Các nước Arab đồng loạt chỉ trích Israel tấn công Đền thờ Al-Aqsa

Minh Vương| 18/04/2022 07:09

Chính phủ Jordan, Morocco và Sudan ngày 17/4 đã đồng loạt chỉ trích các hành động mới nhất của lực lượng Israel tại Đền thờ Al-Aqsa ở Jerusalem.

(04.18) Hàng loạt nước Arab đã tỏ thái độ gay gắt với Israel sau những gì diễn ra tại Đền Al-Aqsa. (Nguồn: Reuters)
Hàng loạt nước Arab đã tỏ thái độ gay gắt với Israel sau những gì diễn ra tại Đền Al-Aqsa. (Nguồn: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jordan Haitham Abu Al-Foul cho rằng, những bước đi liên tiếp của Israel nhằm thay đổi hiện trạng lịch sử và pháp lý của Đền thờ Al-Aqsa đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế, hủy hoại những nỗ lực duy trì lệnh ngừng bắn nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh trong khu vực.

Ngoài ra, ông Al-Foul cũng lên án cuộc tấn công của lực lượng Israel vào Đền Al-Aqsa, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ngay lập tức gây áp lực nhằm buộc quốc gia Do Thái chấm dứt những hành động như vậy.

Morocco, nước vừa bình thường hóa quan hệ với Israel tháng 12/2020, cũng đã thể hiện gay gắt với Nhà nước Do Thái: “Cuộc tấn công trắng trợn và hành động khiêu khích có hệ thống trong tháng lễ Ramanan linh thiêng... sẽ làm khơi dậy lòng hận thù, tinh thần cực đoan và gây tổn hại tới quá trình hòa bình tại khu vực”.

Cùng ngày, Sudan cũng đã bày tỏ thái độ tương tự. Bộ Ngoại giao Sudan nêu rõ, Khartoum kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Israel phải chịu trách nhiệm trước những hậu quả mà các tội ác và hành động vi phạm gây ra đối với những người Palestine không có khả năng tự vệ, cũng như đất đai và thánh địa của họ.

Bộ trên cũng đề nghị Chính phủ Israel dừng ngay các vi phạm, chấm dứt nỗ lực Do Thái hóa Jerusalem bằng cách áp đặt chính sách mà Khartoum gọi là “sự đã rồi”.

Sudan tái khẳng định lập trường ủng hộ quyền tự quyết của người dân Palestine và việc thành lập một quốc gia độc lập với thủ đô là Đông Jerusalem.

Trước đó, lực lượng an ninh Israel hôm 15/4 đã đụng độ với người Palestine tại Đền thờ Al-Aqsa, trong bối cảnh người Do Thái bắt đầu kỷ niệm Lễ Vượt qua trong tháng Ramadan của người Hồi giáo, khiến ít nhất 152 người Palestine bị thương. Là thánh địa với cả người Hồi giáo lẫn Do Thái, Đền thờ Al-Asqa hiện nằm dưới quyền quản lý của Hoàng gia Jordan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các nước Arab đồng loạt chỉ trích Israel tấn công Đền thờ Al-Aqsa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO