Cách phân biệt các dòng xe theo công dụng ở Việt Nam

Thu Hà| 24/08/2021 14:30

Xe ô tô có thể được xếp loại theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Cách phân chia nào cũng có những đan xen hoặc không phổ quát hết. Vậy việc phân chia theo công dụng thì có những loại xe ô tô nào?

Dựa trên căn cứ trong Quy chuẩn 41/2016 để phân biệt các loại xe theo công dụng. Cụ thể:

Xe ô tô con là gì?

Xe ô tô con (hay còn gọi là xe con) là ôtô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả chỗ người lái. Xe bán tải (xe pick-up), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.

xe con
Xe con để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả chỗ người lái

Xe bán tải là gì?

Xe bán tải (xe pickup) có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống thì được xem là xe con.

Ngoài ra, xe ô tô tải (hay còn gọi là xe tải) là xe ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 1.500 kg trở lên.

xe bán tải
Xe bán tải (xe pickup) có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe

Như vậy, xe bán tải – xe có kết cấu thùng hàng đi liền với thân xe được xác định là xe con khi đáp ứng được đồng thời hai điều kiện là có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Ví dụ: Nếu xe được thiết kế có 6 chỗ ngồi và có khối lượng hàng chuyên chở là 750 kg thì vẫn được xác định là xe bán tải không phải xe con.

Xe tải là gì?

Ôtô tải (hay còn gọi là xe tải) là ôtô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ôtô đầu kéo, ôtô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.

xe tải
Xe tải

Xe khách là gì?

Ôtô khách (hay còn gọi là xe khách) là xe ôtô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để chở người với số lượng lớn hơn 9 người.

xe khách
Xe khách được chở người với số lượng lớn hơn 9 người
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách phân biệt các dòng xe theo công dụng ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO