Các triệu chứng hay gặp ở ung thư giai đoạn cuối

28/10/2022 09:57

Bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn 4 thường có khối u ở cổ, tức ngực, đau lưng.

Các triệu chứng ung thư giai đoạn nguy cấp được xác định trong một nghiên cứu gần 8.000 bệnh nhân.

Việc điều trị ung thư hiệu quả hay không phụ thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Oncology ghi nhận ba triệu chứng có thể là dấu hiệu của ung thư đã tiến triển.

Các nhà khoa học cố gắng tìm hiểu mối liên quan giữa các triệu chứng phổ biến của ung thư ở từng giai đoạn.

Họ phân tích dữ liệu Kiểm toán Chẩn đoán Ung thư Quốc gia Anh (NCDA) năm 2014 của những bệnh nhân từ 25 tuổi trở lên có một trong các loại khối u như bàng quang, vú, ruột kết, nội mạc tử cung, thanh quản, phổi, miệng hoặc hầu họng, buồng trứng, tuyến tiền liệt, trực tràng và thận.

Nhóm tác giả xem xét 20 triệu chứng hay gặp và kiểm tra mối liên quan với giai đoạn của bệnh.

Phân tích dữ liệu của gần 8.000 bệnh nhân cho thấy, ba trong số các triệu chứng có liên quan với tỷ lệ gia tăng của ung thư giai đoạn 4. Đó là khối u ở cổ, tức ngực, đau lưng. Các dấu hiệu này có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc đi kèm với các triệu chứng khác.

Khối u ở cổ là triệu chứng xuất hiện ở nhiều bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Ảnh minh họa: Iowaclinic

Ung thư giai đoạn 4 là gì? 

Theo Macmillan Cancer Support, ung thư giai đoạn 4 là lúc bệnh không thể chữa khỏi. Khi đó, ung thư có thể đã di căn sang bộ phận khác của cơ thể.

Hơn 50% bệnh nhân được chẩn đoán ở các giai đoạn sớm hơn với các triệu chứng bao gồm nốt ruồi bất thường, khối u ở vú, chảy máu sau mãn kinh, chảy máu trực tràng, các triệu chứng đường tiết niệu dưới, tiểu ra máu, thay đổi thói quen đi vệ sinh, khàn tiếng, mệt mỏi, đau bụng, giảm cân…

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Những phát hiện này hỗ trợ cho việc chẩn đoán sớm nhắm vào các triệu chứng ung thư phổ biến".

Phát hiện triệu chứng sớm 

Phát hiện biểu hiện bệnh sớm vẫn là vũ khí hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống ung thư. Những thay đổi bất thường, không giải thích được của cơ thể đôi khi là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, các dấu hiệu ban đầu bao gồm:

- Một khối u đột nhiên xuất hiện trên cơ thể

- Chảy máu không rõ nguyên nhân

- Thói quen đi vệ sinh thay đổi.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các triệu chứng không liên quan đến ung thư mà do các bất ổn sức khỏe khác. Dù vậy, bạn vẫn nên đi khám để đề phòng và chữa bệnh phát sinh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các triệu chứng hay gặp ở ung thư giai đoạn cuối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO