Cách chống 'giặc kiến' xâm lăng máy tính

Võ Hồng| 07/09/2021 09:00

Kiến rất thích lập “căn cứ” trong không gian ấm áp và nhỏ gọn như máy tính của bạn.

image009.png

Kiến sẽ “dò la” ngôi nhà của bạn nhằm tìm kiếm hai thứ: thức ăn và nước uống. Chắc chắn máy tính của bạn không phải là nguồn cung cấp độ ẩm, nên thực phẩm sẽ là nguyên nhân chính gây ra vấn đề về kiến.

Máy tính xách tay và bàn phím nói riêng rất dễ bị kẹt các mảnh vụn giữa các phím. Vô tình đổ thức uống có đường hoặc có cồn trên bàn phím là một vấn đề “tệ hại” vì bạn không thể loại bỏ hết chất lỏng nếu không tháo rời bàn phím hoàn toàn.

Cách đơn giản nhất là nên tránh ăn uống khi sử dụng máy tính, thậm chí không để thức ăn cùng khu vực với máy tính của bạn. Điều đó sẽ khiến những con kiến đang đi tìm thức ăn hoặc nước uống không bám trụ lâu trong một môi trường không có gì hấp dẫn đối với chúng.

Đối phó với “giặc kiến” trong nhà

Nếu nhận thấy kiến bám quanh các cổng máy tính xách tay, CPU hoặc game console, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề lớn.

Khi đi thăm dò, kiến luôn để lại những dấu vết bằng mùi hương cho những con khác đi theo, điều dễ nhận thấy khi bạn nhìn chúng di chuyển trên bề mặt như tường hoặc bàn. Hãy loại bỏ những vệt mùi này bằng hỗn hợp giấm trắng với nước theo tỉ lệ 1:3 (dùng bình xịt), khiến chúng mất dấu vết để tìm đường quay lại bàn làm việc của bạn.

Không xử lý được nguồn kiến trong nhà là một sự thất bại. Bất kỳ nỗ lực nào để giải quyết các vấn đề trong thiết bị điện tử của bạn đều có thể trở nên vô ích vì kiến sẽ tiếp tục quay trở lại.

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng các loại thuốc chuyên diệt kiến, nhưng phải đảm bảo diệt được vết mùi của chúng và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bắt “giặc kiến” ra khỏi máy tính xách tay

Nếu bạn chỉ mới nhận thấy một vài con kiến ra vào các cổng hoặc quanh máy tính, bạn nên thử một số cách để giải quyết trước khi mọi thứ vượt quá tầm tay.

Bạn nhấc máy tính của mình lên và lắc mạnh từ mọi góc độ, điều này sẽ làm phiền bất kỳ con kiến nào bên trong, khiến chúng muốn thoát ra càng nhanh càng tốt theo dấu vết mùi hương chúng để lại khi tìm đến. Làm theo cách này một vài lần và quan sát kết quả.

Một lựa chọn khác là sử dụng sức nóng bên trong máy tính để khiến lũ kiến khó chịu đến mức phải bỏ đi. Đây là vấn đề đặt máy tính vào tải nặng nhằm tạo ra nhiệt.

Trên máy tính xách tay Windows, bạn có thể khởi chạy trò chơi và tăng cài đặt đồ họa. Tải xuống Blender và chạy một số tệp demo hoặc sử dụng tập lệnh PowerShell để tiêu thụ 100% CPU có sẵn.

image003.png

Trên Mac và Linux, điều này có thể được thực hiện bằng lệnh yes UNIX qua khởi chạy Terminal. Bạn nên chạy một vài trường hợp để làm nóng mọi thứ, điều này sẽ khiến quạt quay mạnh khi MacBook của bạn có quạt (MacBook Air mới hơn thì không). Đóng cửa sổ Terminal để kết thúc quá trình.

Lưu ý: Không bao giờ được chặn các lỗ thông hơi và các cổng trên máy tính, bởi vì làm nóng theo cách đó có thể làm hỏng phần cứng bên trong.

Đối phó với “giặc” cấp “binh đoàn”

Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn sẽ thấy nhiều kiến đến và đi qua các lỗ thông hơi và cổng. Những con kiến này thường đi tìm thức ăn và nước uống để mang về đàn. Nếu thấy kiến mang “tài sản” vào máy tính, có thể đã có kiến chúa hoặc trứng ở bên trong.

Trường hợp này bạn cần làm sạch máy tính theo cách thủ công ngay lập tức vì càng để lâu, nó càng trở nên tồi tệ hơn. Lựa chọn duy nhất là mở máy tính của bạn và xem xét tỉ mỉ. Nên theo các hướng dẫn ở trang iFixit và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như sử dụng dây đeo cổ tay chống tĩnh điện trong khi vệ sinh máy tính.

Ngoài ra, bạn nên thực hiện ở bên ngoài nơi bạn đang ở để “giặc kiến” sẽ ở lại bên ngoài thay vì trong nhà của bạn.

image005(1).jpg

Lưu ý: Nếu sử dụng công cụ hút bụi máy tính để đuổi kiến, bạn nên cân nhắc vì các hạt bụi đi vào máy hút có thể gây ra sự tích tụ và phóng điện.

Khi thực hiện, hãy cẩn thận ngắt kết nối, tháo pin (hoặc tháo cáp với nguồn điện trên máy tính để bàn) và sử dụng dụng cụ bằng nhựa mềm để loại bỏ bất kỳ ổ trứng nào tìm thấy. Kiến sẽ ngay lập tức chạy trốn khi bạn mở thùng máy nên bạn cũng có thể sử dụng bóng thổi bụi với khoảng cách an toàn để giúp chúng “tẩu thoát” nhanh hơn.

Giữ cho máy tính không có lỗi

Một con bướm đêm bị kẹt lại trong một máy tính của Đại học Harvard vào năm 1947 được xem là “lỗi máy tính” đầu tiên trên thế giới khi khiến máy tính bị trục trặc. Với các máy tính hiện đại nhỏ hơn rất nhiều, kiến sẽ gây ra nhiều rủi ro hơn cho phần cứng của máy và trở thành “hậu duệ” của chú bướm đêm trong “lịch sử lỗi máy tính”.

image007.png

Vì vậy, bên cạnh việc loại bỏ bụi trong máy tính và làm sạch bàn phím của bạn, đánh đuổi “giặc kiến” sẽ giúp bạn tăng tuổi thọ cho phần cứng máy tính một cách vô cùng thiết thực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách chống 'giặc kiến' xâm lăng máy tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO