Cách giảm chói ánh nắng khi lái xe ô tô

Thu Hà| 08/05/2022 09:30

Vào mùa hè, ánh nắng Mặt trời chiếu thẳng vào mặt kính lái ô tô, khiến tài xế bị chói mắt, cảm giác rất khó chịu và khó quan sát. Vậy làm sao để khắc phục tình huống này?

Sử dụng kính râm

Người lái xe ô tô sử dụng kính râm sẽ giúp ngăn chặn tia UV khi chạy xe về hướng mặt trời. Tài xế được khuyến cáo nên sử dụng loại kính mắt uy tín, có chỉ số chống tia UV cao, tránh sử dụng các loại kính kém chất lượng bởi sẽ gây hại cho mắt.

Dán phim cách nhiệt

Trang bị phim cách nhiệt dán kính rất phổ biến hiện nay. Nhiều hãng xe hiện nay còn tung ra những gói khuyến mãi dán phim khi mua xe mới. Phim cách nhiệt có tác dụng: giảm chói, giảm nhiệt độ bức xạ bên trong khoang lái, giảm thiểu tác hại tia UV…

dán phim cách nhiệt
Dán phim cách nhiệt giúp giảm chói mắt khi lái xe

Người dùng nên cân nhắc về độ xuyên sáng khi lựa chọn phim cách nhiệt dành cho khu vực kính lái bởi nó có khả năng ảnh hưởng đến tầm quan sát khi ánh sáng yếu hoặc khi lái xe trong đêm tối.

Dùng tấm chắn nắng có sẵn

Các mẫu xe ô tô hiện đại luôn được trang bị tiêu chuẩn tấm chắn nắng phía trước hàng ghế lái và ghế phụ. Việc mở tấm chắn này xuống kết hợp với dải chấm tròn đen phía góc trên kính chắn gió phía trước giúp giảm thiểu hơn 80% tác động của ánh mặt trời chiếu trực tiếp đến mắt.

Chọn khoảng cách để an toàn

Hiện tượng lóa mắt do ánh nắng mặt trời hoặc ánh sáng nhân tạo đều khiến người lái phản xạ chậm hơn bình thường từ vài giây tới hơn chục giây. Do đó, nếu phải lái xe trong điều kiện ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào mắt, hãy tăng khoảng cách so với xe phía trước lớn hơn bình thường để có thêm thời gian xử lý tình huống khi gặp tình huống bất ngờ.

chống chói mắt khi lái xe
Nếu phải lái xe trong điều kiện ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào mắt, hãy tăng khoảng cách so với xe phía trước lớn hơn bình thường

Lựa chọn thời điểm lái xe

Dù bạn có trang bị nhiều biện pháp chống nắng thì việc bạn lái xe thường xuyên dưới ánh nắng gay gắt thì về lâu dài cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, người lái nên tránh lái xe trong thời gian ánh sáng mặt trời là sáng nhất (8 giờ đến 11 giờ).

Đội một chiếc mũ lưỡi trai

Đội mũ lưỡi trai khi lái ô tô giúp hạn chế ánh nắng chiếu thẳng vào mắt. Điều này được rất nhiều người lái áp dụng khi lái xe vào sáng sớm hoặc chiều muộn, đây là hai thời điểm thường người lái sẽ phải hứng trọn ánh nắng mặt trời.

Nghỉ ngơi nếu cảm thấy mắt bị tổn thương

Nếu ánh mặt trời bắt đầu làm tổn thương mắt hoặc cản trở khả năng lái xe, cần chú ý không được cố lái đến đích mà hãy tấp xe vào nơi an toàn, nghỉ ngơi ít nhất từ 10 đến 15 phút để mắt trở lại trạng thái bình thường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách giảm chói ánh nắng khi lái xe ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO