Cách dạy trẻ hiểu giá trị của đồng tiền

10/01/2023 13:40

Đầu năm là dịp trẻ thường được người lớn tặng hoặc thưởng tiền. Đây là cơ hội để cha mẹ dạy trẻ những bài học về vấn đề tài chính trong tương lai.

Ý thức sớm về đồng tiền

Theo một nghiên cứu được công bố bởi dịch vụ MoneyHelper của chính phủ Anh, những trải nghiệm ban đầu của trẻ em với tiền có thể định hình hành vi tài chính của chúng khi trưởng thành.

Nghiên cứu của Đại học Cambridge cho thấy ở tuổi lên bảy, hầu hết trẻ em đều có khả năng nắm bắt giá trị của đồng tiền và hiểu rằng một số lựa chọn là không thể đảo ngược hoặc sẽ gây ra vấn đề cho chúng trong tương lai.

Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ được phép đưa ra quyết định tài chính phù hợp với lứa tuổi và trải qua những tình huống khó xử khi chi tiêu hoặc tiết kiệm có thể hình thành “thói quen tư duy” tích cực khi nói đến tiền.

Điều này có thể dẫn đến sự cải thiện suốt đời về khả năng lập kế hoạch trước và phản ánh trong suy nghĩ về tiền bạc, hoặc trẻ có thể học cách điều chỉnh các cơn bốc đồng và cảm xúc của mình theo cách thúc đẩy hành vi tài chính tích cực sau này trong cuộc sống.

Cách dạy trẻ hiểu giá trị của đồng tiền-1

Juliette Collier, Giám đốc quốc gia của Chiến dịch từ thiện vì học tập, nói rằng thật đáng để cho trẻ em từ ba hoặc bốn đồng xu của chính chúng để xử lý, chi tiêu và tiết kiệm.

Bà nói: “Khi trẻ đủ lớn để không cho tiền vào miệng, hãy cho trẻ một ít tiền. Ví dụ, nếu trẻ muốn tiêu số tiền đó để mua đồ ngọt, thì hãy nói rõ rằng trẻ không thể tiêu số tiền đó vào thứ khác. Hãy để trẻ đưa ra lựa chọn và trải nghiệm hậu quả".

Biến buổi học thành niềm vui

Có rất nhiều tài nguyên miễn phí mà bạn có thể sử dụng để dạy trẻ về tiền bạc tại nhà. Chẳng hạn, Valuesmoneyandme.co.uk , một trang web được tạo bởi cơ quan tham khảo tín dụng Experian, cung cấp sách trực tuyến miễn phí và các câu đố tương tác dành cho trẻ em ở độ tuổi tiểu học khám phá những câu hỏi đạo đức thú vị về tiền bạc và những tình huống khó xử về tài chính trong thế giới thực.

Ngoài ra, cha mẹ không nên đánh giá thấp giá trị của việc chơi các trò chơi như “đi chợ” tại nhà bằng tiền thật.

Thảo luận về mục đích của tiền

Cách dạy trẻ hiểu giá trị của đồng tiền - Ảnh 2.

Tổ chức từ thiện Child Poverty Action Group khuyên bạn nên yêu cầu con mình tưởng tượng về một đứa trẻ bằng tuổi chúng và nói chuyện với chúng về những gì đứa trẻ đó có thể bỏ lỡ nếu gia đình không có tiền.

Kate Anstey, người phát ngôn của tổ chức, nói: “Trò chuyện với trẻ em về nghèo đói có thể giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết về nghèo đói và bất bình đẳng. Có vẻ như là một chủ đề khó đề cập nhưng những giáo viên nói về nghèo đói trong lớp học của họ thấy rằng trẻ em thực sự đối phó với nó rất tốt".

Học kĩ năng sử dụng tiền tại các cửa hàng

Một trong những nơi tốt nhất để dạy trẻ em về tiền bạc là cửa hàng. Tiến sĩ Ems Lord, giám đốc dự án toán học NRICH tại Đại học Cambridge, cho biết: “Có thể tự mình xử lý tiền và mua một thứ gì đó là điều rất đặc biệt: nó giúp bạn tự tin hơn với tiền bạc. Cha mẹ hãy khuyến khích trẻ em tính toán chi phí mua sắm và so sánh các ưu đãi để chúng hiểu giá trị của hàng hóa là một kỹ năng sống thiết yếu".

Giúp con bạn thành thạo việc ước tính cũng rất quan trọng. Nó giúp trẻ em phát triển cảm giác thực sự về các con số để chúng có thể dễ dàng nhận ra khi chúng bị tính phí quá mức và tránh mắc phải những sai lầm đắt giá.

Theo Theguardian

Theo Giáo dục và Thời đại

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách dạy trẻ hiểu giá trị của đồng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO