Các nhà sản xuất ô tô lớn ngừng bán xe tại Nga

Tư Vũ| 02/03/2022 15:00

Danh sách ngày càng tăng bao gồm Volvo và General Motors.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đang có những ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều ngành công nghiệp, trong đó có cả lĩnh vực ô tô. Các quốc gia đang áp đặt các biện pháp trừng phạt với Nga và phía Nga cũng có những biện pháp đáp trả của mình.

Được biết, FIA thông báo rằng Grand Prix Nga tại Sochi đã bị hủy bỏ. Bên cạnh đó, Formula One cũng bị ảnh hưởng. Các nhà sản xuất ô tô cũng đưa ra thông báo sẽ ngừng việc xuất khẩu xe tới Nga, bao gồm Volvo Cars, General Motors, Volkswagen, Daimler Truck và mới đây là Ford.

Các nhà sản xuất ô tô lớn ngừng bán xe tại Nga
Các nhà sản xuất ô tô lớn ngừng bán xe tại Nga

"Volvo Cars sẽ không cung cấp bất kỳ chiếc xe nào cho thị trường Nga cho đến khi có thông báo mới", công ty cho biết trong một tuyên bố. Volvo xuất khẩu xe sang Nga từ các nhà máy ở Mỹ, Trung Quốc và Thụy Điển, nhưng hãng xe Thụy Điển chỉ bán được khoảng 9.000 xe tại Nga vào năm ngoái.

Các mẫu SUV XC90 và XC60 của Volvo là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong khu vực. Volvo cho biết "có những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến hoạt động buôn bán với Nga, bao gồm cả các lệnh trừng phạt mà EU và Mỹ áp đặt".

Tham gia cùng Volvo là Volkswagen, hãng cũng đã tạm dừng giao hàng cho các đại lý tại Nga. Daimler Truck có mối quan hệ với nhà sản xuất xe tải Kamaz của Nga, nhưng hãng vẫn quyết định đóng băng các hoạt động kinh doanh tại Nga.

Các nhà sản xuất ô tô lớn ngừng bán xe tại Nga
Xe ô tô Volvo

Danh sách này còn kéo dài với các nhà sản xuất ô tô có thị phần nhỏ ở Nga. Được biết, BMW, Audi, Land Rover, General Motors và Citroen cũng đã tạm ngừng các chuyến hàng đến Nga.

GM không có nhà máy ở Nga và chỉ bán khoảng 3.000 xe ở đó mỗi năm, bao gồm cả Chevrolet Tahoe và Cadillac XT5, nhưng đã quyết định ngừng mọi hoạt động xuất khẩu sang Nga cho đến khi có thông báo mới. GM nói trong một tuyên bố với Reuters: "Thiệt hại về người là một thảm kịch và mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là dành cho sự an toàn của người dân tại Ukraina".

Các nhà sản xuất ô tô khác vẫn còn cần cân nhắc về lợi ích của mình trước khi đưa ra quyết định. Ví dụ, Ford có 50% cổ phần trong 3 nhà máy của Nga nhưng hãng vẫn đưa ra quyết định như Volvo và GM.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các nhà sản xuất ô tô lớn ngừng bán xe tại Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO