Các thẩm phán ‘ngại’ điều tra vụ Tổng thống Haiti bị ám sát

Minh Vương| 08/08/2021 10:11

Baoquocte.vn. Các thẩm phán Haiti chưa sẵn sàng đứng ra điều tra vụ việc, lo rằng xử lý một hồ sơ chính trị nhạy cảm như vậy có thể khiến họ và gia đình bị trả thù.

Hãng tin AFP dẫn lời một thẩm phán Haiti cho biết, một tháng sau khi Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị ám sát tại nhà riêng, hệ thống tư pháp của nước này vẫn đang phải nỗ lực tìm kiếm một vị thẩm phán dám sẵn sàng đứng ra điều tra vụ việc. Hầu hết họ đều lo sợ cho tính mạng của mình và gia đình khi thụ lý vụ án nhiều “uẩn khúc” nhưng có thể mang tính chất “bùng nổ này”.

Người đàn ông chạm vào chân dung của cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise bên ngoài một nhà thờ lớn ở Cap-Haitien, Haiti, nơi tổ chức lễ tưởng niệm, ngày 22/7. Ông Moise đã bị ám sát hồi đầu tháng tại nhà riêng bởi một nhóm sát thủ. (Nguồn: AP)
Người đàn ông chạm vào chân dung của cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise bên ngoài một nhà thờ lớn ở Cap-Haitien, Haiti, nơi tổ chức lễ tưởng niệm, ngày 22/7. Ông Moise đã bị ám sát hồi đầu tháng 7 tại nhà riêng bởi một nhóm sát thủ. (Nguồn: AP)

Vị thẩm phán giấu tên nêu rõ: “Đây là hồ sơ chính trị nhạy cảm. Trước khi đồng ý điều tra, một thẩm phán cần nghĩ đến sự an toàn của bản thân và gia đình mình”. Người này nhấn mạnh, đó chính là lý do các thẩm phán “không nhiệt tình” chấp nhận hồ sơ vụ án.

Dù thẩm phán cấp cao Bernard Saint-Vil đã trấn an và khẳng định chính phủ sẽ đảm bảo an toàn khi tiến hành điều tra, song một số thẩm phán vẫn cho biết họ “không quan tâm” tới vụ việc. Đầu tuần qua, ông cho biết sẽ hé lộ danh tính thẩm phán điều tra vụ án vào ngày 5/8, song nhân vật này được cho là đã từ chối tiếp nhận công việc trên.

Trước đó 1 ngày, luật sư của Đại học Port-au-Prince, Péguy Jean, cũng xác nhận không có thẩm phán nào tiếp quản vụ việc, trong bối cảnh áp lực và đe dọa tính mạng với người hợp tác trong cuộc điều tra ngày càng tăng. Ít nhất 2 thẩm phán và 2 thư ký tòa án đã phải bỏ trốn sau khi bị đe dọa và buộc phải thay đổi các báo cáo sơ bộ.

Cho tới nay, cảnh sát Haiti đã bắt giữ 44 người liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Moise, bao gồm 12 cảnh sát Haiti, 18 người Colombia được cho là một phần của nhóm vũ trang đã tham gia vào vụ sát hại tổng thống, cùng với 2 người Mỹ gốc Haiti khác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các thẩm phán ‘ngại’ điều tra vụ Tổng thống Haiti bị ám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO