Các nước ASEAN đang tích cực tìm kiếm nguồn cung vaccine

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)| 30/06/2021 16:32

Ông Aung Hlaing cũng tiết lộ: “Trung Quốc đã gửi một số loại vaccine và chúng tôi đã sử dụng rất hữu hiệu. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc.”

Cac nuoc ASEAN dang tich cuc tim kiem nguon cung vaccine hinh anh 1Các loại vaccine ngừa COVID-19. (Nguồn: AFP)

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA của Nga, Chủ tịch Hội đồng Hành chính nhà nước Myanmar Min Aung Hlaing cho biết nước này đang đàm phán mua 7 triệu liều vaccine Sputnik ngừa COVID-19 của Nga, sau khi ban đầu dự định mua 2 triệu liều nhằm giải quyết làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 mới. Tuy nhiên, ông không nói rõ đó là loại vaccine Sputnik V hay Sputnik Light tiêm 1 liều.

Bên cạnh đó, ông Aung Hlaing cũng tiết lộ: “Trung Quốc đã gửi một số loại vaccine và chúng tôi đã sử dụng rất hữu hiệu. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc.”

Ông Aung Hlaing, người vừa trở về sau chuyến công du Nga, cho hay nước láng giềng Ấn Độ - ban đầu là nguồn cung phần lớn vaccine cho Myanmar, đã không thể tiếp tục cung cấp thêm do nước này phải hứng chịu làn sóng dịch bệnh nghiêm trọng.

Ngoài ra, Malaysia - một quốc gia Đông Nam Á khác, cũng vừa thông báo nước này sẽ nhận được 1 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca ngừa COVID-19 do Nhật Bản tài trợ vào ngày 1/7 và 1 triệu liều vaccine của hãng Pfizer-BioNTech do Mỹ tài trợ vào ngày 2/7.

Nhật Bản cũng đã quyết định tài trợ vaccine của hãng AstraZeneca với số lượng tương tự cho Philippines, Thái Lan và Indonesia.

Các nước Đông Nam Á đẩy mạnh thu mua vaccine trong bối cảnh làn sóng COVID-19 mới bùng phát, làm trầm trọng thêm dịch bệnh vốn đã dai dẳng ở Indonesia, Malaysia và Philippines.

Dịch COVID-19 cũng đặt ra thách thức cho Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Singapore - những nơi từng kiểm soát nhanh chóng các đợt dịch trước đó.

Zuellig Pharma, đối tác cung cấp vaccine COVID-19 của hãng Moderna ở Đông Nam Á, cho biết các đơn đặt hàng trong khu vực gần đạt giới hạn cho năm nay.

Ông John Graham, giám đốc điều hành Zuellig, cho biết Singapore, Philippines, Thái Lan nằm trong số những nước đang tìm kiếm thỏa thuận hoặc hoàn tất hợp đồng với Moderna hoặc đã nhận vaccine./.

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các nước ASEAN đang tích cực tìm kiếm nguồn cung vaccine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO