Cách bảo vệ mắt cho trẻ khi học online

20/09/2021 19:44

Khi học trực tuyến, nếu đặt màn hình máy tính sai, tư thế ngồi không đúng hay ánh sáng thiết lập không phù hợp, đều dễ gây mệt mỏi, chán chường, và gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển của trẻ.

Giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn, phương án học trực tuyến có thể vẫn được duy trì ở nhiều nơi. Hơn nữa trong thời đại công nghệ, việc học trực tuyến sẽ dần trở nên phổ biến hơn. Khi đó, các biện pháp bảo vệ mắt cho trẻ trước màn hình máy tính và điện thoại sẽ không thể thiếu.

Khi đặt màn hình máy tính sai, tư thế ngồi không đúng hay ánh sáng thiết lập không phù hợp, đều dễ gây mệt mỏi, chán chường và gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển của trẻ. Hãy cùng tổng hợp một số lời khuyên hữu ích.

Cách bảo vệ mắt cho trẻ khi học online

Điều chỉnh tư thế ngồi làm việc với máy tính

Hãy chọn ghế ngồi và bàn có có độ cao phù hợp, hoặc có thể điều chỉnh được cho phù hợp. Tư thế ngồi máy tính đúng trong tư thế đầu và lưng thẳng (không nghiêng hay cúi đầu), vai xuôi, chân hơi duỗi tạo góc giữa cẳng chân và đùi khoảng 100-110 độ, phần thân trên và đùi tạo một góc mở 90-120 độ (bằng cách điều chỉnh độ nghiêng của phần tựa lưng ghế).

Cách bảo vệ mắt cho trẻ khi học online

Theo Trung tâm An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Canada (CCOHS), việc đặt máy tính cần đảm bảo cạnh trên của màn hình máy tính ngang bằng hoặc thấp hơn đường thẳng ngang khi mắt nhìn thẳng. Hãy bố trí màn hình sao cho góc tạo bởi đường thẳng ngang khi mắt nhìn thẳng và đường thẳng từ mắt tới vị trí trung tâm của màn hình vào khoảng 15 độ, góc tạo bởi cạnh dưới của màn hình máy tính với đường thẳng ngang khi mắt nhìn thẳng khoảng 30 độ.

Khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính trong khoảng từ 40-74 cm, có thể kiểm tra khoảng cách từ mắt đến màn hình máy tính bằng chiều dài của một cánh tay là phù hợp.

Cách bảo vệ mắt cho trẻ khi học online

Thiết lập điều kiện ánh sáng

Điều kiện ánh sáng quá thấp ở môi trường xung quanh sẽ khiến cho mắt trẻ bị ảnh hưởng, trước hết dẫn tới nhanh mệt mỏi và sau đó là gây nên các rối loạn về thị giác.

Học sinh cũng cần được điều chỉnh độ sáng và độ tương phản màn hình sao cho font chữ và hình ảnh trên màn hình dễ nhìn thấy nhất, nhưng cùng không nên để độ sáng màn hình quá cao dẫn đến chói mắt và nhức mắt.

Ngoài ra, phụ huynh cần đặt máy sao cho màn hình không bị phản chiếu ánh sáng, và lau màn hình sạch sẽ.

Về cỡ chữ, chỉnh cỡ chữ quá nhỏ sẽ khiến trẻ phải căng mắt và có xu hướng cúi sát màn hình để đọc. Tốt hơn hết, hãy tăng kích thước con chữ để có thể quan sát mọi thứ trên màn hình rõ nét.

Cách bảo vệ mắt cho trẻ khi học online
Điều kiện ánh sáng là rất cần thiết khi trẻ học online.

Kiểm soát thời gian ngồi máy tính

Theo khuyến cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF, quy tắc 20-20-2-20 sẽ giúp các em học sinh được cho mắt nghỉ ngơi trong lúc học. Quy tắc này bao gồm 2 phần:

20-20:  sau khi nhìn màn hình 20 phút thì nhìn xa và đếm chậm đến 20, bởi vì mắt cần ít nhất 20 giây để thư giãn hoàn toàn. Trong lúc đếm đến 20 có thể tranh thủ uống nước vì cơ thể được cung cấp nước đầy đủ sẽ giúp mắt đỡ khô hơn. Trà xanh cũng là một nước uống rất tốt vì có chất chống ô xy hoá catechins giúp tuyến lệ hoạt động tốt hơn, làm trơn mắt hơn.

2-20: sau khi làm việc 2 tiếng trên thiết bị điện tử máy tính thì nên nghỉ ngơi từ 15 đến 20 phút, và vận động trước khi quay lại sử dụng.

Nếu đang trong thời gian tự học, học sinh có thể áp dụng nguyên tắc này. Nếu đang trong tiết học, giáo viên cũng nên bố trí thời gian hợp lý cho trẻ.

Dưới đây là bài tập thể dục giữa giờ theo hướng dẫn của Bộ Y tế:

Bổ sung thực phẩm cần thiết

Các vitamin có vai trò quan trọng giúp cho mắt sáng, tuy nhiên cơ thể không tự tổng hợp được mà cần bổ sung từ nguồn thực phẩm có trong thức ăn hàng ngày. Cần lưu ý bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều Viatmin A, B, C, D, E và các yếu tố vi lượng như kẽm sẽ giúp cho mắt thêm sáng.

Các loại hoa quả có màu đỏ như cà rốt, cà chua có chứa nhiều vitamin A; vitamin C có nhiều trong cam, chanh, ổi…; thịt gà, cá hồi, trứng, sữa, đậu, súp lơ… là những thực phẩm giàu vitamin nhóm B.

Anh Hào

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách bảo vệ mắt cho trẻ khi học online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO