Các dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của ung thư tuyến tụy

10/11/2021 21:20

Đau bụng âm ỉ từ bụng trên lan ra sau lưng, nôn, buồn nôn, vàng da, đầy hơi… đều có thể là các dấu hiệu cảnh báo của ung thư tuyến tụy.

Tuyến tụy là một cơ quan trong ổ bụng nằm phía sau phần thấp nhất của dạ dày. Tuyến tụy tiết ra các enzym hỗ trợ tiêu hóa và sản xuất các hormone giúp quản lý lượng đường trong máu. Cũng giống như các khu vực khác của cơ thể, tuyến tụy có thể bị ảnh hưởng bởi ung thư.

Theo Mayo Clinic, ung thư tuyến tụy hiếm khi tạo ra các triệu chứng đáng chú ý ngay từ đầu, điều này có thể khiến việc điều trị trở nên khó khăn. Hầu hết các trường hợp ung thư tuyến tụy được chẩn đoán sau khi ung thư đã di căn sang các cơ quan khác.

Các dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của ung thư tuyến tụy - 1

Ảnh: Fierce Biotech.

Các triệu chứng ung thư tuyến tụy

Theo WebMD, các triệu chứng dưới đây có thể cho thấy sự hiện diện của ung thư tuyến tụy.

- Đau bụng: Cảm giác đau âm ỉ có thể từ bụng trên lan ra sau lưng. Cơn đau có thể đến và biến mất.

- Đầy hơi: Có thể xuất hiện cảm giác no sớm hoặc bụng khó chịu sau khi ăn.

- Nôn và buồn nôn: Nôn và buồn nôn không rõ nguyên nhân có thể do ung thư tuyến tụy.

- Vàng da: Ung thư tuyến tụy có thể chặn các ống dẫn mật vào ruột. Kết quả là, mật có thể tích tụ trong máu và gây ra vàng da, một tình trạng khiến mắt và da có màu vàng.

- Thay đổi phân và nước tiểu: Sự tắc nghẽn có thể gây ra nước tiểu sẫm màu và phân có màu sáng.

- Các triệu chứng khác: Sụt cân, khó chịu, chán ăn và tăng đường huyết có thể xảy ra.

Tiên lượng của ung thư tuyến tụy

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm thay đổi tùy thuộc vào giai đoạn mà ung thư tuyến tụy được chẩn đoán. Kích thước và loại khối u, sự tham gia của hạch bạch huyết và mức độ di căn cũng ảnh hưởng đến tiên lượng. Ung thư tuyến tụy ngoại tiết và đặc biệt là ung thư biểu mô tuyến tụy, chiếm hơn 90% các trường hợp được chẩn đoán. So với nhiều bệnh ung thư khác, ung thư tuyến tụy có tỷ lệ sống sót sau 5 năm kết hợp rất thấp, chỉ từ 5 đến 10%, theo Johns Hopkins Medicine.

Tuy nhiên, tiên lượng cải thiện đối với các khối u có thể cắt bỏ (có thể phẫu thuật cắt bỏ) hoặc có thể được điều trị bằng các phương pháp khác.

Các yếu tố rủi ro

Sự hiện diện của một yếu tố rủi ro không có nghĩa là bạn sẽ bị ung thư tuyến tụy. Tuy nhiên, các bước chủ động để nhận ra các triệu chứng hoặc trải qua xét nghiệm có thể phát hiện sớm ung thư tuyến tụy vẫn là một biện pháp bảo vệ đáng giá.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy ở những người hút thuốc cao gấp đôi so với những người không bao giờ hút thuốc. Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những người bị viêm tụy mãn tính, một tình trạng viêm lâu dài của tuyến tụy, có nguy cơ cao bị ung thư tuyến tụy.

Nam giới có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy cao hơn phụ nữ một chút và hầu như tất cả bệnh nhân đều trên 45 tuổi. Bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ về các gen di truyền và tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy là một căn bệnh nguy hiểm. Tìm hiểu thêm về các yếu tố nguy cơ và triệu chứng của nó có thể làm tăng cơ hội phát hiện sớm, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến tiên lượng.

Hà An

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của ung thư tuyến tụy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO