Các trường y cử sinh viên và giảng viên ứng cứu ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh

30/01/2021 10:31

Các trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế công cộng... cử bác sĩ, giảng viên, sinh viên hỗ trợ lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các vùng có dịch.

Ngay sau khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở Hải Dương và Quảng Ninh, Bộ Y tế đề nghị các trường khối ngành sức khoẻ cử các đoàn giảng viên, bác sĩ, sinh viên về vùng dịch hỗ trợ lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết COVID-19. Đồng thời các trường cũng chủ động thành lập một nhóm phản ứng nhanh luôn trong tư thế sẵn sàng tham gia hỗ trợ giúp Bộ Y tế, các địa phương và giúp toàn ngành y phòng chống dịch khi được kêu gọi.

GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Hà Nội cho biết, ngay trong đêm 27/1, trường đã cử một đoàn công tác gồm 31 người do PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội làm trưởng đoàn, đi Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm.

Sáng 28/1, đoàn lấy được hơn 860 mẫu và chiều cùng ngày lấy 945 mẫu, đội ngũ thực hiện công tác xét nghiệm của trường làm việc 24/24. Đến nay đã có kết quả xét nghiệm trên 500 mẫu. Dự kiến trong đêm nay sẽ có kết quả xét nghiệm của hàng trăm mẫu tiếp theo.

Cùng với đó, Đại học Y Hà Nội cũng cử 1 đoàn tham gia phân tích số liệu cho Bộ Y tế.

“Nhà trường đã thông báo cho sinh viên đang làm việc tại cơ sở thực hành nào thì ở nguyên tại đó, không di chuyển sinh viên từ cơ sở thực hành này sang cơ sở khác; cán bộ, giảng viên nhà trường cũng vậy, để phòng chống COVID-19”, GS.TS Tạ Thành Văn cho biết.

Các trường y cử sinh viên và giảng viên ứng cứu ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh - 1

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-Co V-2. (Ảnh minh hoạ: Zing.vn)

Tương tự, Đại học Y tế công cộng cũng là một trong 4 đơn vị hỗ trợ ngành y tế tỉnh Hải Dương thực hiện xét nghiệm COVID-19 từ sáng 28/1.

Trung tâm xét nghiệm của nhà trường huy động 15 cán bộ có kinh nghiệm than gia nhiệm vụ lấy mẫu và phân tích mẫu xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR. Đến nay, đội ngũ kỹ thuật của nhà trường đã lấy xong mẫu và vận chuyển toàn bộ mẫu về Labo của trường để thực hiện xét nghiệm ngay trong đêm 29/1. Dự kiến, trong chiều tối cùng ngày sẽ có kết quả xét nghiệm chính xác và đẩy đủ để báo cáo Bộ Y tế.

Theo đại diện Đại học Y tế công cộng, Labo của trường phân chia lực lượng cán bộ làm việc theo ca để bảo đảm dốc toàn lực lượng cho nhiệm vụ quan trọng này, đồng thời bảo đảm đúng quy trình an toàn sinh học cho cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và những người xung quanh.

Cũng trong chiều nay 29/1, trường cử thêm 10 sinh viên xuất sắc thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ truy vết tại Hải Dương.

Tại Quảng Ninh, Cao đẳng Y tế Quảng Ninh huy động gần 200 sinh viên năm cuối và giảng viên hỗ trợ Quảng Ninh phòng chống dịch.

Tương tự, Cao đẳng Dược Hải Dương huy động hơn 100 sinh viên và giảng viên tham gia vào truy vết và lấy mẫu xét nghiệm tại địa phương.

Đại học Y dược Thái Bình, Đại học Y Thái Nguyên cũng lên phương án sẵn sàng cử giảng viên hỗ trợ hai vùng tâm dịch Hải Dương và Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm, phân loại các trường hợp cách lý.

Tại cuộc giao ban khẩn về công tác phòng chống dịch COVID-19 chiều 29/1, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trong thời gian ngắn Bộ Y tế điều động một lực lượng rất lớn, hơn cả Đà Nẵng hỗ trợ cho Hải Dương trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng.

Bộ xác định Chí Linh là một trong những điểm dịch tễ rất đáng quan ngại, trong đó, Công ty PoYun là một trong những tâm dịch.

“Điều đáng mừng là chúng ta đã chọn trúng tâm dịch, hiện nay hầu hết các ca dương tính đều ở công ty này. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu các khu vực khác như nơi bệnh nhân sinh sống, một số công ty khác thì chưa phát hiện trường hợp dương tính”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Y tế, trong ngày hôm nay có thể có thêm một số trường hợp dương tính, “nhưng điều quan tâm là chúng ta đa khoanh vùng, đã phong tỏa khu vực được cho là rất nguy hiểm”.

Vì thế, người đứng đầu ngành Y tế đề nghị, các địa phương thực hiện nghiêm hơn nữa trong vấn đề phòng tỏa, đặc biệt là “vùng lõi” có nhiều ca bệnh. Với các thôn có từ 2 ca bệnh trở lên phải triển khai xét nghiệm toàn bộ khu vực này.

Về xét nghiệm, Bộ Y tế điều động xuống Hải Dương một lực lượng rất lớn, đồng thời sẽ thiết lập labo xét nghiệm tại chỗ với công suất có thể lên đến 50.000 mẫu một ngày.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các trường y cử sinh viên và giảng viên ứng cứu ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO