Các trường mỏi mòn chờ quy chế tuyển sinh: Bộ GD&ĐT nói gì?

Hà Cường| 09/06/2022 15:12

Đại diện Bộ GD&ĐT lên tiếng trước thông tin các trường phản ánh việc ban hành quy chế tuyển sinh chậm làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ đào tạo.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, quy chế tuyển sinh 2022 đang trong quá trình xin ý kiến lãnh đạo Bộ và sẽ sớm được ban hành cùng hướng dẫn. Quy chế tuyển sinh có sớm mới hiện thực hoá quyền lợi thí sinh.

Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2022 có một số điểm mới, gồm những điều chỉnh về kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin. Trong quá trình triển khai, một số điểm cần hỗ trợ thí sinh thì Bộ sẵn sàng thực hiện.

“Năm nay, 100% thí sinh đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến. Một số địa phương có ý kiến thí sinh tự do gặp khó khăn khi đăng ký, nên thời gian tới, Bộ dự kiến mở lại cổng đăng ký dự thi cho thí sinh tự do tiếp tục đăng ký xét tuyển trực tuyến”, Vụ trưởng nói.

Để thuận tiện cho công tác tuyển sinh, các trường đại học đề xuất xây dựng quy chế phối hợp giữa các trường đại học, các Sở GD&ĐT với các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT, điều này nhằm làm rõ, thống nhất trách nhiệm về một số nội dung của công tác tuyển sinh như: Mức thu lệ phí, cách thu…

Các trường mỏi mòn chờ quy chế tuyển sinh: Bộ GD&ĐT nói gì? - 1

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT. (Ảnh minh hoạ: Đ.H)

Đại diện Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, như những năm trước, các đại học công bố đề án tuyển sinh từ tháng 3 - 4 giúp thí sinh có nhiều thời gian nghiên cứu và lựa chọn ngành học, tổ hợp đăng ký xét tuyển.

Tuy nhiên, năm nay, chỉ còn một tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT mà các trường vẫn chưa công bố đề án tuyển sinh 2022. Điều này khiến thí sinh hoang mang. Lý do, các trường chờ Bộ GD&ĐT ban hành quy chế tuyển sinh. Quy chế tuyển sinh là căn cứ để các trường xây dựng đề án cho phù hợp với lộ trình, công tác xét tuyển và các tổ hợp xét.

Vị đại diện mong Bộ sớm ban hành quy chế để thí sinh, phụ huynh và trường tư vấn cho thí sinh cách thức đăng ký xét tuyển và các mốc thời gian quan trọng. Việc quy chế tuyển sinh ban hành trễ kéo theo công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo bị đẩy lùi về mặt thời gian, ảnh hưởng lớn đến tiến độ đào tạo.

Theo đại diện Đại học Thương Mại, chưa có quy chế tuyển sinh chính thức nên các hoạt động tư vấn, xét tuyển sớm với một số phương thức đều bị hoãn lại. Khoảng thời gian này năm ngoái một số ngành học xét tuyển học bạ, chứng chỉ bắt đầu công bố kết quả xét. Quy chế chậm kéo theo công tác tuyển sinh của trường bị lùi lại, ảnh hưởng lớn đến tiến độ đào tạo.

"Dù là vấn đề kỹ thuật nhưng những dự kiến thay đổi trong mùa tuyển sinh năm 2022 vẫn tác động lớn đến thí sinh và các trường. Mong sớm công bố quy chế tuyển sinh để các trường và thí sinh nắm bắt thông tin và đưa ra kế hoạch cụ thể", vị này nói.

Các trường mỏi mòn chờ quy chế tuyển sinh: Bộ GD&ĐT nói gì? - 2

Số lượng thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2022. (Ảnh: Hà Cường)

Hà Cường

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các trường mỏi mòn chờ quy chế tuyển sinh: Bộ GD&ĐT nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO