Các nghị sĩ Cộng hòa đòi hoãn cuộc họp xác nhận tổng thống đắc cử

05/01/2021 13:53

Các thượng nghị sĩ bang Georgia kêu gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hoãn phiên họp toàn thể của quốc hội vào ngày 6/1 để tuyên bố tổng thống đắc cử.

Các nghị sĩ Cộng hòa đòi hoãn cuộc họp xác nhận tổng thống đắc cử - 1

Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence. (Ảnh: EPA)

Ngày 4/1, ít nhất 12 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Georgia đã gửi thư tới Phó Tổng thống Mike Pence, đề nghị ông hoãn phiên họp toàn thể của quốc hội vào ngày 6/1.

"Có khoảng 16-18 người trong số chúng tôi đã ký vào thư gửi Phó Tổng thống… đề nghị ông hoãn phiên họp xác nhận phiếu đại cử tri từ 10-12 ngày", Thượng nghị sĩ Brandon Beach nói với Epoch Times.

"Chúng tôi sẽ gửi tới ông ấy vào sáng mai", Thượng nghị sĩ Brandon cho biết, đồng thời nói thêm rằng các thượng nghị sĩ khác vẫn đang tiếp tục ký tên vào thư gửi Phó Tổng thống.

Phó Tổng thống Mike Pence gần đây trở thành tâm điểm chú ý do vai trò của ông trong phiên họp vào ngày 6/1. Với vai trò chủ tịch Thượng viện, ông Pence sẽ chủ trì phiên họp và là người xác nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri, công bố tổng thống đắc cử.

Theo kết quả phiếu bầu đại cử tri vào ngày 24/12, ông Trump giành 232 phiếu, trong khi ông Biden giành 306 phiếu đại cử tri (vượt con số 270 cần thiết để đắc cử). Tại phiên họp quốc hội vào ngày 6/1, nếu nhận được đơn khiếu nại bằng văn bản có chữ ký của ít nhất một hạ nghị sĩ và một thượng nghị sĩ, Hạ viện và Thượng viện Mỹ sẽ thảo luận độc lập để quyết định có biểu quyết vô hiệu hóa kết quả bầu cử ở một bang nào đó hay không.

Ông Trump và các đồng minh đang lên kế hoạch phản đối kết quả bỏ phiếu đại cử tri khi quốc hội họp lưỡng viện. Đây có thể là nỗ lực cuối cùng của phe ông Trump nhằm đảo ngược chiến thắng của tổng thống đắc cử Joe Biden trước ngày nhậm chức 20/1.

Thượng nghị sĩ Brandon Beach cho biết ông lo ngại về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử Mỹ năm nay. "Nhiều người nói rằng có một số điều bất thường, một số sai sót đã xảy ra trong tiến trình bỏ phiếu", ông Beach nói.

Theo ông Beach, các phiếu bầu và các máy bỏ phiếu cần phải được tòa án kiểm tra, đặc biệt tại hạt Fulton. Atlanta, thành phố lớn nhất của bang Georgia và là "thành trì" của đảng Dân chủ, cũng nằm ở hạt này. Tổng thống Trump từng cáo buộc các phiếu bầu dành cho ông đã bị "xé bỏ" tại Fulton.

Ông Beach cho biết các thượng nghị sĩ tại các bang khác cũng bắt đầu gửi yêu cầu tới Phó Tổng thống Pence.

"Tôi nghĩ một số thượng nghị sĩ từ Pennsylvania, Wisconsin và Arizona cũng viết thư gửi Phó Tổng thống, và nói với ông ấy rằng chúng tôi muốn Phó Tổng thống hoãn phiên họp ít nhất 10-12 ngày", ông Beach nói.

Ngoài các nghị sĩ ở Georgia, Jenna Ellis, cố vấn pháp lý cấp cao cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và là một trong số luật sư tranh cử của ông Trump, ngày 4/1 cũng đề nghị Phó Tổng thống Pence hoãn xác nhận phiếu bầu đại cử tri vào ngày 1/6. Bà Ellis cho rằng ông Pence nên đề nghị cơ quan lập pháp tại 6 bang, nơi có kết quả bầu cử gây tranh cãi, công bố lựa chọn danh sách cử tri đoàn của ứng viên nào.

6 bang mà bà Ellis đề cập gồm Wisconsin, Michigan, Pennsylvania, Georgia, Arizona và Nevada. Ở 6 bang này, chính quyền đã tuyên bố ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng và gửi phiếu đại cử tri bầu cho ông Biden lên quốc hội. Tuy nhiên, cũng ở 6 bang này, những người ủng hộ ông Trump và một số nghị sĩ cho biết họ không tin tưởng kết quả bầu cử vì phát hiện những điểm bất thường và những thay đổi trong tiến trình bầu cử dù chưa được cơ quan lập pháp thông qua. Các đại cử tri của đảng Cộng hòa ủng hộ Tổng thống Trump đã gửi "danh sách đại cử tri thay thế" tới quốc hội.

"Những gì ông Mike Pence có thể làm, và thực sự nên làm, là đặt lại câu hỏi trực tiếp cho các cơ quan lập pháp bang khi có tới hai danh sách cử tri đoàn cạnh tranh nhau từ 6 bang này", luật sư của ông Trump cho biết.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các nghị sĩ Cộng hòa đòi hoãn cuộc họp xác nhận tổng thống đắc cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO