Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất

Minh An| 16/11/2020 15:00

Việt BáoTheo dự báo, trong ngày 16/11, do mưa lớn, nhiều do đó có nguy cơ xảy ra sạt lở đất tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh; nguy cơ ngập lụt ở vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại Nghệ An, Hà Tĩnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 6 giờ qua (từ 1 giờ ngày 16/11 đến 7 giờ ngày 16/11), ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đã có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to như: Xuân Lẹ 38,6 mm, Yên Cát 38,2 mm (Thanh Hóa), Quế Phong 37,0 mm, Con Cuông 36,4 mm (Nghệ An), Đức Long 38 mm, Đậu Liêu 35 mm (Hà Tĩnh)...

Ảnh minh họa: Internet

Nguy cơ xảy ra sạt lở đất tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh; nguy cơ ngập lụt ở vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, đặc biệt các huyện: Thanh Chương, Nghĩa Đàn(Nghệ An); Kỳ Anh, Thạch Hà, Tp Hà Tĩnh (Hà Tĩnh). Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Theo các chuyên gia, hiện tượng trượt lở đất thường xảy ra nhiều ở các sườn đồi, núi dốc, đường giao thông, hệ thống đê đập, các bờ mỏ khai thác khoáng sản, các hố đào xây dựng công trình... Đây là loại hình tai biến thường có quy mô từ trung bình tới lớn, phạm vi phát triển rộng, diễn biến từ rất chậm (2- 5cm/năm) nên dễ gây tâm lý chủ quan cho người dân sống xung quanh. Trượt lở đất có thể tới cực nhanh (lớn hơn 3m/s) làm cho con người không đối phó kịp. Đất, đá trượt lở từ vài chục vạn m3 tới 1 - 2 triệu m3, trườn đi xa tới 0,5 - 1km, đủ lớn để chặn dòng sông suối, dòng nước, tạo nên lũ quét nghẽn dòng, đặc biệt nguy hiểm cho các cụm dân cư ở hạ du.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho biết, ngày 16/11, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên ở Bắc Bộ, Bắc và trung Trung Bộ có mưa, riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La, Bắc Giang và khu vực Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh, có nơi trời rét với nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng phổ biến 17-20 độ C, vùng núi 15-17 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 12 độ C. Thủ đô Hà Nội có mưa, mưa vừa. Trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18-20 độ C.

Trong vòng nửa tháng trở lại đây, Quảng Nam liên tiếp xảy ra nhiều sạt lở đất. Trong đó, vụ sạt lở ở xã Trà Leng hôm 28/10 làm 9 người tử vong, 13 người vẫn đang mất tích. Cùng ngày, tại xã Phước Lộc cũng xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 9 thiệt mạng và 4 người khác còn mất tích.

Còn vụ sạt lở trên Quốc lộ 40B (xã Trà Tân) có 8 người may mắn thoát nạn, 1 người mất tích là ông Huỳnh Văn Hạ. Sáng 16/11, thi thể ông đã được tìm thấy.

Sau bão số 13, lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Nam tiếp tục triển khai phương án tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích trong các vụ sạt lở ở huyện: Phước Sơn, Bắc Trà My và Nam Trà My.
Trưa 16/11, Công an huyện Bắc Trà My cho biết đã tìm thấy thi thể ông Huỳnh Văn Hạ (SN 1968, trú xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), nạn nhân mất tích trong vụ sạt ở xã Trà Tân.

Gần 100 cán bộ chiến sĩ công an, biên phòng đã xuyên đêm tìm kiếm tung tích nạn nhân nhiều ngày qua. Đến sáng nay, thi thể ông H. được tìm thấy cách hiện trường vụ sạt lở khoảng 50m. Hiện cơ quan chức năng đang hoàn tất các thủ tục để bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình đưa về nhà lo hậu sự.

Trong khi đó, tại huyện Nam Trà My, hàng trăm chiến sĩ vẫn tiếp tục tìm kiếm 13 nạn nhân còn mất tích trong vụ sạt lở ở xã Trà Leng. Khu vực tìm kiếm được mở rộng ra sông Leng và hồ thủy điện Sông Tranh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO