Các nước phương Tây 'dập lửa', Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục 'đe nẹt', Mỹ ra cam kết

Bảo Hà| 26/10/2021 07:10

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và 10 nước phương Tây có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi đại sứ quán của những quốc gia liên quan tại Ankara ra thông báo mới trong bối cảnh Tổng thống chủ nhà Tayyip Erdogan đe dọa trục xuất 10 Đại sứ của các nước này.

Các nước phương Tây dập lửa, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đe nẹt, Mỹ ra cam kết
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho rằng, các đại sứ quán của 10 nước phương Tây phải lui bước trong chiến dịch bôi nhọ nhằm vào Ankara và giờ đây, họ sẽ cẩn trọng hơn. (Nguồn: AFP)

Ngày 25/10, Đại sứ quán Mỹ và một số quốc gia khác ở Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định luôn tuân thủ nguyên tắc ngoại giao là không can thiệp vào công việc nội bộ nước sở tại.

Trên mạng xã hội Twitter, Đại sứ quán Mỹ cho biết, "Mỹ luôn tuân thủ Điều 41 Công ước Vienna về quan hệ Ngoại giao" là không can thiệp vào công việc nội bộ nước sở tại.

Canada, Hà Lan và New Zealand cũng gửi thông điệp tương tự, trong khi đó Na Uy và Phần Lan đã ủng hộ thông điệp của Đại sứ quán Mỹ trên Twitter.

Hãng thông tấn quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu sau đó đưa tin, Tổng thống Erdogan "đã hoan nghênh" tuyên bố của các đại sứ quán trên.

Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, cam kết của các đại sứ quán trên “cho thấy họ đã phải lui bước trong chiến dịch bôi nhọ nhằm vào đất nước chúng tôi. Giờ đây, họ sẽ cẩn trọng hơn”.

Trong khi đó, Giám đốc truyền thông Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Altun khẳng định: “Bộ Ngoại giao của chúng tôi đã đưa ra phản ứng cần thiết đối với các phái bộ nước ngoài này và cảnh báo về thái độ không thể chấp nhận được của họ".

Theo quan chức trên, chính phủ của ông Erdogan "sẽ không ngần ngại áp dụng mọi biện pháp tiếp theo để cho thấy chúng tôi sẽ không bao giờ thỏa hiệp chủ quyền quốc gia”.

Hồi cuối tuần trước, Tổng thống Erdogan tuyên bố không hoan nghênh các đại sứ của 10 quốc gia Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Thụy Điển và Mỹ sau khi họ kêu gọi Ankara trả tự do cho ông Osman Kavala, bị giam giữ từ cuối năm 2017 với cáo buộc hậu thuẫn tài chính cho các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2013 và tham gia đảo chính 2016.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, Washington cam kết "tiếp tục thúc đẩy pháp quyền và tôn trọng nhân quyền trên toàn cầu".

Trả lời báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nêu rõ: “Chúng tôi cho rằng biện pháp tốt nhất để tiến về phía trước là thông qua hợp tác trong những vấn đề cùng quan tâm và chúng tôi có nhiều có nhiều vấn đề cùng quan tâm với Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ông Price cũng khẳng định: “Chính quyền Tổng thống Joe Biden tìm kiếm sự hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong những ưu tiên chung và tương tự mọi đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mỹ sẽ tiếp tục tham gia đối thoại để giải quyết mọi bất đồng”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các nước phương Tây 'dập lửa', Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục 'đe nẹt', Mỹ ra cam kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO