Cách kiểm tra nhân viên có đào tiền điện tử trong giờ làm việc không?

24/06/2021 09:41

Đã có một thời gian dài, tiền điện tử sống trong góc tối của Internet. Ngày nay, tiền điện tử đã trở thành xu hướng chủ đạo: mọi người, từ già đến trẻ đang bắt đầu đầu tư, khai thác.

Khai thác tiền điện tử là quá trình mà các đồng tiền mới được lưu hành. Khai thác là cần thiết để duy trì công nghệ blockchain vì nó giám sát và hợp pháp hóa các giao dịch.

Bằng cách giải quyết các vấn đề toán học phức tạp, khai thác tiền điện tử giúp phát triển sổ cái blockchain tổng thể. Những người khai thác tiền điện tử đầu tiên khám phá ra giải pháp cho những vấn đề toán học này sẽ được khen thưởng vì đóng góp của họ.

Những người khai thác làm việc để tìm một hàm băm (hash). Hàm băm là giải thuật nhằm sinh ra các giá trị băm tương ứng với mỗi khối dữ liệu. Giá trị băm đóng vai gần như một khóa để phân biệt các khối dữ liệu. Tuy nhiên, người ta chấp nhận hiện tượng trùng khóa hay còn gọi là đụng độ và cố gắng cải thiện giải thuật để giảm thiểu sự đụng độ đó.

Người khai thác tiền điện tử có thể kiếm được bao nhiêu?

Tùy thuộc vào đồng tiền được khai thác, giá trị chính xác của việc khai thác tiền điện tử sẽ khác nhau. Thông thường, những giá trị này được quyết định dựa trên công nghệ đằng sau nó và giá trị thị trường hiện tại của đồng tiền.

Đối với người khai thác Bitcoin, phần thưởng cho việc khai thác thành công sẽ giảm một nửa sau mỗi 4 năm. Trong năm đầu tiên Bitcoin được khai thác vào năm 2009, mỗi khối có giá trị 50BTC. Vào năm 2020, phần thưởng khai thác Bitcoin dao động ở mức 6,25 BTC. Tuy nhiên, giá Bitcoin từ năm 2009 đến nay lại tăng lên gấp nhiều lần.

Người khai thác tiền điện tử được thưởng bằng các mã thông báo tiền điện tử có thể được giữ hoặc giao dịch trên các sàn giao dịch. Để tìm hiểu thêm về thông tin thời gian thực các tỷ lệ khác nhau cho từng loại coin, bạn có thể truy cập Blockchain.com

Cách tiền điện tử có thể được khai thác trong văn phòng

Để đủ điều kiện nhận phần thưởng khai thác tiền điện tử, 2 điều sau cần phải xảy ra:

- Các thợ đào tiền điện tử cần xác minh một số lượng giao định nhất định tùy thuộc vào đồng tiền.

- Các thợ đào tiền điện tử cần thể hiện bằng chứng về công việc bằng cách tìm ra câu trả lời cho vấn đề toán học.

Để khai thác tiền điện tử, họ cần đầu tư vào một thiết bị có bộ xử lý đồ họa (GPU) hoặc mạch tích hợp chuyên dụng (ASIC) và Wi-Fi.

Thật trùng hợp, những thứ cần đầu tư kể trên lại rất sẵn ở các văn phòng làm việc. Nếu bạn thấy nhân viên của mình đang dành quá nhiều thời gian để nói về tiền điện tử, hãy kiểm tra xem họ có khai thác ở văn phòng không.

4 cách phát hiện việc khai thác tiền điện tử trong văn phòng

Việc khai thác tiền điện tử trên máy tính văn phòng, nơi làm việc bị cho là hành vi phi đạo đức. Dù quá trình này không hoàn toàn làm hỏng GPU nhưng nó làm tốn thời gian và hao tổn máy móc.

Khai thác tiền điện tử cũng có thể dẫn đến chi phí tiền điện tăng và hư hỏng phần cứng. Dưới đây là một số cách phát hiện nhân viên công ty có đang dùng máy tính trong văn phòng để khai thác tiền điện tử không.

Máy tính chậm hơn

Một cách nhanh chóng để phát hiện ra việc khai thác tiền điện tử là mức sử dụng CPU cao vô lý cho các máy tính thực hiện chức năng thông thường. Điều này có thể được phát hiện bằng cách kiểm tra tại chỗ các máy tính.

Tuy nhiên, một số loại phần mềm khai thác tiền điện tử sẽ tự động tắt khi nó đạt đến một mức độ nhất định để tránh bị phát hiện. Vì vậy, bạn cần kiểm tra thường xuyên máy tính ở các mức sử dụng CPU khác nhau và chú ý đến chương trình nào sử dụng nhiều dung lượng nhất.

Tiếng động

Phần dễ bị hư hại nhất của máy tính khi khai thác tiền điện tử là quạt. Hầu hết các giàn khai thác cần được vệ sinh thường xuyên vài tháng một lần để ngăn ngừa ma sát không cần thiết do bụi hoặc chất tích tụ gây ra.

Quạt cơ có tuổi thọ nhất định, ngay cả đối với máy tính sử dụng bình thường. Khi dùng để khai thác tiền điện tử, quạt sẽ cần thay thế sớm hơn nếu không có sự chăm sóc thích hợp. Vì vậy, quạt máy tính sẽ có thể rất ồn ào nếu ai đó đang khai thác Bitcoin bằng máy công ty bởi họ sẽ không chú ý và không lau chùi nó thường xuyên.

Tăng nhiệt đột biến

Do mức sử dụng năng lượng cao, các máy tính khai thác tiền điện tử sẽ rất nóng và tiêu tốn điện khá lớn. Hầu hết nhân viên khai thác tiền điện tử trong văn phòng sẽ chọn các phòng có máy lạnh để ngăn thiết bị quá nóng. Những nơi phổ biến nhất mà thợ đào tiền điện tử ưa thích là khu vực mát mẻ, thông gió tốt, tránh ánh nắng trực tiếp. Vì vậy, nếu một máy tính trong văn phòng thường xuyên hoạt động ở nhiệt độ cao bất thường, nó có thể đang được dùng để khai thác tiền điện tử.

Chi phí tiền điện cao

Việc nhiệt lượng quá lớn từ máy tính khai thác tiền điện tử có thể khiến các máy lạnh trong văn phòng phải hoạt động hết công suất. Ngay cả khi chỉ có 1 máy đào tiền điện tử trong công ty cũng có thể tăng mức tiêu thụ năng lượng của một văn phòng nhỏ lên gấp đôi hoặc gấp ba chi phí trước đây. Nếu cảm thấy chi phí tiền điện cho văn phòng quá lớn so với trước đây, hãy kiểm tra xem máy tính nào đang đào tiền điện tử trong công ty nhé.

Nguyễn Dương Theo Makeuseof

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách kiểm tra nhân viên có đào tiền điện tử trong giờ làm việc không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO