Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư

Hà An| 26/01/2022 17:48

Ung thư có thể gây ra các triệu chứng như sốt, cực kỳ mệt mỏi hoặc giảm cân. Điều này có thể là do các tế bào ung thư sử dụng hết nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Các dấu hiệu và triệu chứng là cách cơ thể cho bạn biết rằng bạn đang bị chấn thương hoặc bệnh tật. Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư phụ thuộc vào vị trí của ung thư, độ lớn của nó và mức độ ảnh hưởng của nó đến các cơ quan hoặc mô lân cận. Nếu ung thư đã lan rộng (di căn), các dấu hiệu hoặc triệu chứng có thể xuất hiện ở các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Ung thư gây ra các dấu hiệu và triệu chứng như thế nào?

Ung thư có thể phát triển nhanh hoặc bắt đầu đẩy các cơ quan, mạch máu và dây thần kinh lân cận. Áp lực này gây ra một số dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư cũng có thể gây ra các triệu chứng như sốt, cực kỳ mệt mỏi hoặc giảm cân. Điều này có thể là do các tế bào ung thư sử dụng hết nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể. Hoặc ung thư có thể giải phóng các chất làm thay đổi cách cơ thể tạo ra năng lượng. Ung thư cũng có thể khiến hệ thống miễn dịch phản ứng theo cách tạo ra các dấu hiệu và triệu chứng này.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư - 1

Một số dấu hiệu và triệu chứng chung của bệnh ung thư là gì?

Hầu hết các dấu hiệu và triệu chứng không phải do ung thư mà có thể do những nguyên nhân khác gây ra. Nếu có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào không thuyên giảm hoặc trở nên tồi tệ hơn, bạn nên đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân. Nếu ung thư không phải là nguyên nhân, bác sĩ có thể giúp tìm ra nguyên nhân là gì và điều trị nó, nếu cần.

Ví dụ, các hạch bạch huyết là một phần của hệ thống miễn dịch của cơ thể và giúp thu giữ các chất độc hại trong cơ thể. Các hạch bạch huyết bình thường rất nhỏ và có thể khó tìm thấy. Nhưng khi bị nhiễm trùng, viêm hoặc ung thư, các hạch này có thể lớn hơn. Những hạch gần bề mặt cơ thể có thể đủ lớn để bạn có thể cảm nhận được bằng ngón tay và một số thậm chí có thể được nhìn thấy dưới dạng sưng tấy hoặc một khối u dưới da.

Một lý do khiến các hạch bạch huyết có thể sưng lên ung thư xuất hiện ở đó. Vì vậy, nếu bị sưng hoặc nổi cục bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm hiểu xem điều gì đang xảy ra.

Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng phổ biến hơn có thể do ung thư. Tuy nhiên, bất kỳ vấn đề nào trong số này cũng có thể do các vấn đề khác gây ra.

- Mệt mỏi hoặc cực kỳ mệt mỏi không thuyên giảm khi nghỉ ngơi.

- Giảm cân hoặc tăng từ 4-5kg trở lên mà không rõ lý do.

- Các vấn đề về ăn uống như không cảm thấy đói, khó nuốt, đau bụng hoặc buồn nôn và nôn.

- Sưng hoặc nổi cục ở bất cứ đâu trên cơ thể.

- Dày hoặc có cục ở vú hoặc các bộ phận khác của cơ thể.

- Đau, đặc biệt là cơn đau mới hoặc không rõ lý do, không biến mất hoặc trở nên tồi tệ hơn.

- Những thay đổi về da như một khối u chảy máu hoặc chuyển sang đóng vảy, nốt ruồi mới hoặc nốt ruồi thay đổi, vết loét không lành, da hoặc mắt có màu hơi vàng (vàng da).

- Ho hoặc khàn giọng không biến mất.

- Chảy máu hoặc bầm tím bất thường không rõ lý do.

- Thay đổi thói quen đi tiêu, chẳng hạn như táo bón hoặc tiêu chảy, không biến mất hoặc thay đổi ở phân của bạn,

- Những thay đổi ở bàng quang như đau khi đi tiểu, tiểu ra máu hoặc cần đi tiểu thường xuyên hơn hoặc ít hơn.

- Sốt hoặc đổ mồ hôi ban đêm.

- Nhức đầu.

- Vấn đề về thị giác hoặc thính giác.

- Các thay đổi ở miệng như lở loét, chảy máu, đau hoặc tê.

Các dấu hiệu và triệu chứng được liệt kê ở trên là những dấu hiệu phổ biến hơn đối với bệnh ung thư, nhưng có nhiều dấu hiệu khác không được liệt kê ở đây. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi lớn nào trong cách hoạt động của cơ thể hoặc cách bạn cảm thấy - đặc biệt nếu nó kéo dài trong một thời gian dài hoặc trở nên tồi tệ hơn - hãy cho bác sĩ biết.

Nếu nó không liên quan gì đến ung thư, bác sĩ có thể tìm hiểu thêm về những gì đang xảy ra và nếu cần, hãy điều trị nó. Nếu đó là ung thư, bạn sẽ cho mình cơ hội được điều trị sớm, khi việc điều trị thành công hơn.

Đôi khi, có thể phát hiện ung thư trước khi bạn có các triệu chứng. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và các nhóm y tế khác khuyến nghị mọi người nên tầm soát ung thư và làm một số xét nghiệm ngay cả khi họ không có triệu chứng. Điều này giúp phát hiện sớm một số bệnh ung thư.

Và hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn đã làm các xét nghiệm tầm soát liên quan đến ung thư, bạn vẫn nên đi khám nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng mới hoặc xấu đi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO