nhẹ cũng ảnh hưởng đến việc xe tiêu hao nhiên liệu.

Khi xe tải nặng, đồng nghĩa với việc động cơ phải tăng công suất hoạt động nhiều hơn. Tức là xe phải sử dụng nhiều xăng hơn cho quá trình đốt cháy nhiên liệu, điều này dẫn đến hao xăng hơn.

Cách tiết kiệm xăng đầu tiên là cần đảm bảo tải trọng xe ở mức vừa phải. Hạn chế chở trên 2 người và tránh chở vật nặng, cồng kềnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả ít ai biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO